Có bao giờ bạn tự tại sao mình lại thường tiêu nhiều tiền hơn dự định khi vào siêu thị? Thực tế, các siêu thị có nhiều chiêu để khiến bạn chi nhiều tiền hơn mà có thể bạn không nhận ra.
Họ luôn xếp những thứ có liên quan đến nhau ở cạnh nhau
Họ luôn xếp những thứ có liên quan đến nhau ở cạnh nhau
Chẳng hạn, bạn đã mua sữa và trứng. Ngay sau đó, bạn sẽ thấy đập vào mắt mình là bơ và pho mát. Và rồi, bạn không thể chỉ ăn bơ, bánh mì ở ngay bên cạnh để bạn ăn cùng với bơ. Cứ thế, từ chỗ chỉ định mua sữa và trứng, bạn đã khuân về vô số thứ.
Các siêu thị luôn mở bản nhạc êm ái, ngọt ngào để bạn luôn trong trạng thái vui vẻ nhất khi mua hàng
Bản nhạc yêu thích mà bạn từng nghe trong buổi hẹn hò lãng mạn |
Thực tế, âm nhạc mà bạn nghe được trong siêu thị không phải là một danh sách phát ngẫu nhiên. Nó được lựa chọn cẩn thận bởi một "kiến trúc sư âm thanh", người phân tích thị hiếu của các khách đến siêu thị.
Douglas Rushkoff, tác giả của cuốn sách "Coercion: Why we listen to what they say" (1999), nói rằng các siêu thị sử dụng âm nhạc rất tốt, với những bản nhạc có tiết tấu chậm hơn, giúp họ bán thêm được 38% lượng hàng. Trong khi đó, các quán ăn nhanh lại dùng loại âm nhạc có nhịp điệu nhanh hơn, giúp tăng tỷ lệ nhai của các thực khách.
Siêu thị cho bạn thử đồ miễn phí và bạn sẽ mua đồ thật
Những đồ ăn thử khiến bạn tin rằng sản phẩm này hoàn toàn mới lạ |
Thẻ giảm giá thực ra không có giá trị gì
Thẻ giảm giá, thẻ khách hàng, thẻ vàng, thẻ bạc |
Quầy thanh toán luôn có kẹo ngon
Có nghĩa là, các siêu thị sẽ để các loại bánh kẹo ngon, những món đồ nho nhỏ ở quầy thanh toán |
Có nghĩa là, các siêu thị sẽ để các loại bánh kẹo ngon, những món đồ nho nhỏ ở quầy thanh toán. Và khi bạn tính tiền, bạn sẽ lại dễ dàng … mua thêm những món đồ vừa nhỏ, vừa xinh, vừa ngon này dù không thực sự cần.
Đơn giá luôn được ghi theo cách khiến bạn bị nhầm lẫn
họ sẽ treo giá |
Bạn sẽ không biết mình đã lượn trong siêu thị bao lâu vì chẳng có cái đồng hồ nào ở đó cả
Không hề có một chiếc đồng hồ nào trong siêu thị |
Kẹo và bim bim luôn nằm trong tầm tay của trẻ
trong tầm mắt của chúng |
Giỏ mua hàng thường quá lớn hoặc quá bé
Các giỏ hàng sẽ quá lớn hoặc quá bé |
Những mặt hàng thiết yếu sẽ ở bên tay phải
khách hàng sẽ đi từ phải qua trái |
Hàng bánh ngọt thơm ngào ngạt luôn đón bạn từ cửa vào
Hầu hết các siêu thị sẽ sắp xếp các mặt hàng có tỷ suất lợi nhuận cao |
Không chỉ bánh ngọt mà cả hoa cũng thường được xếp ở ngay lối vào. Vì vẻ đẹp của hoa cùng với hương thơm của hoa và bánh sẽ kích thích tuyến nước bọt của bạn, đưa bạn vào trạng thái vui vẻ và sẵn sàng chi tiền.
Các mặt hàng thiết yếu thường được xếp phía sau
bạn sẽ phải đi qua hầu như toàn bộ các gian hàng |
Màu sắc
Các gam mầu ấm thu hút mọi người bước chân vào siêu thị |
Nguồn: VnReview
Bình luận