• Zalo

Ngư dân Việt thường xuyên đối mặt nguy hiểm

Thời sựThứ Bảy, 24/05/2014 07:16:00 +07:00Google News

(VTC News)- Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi cho rằng nhà nước cần có thêm nhiều chính sách để hỗ trợ những ngư dân kiên trì bám biển.

(VTC News)- Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi cho rằng nhà nước cần có thêm nhiều chính sách để hỗ trợ những ngư dân kiên trì bám biển.

Bên hành lang Quốc hội, ông Trịnh Đình Thạch,Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ về các biện pháp hỗ trợ ngư dân kiên cường bám biển trước những hành động ngang ngược từ phía Trung Quốc.

- Sự việc ngư dân bị hành hung trong những chuyến ra khơi không phải lần đầu tiên diễn ra.
Vậy chính quyền có những biện pháp gì để hỗ trợ ngư dân trong thời điểm này, thưa ông?

Đại biểu Trịnh Đình Thạch 
Đã từ lâu ngư dân Quảng Ngãi nói chung và ngư dân Lý Sơn, Bình Châu, Bình Sơn nói riêng liên tục bị Trung Quốc ngăn cản, cướp phá, đánh đập nhiều, nhất là thời gian gần đây Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 thì cường độ còn tăng lên nữa.

Mới nhất là 2 trường hợp ngư dân bị đánh đập phải đưa về cấp cứu.

Tỉnh ủy, UBND Quảng Ngãi rất quan tâm, chỉ đạo Sở Y tế đưa tàu ra tận Lý Sơn đưa các bác sỹ ra kịp thời cứu chữa và đưa nạn nhân về cứu chữa, miễn phí toàn bộ.

Đó chỉ là một phần thiệt hại của ngư dân. Thiệt hại về tính mạng thì chưa nhưng thiệt hại về tài sản thì rất lớn. Ngoài quỹ hỗ trợ ngư dân, đồng bào ở các tổ chức trong nước, kể cả một số kiều bào ở nước ngoài cũng ủng hộ.

Hiện quỹ hỗ trợ cho ngư dân kịp thời ra thăm hỏi động viên giúp đỡ bước đầu, còn ổn định về lâu dài thì cần sự chung tay của cả nước, cộng đồng mới làm được.

Nhân dân Quảng Ngãi, đặc biệt là Lý Sơn thì từ xưa không thể không đi biển. Nên dù thế nào họ cũng phải ra khơi bám biển, không những làm giàu cho gia đình, quê hương, khai thác trên vùng biển của mình mà còn thể hiện sự quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của chúng ta nên đề nghị Đảng, Chính phủ cần quan tâm hơn nữa.

Về lâu dài Chính phủ cần có nguồn hỗ trợ ngư dân đóng các tàu lớn, tàu sắt đầy đủ phương tiện tiện nghi để khi họ hoạt động ở biển xa thì có thể tự bảo vệ và phối hợp thành các nghiệp đoàn để bảo vệ trên biển.

- Được biết, ngư dân cần 2-3 tỷ đồng để đóng tàu nhưng chủ yếu phải vay tín dụng đen trong khi báo cáo về tín dụng cho ngư dân trước quốc hội thường rất khả quan. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?

Ngư dân muốn đóng loại thuyền lớn hơn, chắc chắn hơn thì cần 3-4 tỷ đồng, nhưng họ không vay được tiền vì không có tài sản để thế chấp nên cần sự hỗ trợ của nhà nước.
Ngư dân Quảng Ngãi
Ngư dân Quảng Ngãi bị phía Trung Quốc tấn công được đưa lên bờ đi cấp cứu 
 
Thiệt hại về tính mạng thì chưa nhưng thiệt hại về tài sản thì rất lớn.
Đại biểu Trịnh Ngọc Thạch
 
Bên cạnh đó, điều chúng ta nói rất là nhiều mà chưa làm được là hậu cần nghề cá. Đây là vấn đề đặc biệt. Hiện nay ngư dân ven biển Quảng Ngãi khi tổ chức đi biển dài ngày thì công tác bảo đảm hậu cần rất lớn nhưng không có hỗ trợ cho họ, không tổ chức được hậu cần nghề cá do đó người ta phải đi mua các dụng cụ cần thiết với giá với rất đắt.


Vấn đề này gặp muôn vàn chuyện rắc rối cho họ nên nếu xây dựng được hậu cần nghề cá cho biển là rất thuận lợi.

Theo bạn, Việt Nam nên làm gì với giàn khoan trái phép Trung Quốc

  • Kiên trì dùng lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư buộc rút giàn khoan
  • Kết hợp đấu tranh pháp lý và đấu tranh ngoại giao
  • Kiện ra tòa án quốc tế
  • Tuyên truyền cho người Trung Quốc hiểu thực chất vấn đề
  • Ý kiến khác (comment ở cuối bài)
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến
-
Nhưng thời gian qua, báo cáo của các Bộ ngành, địa phương lại cho rằng hậu cần nghề cá đã được hoàn thiện rất tốt?

Vẫn phải hoàn thiện vì mới chỉ là giải pháp tình thế. Hậu cần nghề cá cần được bảo đảm như bảo đảm giá các sản phẩm hậu cần chứ đưa bên ngoài vào cung cấp thì giá rất cao, thiệt thòi rất nhiều cho ngư dân.

Mà nếu hậu cần nghề cá tổ chức chặt chẽ, nhà nước bảo đảm bảo lãnh chỉ đạo trực tiếp cho các ngành làm thì tốt hơn rất nhiều.
Cần có thêm nhiều biện pháp để ngư dân kiên trì bám biển 
- Ông có thể chốt lại các vấn đề trọng yếu về hậu cần nghề cá để bảo đảm cho ngư dân bám biển?

Theo tôi trước mắt cần phải bảo đảm cho họ tối thiểu về xăng dầu, thực phẩm, các trang thiết bị cho nghề đi biển, kể cả các phương tiện thông tin.

Tôi có nghe Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có hướng đóng các tàu lớn, không chỉ 4-5 tỷ mà lên cả chục tỷ đồng/tàu có bảo đảm trang thiết bị định vị, máy quét... để tàu hoạt động bảo đảm các yếu tố.

Video: Tàu cá của ngư dân Việt Nam bị tàu hải cảnh Trung Quốc tấn công
- Sau buổi họp nghe báo cáo của Chính phủ về tình hình Biển Đông, ông có thông điệp gì cho cử tri?

Sau buổi họp hôm qua, một thông điệp rõ ràng của Quốc hội là trước mắt chỉ đạo, đề xuất Chính phủ tập trung giải quyết những vấn đề khó khăn trước mắt của bà con, có chính sách hỗ trợ lâu dài, có chiến lược phát triển rõ ràng.

Biển đảo của ta rất dài, có tiềm năng và vươn ra biển là một chiến lược phát triển kinh tế cơ bản, ổn định trong tương lai.

Một thông điệp cho cử tri là bà con yên tâm bám biển, có Đảng, Nhà nước, Chính phủ, cơ chế chính sách hỗ trợ và có cộng đồng trong nước, đồng bào ta ở nước ngoài, bạn bè các nước quan tâm ủng hộ.

 
Bên hành lang Quốc hội, Đại biểu Trần Hoàng Ngân đề xuất khoản tiền 35.000 tỷ đồng nên dành đầu tư đóng tàu lớn cho ngư dân theo hình thức nhà nước bỏ tiền đóng tàu xong cho ngư dân thuê lại.
“Với hình thức này, ngư dân sẽ có thêm đội tàu có chất lượng. Hiện nay mỗi chiếc tàu đóng mới mất khoảng 5-10 tỷ đồng, nếu sử dụng khoản tiền 35.000 tỷ đồng mà Bộ Giao thông vận tải tiết kiệm được thì ngư dân sẽ có một đội tàu rất lớn, ngư dân càng thêm yên tâm bám biển, góp phần bảo vệ vùng biển đất nước”, đại biểu Trần Hoàng Ngân chia sẻ.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết những quyết sách gì dành cho Trường Sa, Hoàng Sa, giúp ngư dân bám biển, yên tâm ổn định sản xuất thì ông hoàn toàn ủng hộ.

Số tiền 35.000 tỷ đồng là số tiền Bộ Giao thông Vận tải vừa rà soát lại các dự án, điều chỉnh thiết kế, cắt giảm tổng mức đầu tư các dự án hạ tầng giao thông chuẩn bị triển khai.

Chính phủ đã có chỉ đạo việc đóng tàu vỏ sắt thay cho tàu gỗ bởi nguồn cung cấp gỗ ngày càng cạn kiệt. Tuy nhiên, cần phải tuyên truyền thêm cho người dần chuyển đổi sang sử dụng tàu sắt.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn