Nghi vấn về đồng minh bí mật không ai biết của Triều Tiên

Thế giớiThứ Ba, 23/01/2018 07:07:00 +07:00

Loạt xe hạng sang được Triều Tiên công bố mới đây làm dấy lên nghi vấn Bình Nhưỡng đang nhận sự trợ giúp từ một quốc gia bí mật nhằm tránh các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Triều Tiên mới cho ra mắt dòng xe Naenara gồm 1 chiếc SUV, 1 chiếc sedan và 1 chiếc xe buýt nhỏ trên sóng truyền hình quốc gia. Naenara nhắm đến tầng lớp khách hàng là những người dân có thu nhập trung bình và thấp.

Theo thông tin ban đầu, những chiếc xe thuộc dòng này sẽ có mức tiêu thị nhiên liệu thấp, có thể đạt tốc đa 120-180 km/h. Trên xe sẽ được trang bị điều hòa, trợ lực lái, cửa sổ chỉnh điện, gương chiếu hậu bên chỉnh điện, hệ thống start-stop và cảm biến lùi.

Theo Express, dòng xe nói trên được sản xuất bởi Chongphung, công ty liên doanh được thành lập dưới sự hợp tác của Bình Nhưỡng và một đối tác nước ngoài.

Kim-Jong-un-submarine-missile-launch-841023

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tuy nhiên, trên thực tế, các công ty công ty liên doanh đều bị cấm hợp tác với Triều Tiên theo chế tài trừng phạt của Liên Hợp Quốc thông qua vào tháng 9/2017. Điều này làm dấy lên nghi vấn một quốc gia nào đó âm thầm vi phạm các điều luật của Liên Hợp Quốc, trợ giúp quốc gia Đông Bắc Á.

Tiến sỹ Kevin Gray thuộc Đại học Sussex cho rằng, Bình Nhưỡng cần sự trợ giúp từ bên ngoài để hoàn thiện một số bộ phận cho dòng xe mới.

"Vấn đề mà nhiều nước đang phát triển cũng như Triều Tiên đang tìm kiếm là các thành phần và công nghệ vẫn phải nhập khẩu. Vậy nên ngay cả khi sản xuất trong nước cũng không loại trừ khả năng phụ thuộc vào bên ngoài", chuyên gia này cho hay.

Theo Gray, Bình Nhưỡng đang theo đuổi một chiến lược công nghiệp hóa phổ biển ở hầu hết các nước đang phát triển vào những thập kỷ đầu sau chiến tranh.

"Cụ thể, họ đang tìm cách thay thế hàng hóa nhập khẩu bằng các sản phẩm sản xuất trong nước. Mục đích là để bắt kịp với phương Tây. Có một số ngành nhất định mà một quốc gia công nghiệp hóa cần phải có như công nghiệp thép, đóng tàu và sản xuất ô tô", tiến sỹ cho biết thêm.

Video: Triều Tiên tuyên bố chế được thuốc làm từ vàng, chữa được ung thư

'

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn