Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công năm 2014, có tổng chiều dài hơn 57km, đi qua địa phận tỉnh Long An, Đồng Nai và TP.HCM.
Với tổng mức đầu tư 31.300 tỷ đồng, dự án dự kiến hoàn thành sau 5 năm. Tuy nhiên, do gặp khó khăn về chính sách đầu tư, nguồn vốn nên dự án dừng triển khai khi đã xong 80% khối lượng.
Tháng 6/2023, sau khi được Chính phủ khai thông vốn và thủ tục pháp lý, một số gói thầu của dự án được triển khai trở lại. Trong đó có gói thầu A5, A6 và A7, đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai.
Gói thầu A5, A6 và A7 có chiều dài 27km. Theo đánh giá, A7 (tổng mức đầu tư 1.100 tỷ đồng) là gói thầu phức tạp nhất khi đi xuyên rừng ngập mặn tại xã Phước Thái (huyện Long Thành) với nhiều sông ngòi, sình lầy.
Cầu bắc qua sông Thị Vải (tổng đầu tư hơn 720 tỷ đồng) thuộc gói thầu A7 cũng đã hợp long. Quá trình thi công cầu gặp nhiều khó khăn, nhiều lần gãy mũi khoan nên chi phí tăng cao.
Ông Nguyễn Thiện Đạt, Giám đốc điều hành gói thầu A7 cho biết, đơn vị đặt kế hoạch hoàn thành toàn bộ gói thầu trong tháng 7/2024.
“Tiến độ thi công gói thầu hiện đã đạt hơn 95%, nhà thầu cũng như chủ đầu tư quyết tâm phấn đấu hoàn thành toàn bộ gói thầu này trong tháng 7 này”, ông Đạt cho hay.
Hiện các công nhân đang gấp rút hoàn thiện những hạng mục cuối cùng tại gói thầu A7 như: Trải nhựa, lắp đặt tấm chống chói, kẻ vạch sơn đường, biển báo giao thông...
Các biển báo được chuẩn bị, sẵn sàng lắp lên giá long môn.
Dự kiến hoàn thành vào năm 2025, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ giúp giảm ùn tắc trên quốc lộ 1 và 51. Đồng thời, rút ngắn thời gian từ Long An đi TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, tạo đà phát triển cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Bình luận