Nga phát triển trực thăng tấn công thế hệ thứ 5

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 11/06/2010 11:48:00 +07:00

(VTC News) – Nga có thể trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới sở hữu trực thăng tấn công thế hệ thứ 5 mặc dù hiện nay Mỹ cũng đang có các dự án tương tự.

(VTC News) – Nga có thể trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới sở hữu trực thăng tấn công thế hệ thứ 5 mặc dù hiện nay Mỹ cũng đang có các dự án tương tự.

 

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu của Nga, Mỹ mới chỉ dừng lại ở ý tưởng chứ chưa thực sự đi vào tính toán trên giấy tờ và cũng chưa hề nhận được khoản tài chính nào để hỗ trợ cho dự án này. Thậm chí ngay thuật ngữ “máy bay trực thăng tấn công thế hệ thứ 5” dường như trên thế giới mới chỉ có Nga đưa ra.

 

Nga có thể trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới sở hữu máy bay trực thăng tấn công thế hệ thứ 5. (Ảnh minh họa) 

Dự án nghiên cứu, chế tạo máy bay trực thăng tấn công thế hệ thứ 5 đã được đưa ra lần đầu tiên vào năm 2008 do Tư lệnh Không quân, thượng tướng Alexandr Zelin đề xuất.

Tuy nhiên, đến nay dự án này mới chỉ đang ở giai đoạn thử nghiệm chứ chưa được chính thức triển khai trên thực tế để tập trung phát triển 3 phiên bản trực thăng tốc độ cao là Mi-X1, Ka-90 và Ka-92.
 

Theo Phó Giám đốc hãng chế tạo máy bay trực thăng “Mile” Alexey Samusenko, dự án nghiên cứu, chế tạo máy bay trực thăng tấn công thế hệ thứ 5 của Nga sẽ chính thức được triển khai vào năm 2011 sau khi có được những nghiên cứu và đánh giá cần thiết về dự án này.

 

Hiện nay Nga đang sở hữu một số loại máy bay trực thăng tấn công vào loại hiện đại nhất thế giới như: Mi-1, Mi-4, Mi-24, Mi-28H, Ka-50 và Ka-52. Những loại máy bay trực thăng này được sử dụng chủ yếu để yểm trợ hỏa lực cho bộ binh trong các hoạt động tác chiến, tiến hành trinh sát địa hình và mục tiêu quan trọng, đồng thời yểm trợ tác chiến trong các cuộc xung đột vũ trang cục bộ.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)

 

 

Bình luận
vtcnews.vn