Nga dừng thử tên lửa Iskander vì cháy rừng

Thời sự quốc tếThứ Tư, 11/08/2010 01:50:00 +07:00

(VTC News) – Tình hình cháy rừng diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường buộc Bộ Quốc phòng Nga phải cho tạm ngừng thử nghiệm tổ hợp tên lửa Iskander.

(VTC News) – Tình hình cháy rừng ở tỉnh Moscow diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường buộc Bộ Quốc phòng Nga phải ra quyết định cho tạm ngừng thử nghiệm tổ hợp tên lửa chiến thuật - chiến dịch Iskander và nhiều loại vũ khí hiện đại khác do Phòng thiết kế và chế tạo máy (KBM) tại thành phố Kolomna nghiên cứu, chế tạo.

 

Nga hoãn thử nghiệm tổ hợp tên lửa chiến thuật-chiến dịch "Iskander" do cháy rừng. 

“Ngay từ khi thời tiết chuyển sang nắng nóng gay gắt và khô hanh khác thường, chúng tôi đã cho tạm ngừng các cuộc thử nghiệm, nhiều khả năng là sẽ không thể tiếp tục nối lại do nguy cơ gây cháy là rất cao” – khẳng định của Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc thiết kế KBM Valery Kashin với thông tấn Nga Interfax.

 

Ông Kashin nhấn mạnh rằng, hiện nay tất cả các khu vực thuộc phạm vi quản lý của KBM “tình hình hoàn toàn ổn định”, “tất cả đều đã được kiểm soát, chỉ có một số bãi than bùn  hiện nay vẫn còn khói và chúng tôi vẫn đang nỗ lực khống chế không để hoả hoạn phát sinh”.

 

Cháy rừng ở Nga diễn biễn ngày càng phức tạp và khó lường. 

Bên cạnh đó, ông Kashin còn lên tiếng bác bỏ các thông tin mà giới truyền thông đã đưa trước đó khi cho rằng, cháy rừng và cháy than bùn đã làm thiệt hại nặng một số cơ sở của KBM.

 

Theo nguồn tin từ Interfax, ngay từ khi thành lập (1942) KBM đã thiết kế và chế tạo trên 4 mảng chính: tổ hợp tên lửa phòng không vác vai, tổ hợp tên lửa chống tăng, tổ hợp tên lửa chiến thuật - chiến dịch và tổ hợp phòng vệ tích cực trang bị trên xe tăng, xe thiết giáp.

 

Tổ hợp tên lửa "Iskander-M" hiện đang biên chế trong quân đội Nga. 

Đặc biệt, KBM còn nghiên cứu, thiết kế và sản xuất cả tổ hợp tên lửa phòng không vác vai “Igla-S”, tổ hợp tên lửa chống tăng “Attack-V” và “Baby-2”, tổ hợp tên lửa đa năng “Hoa cúc-S”, tổ hợp tên lửa chiến thuật-chiến dịch Iskander  và tổ hợp phòng vệ tích cực cho xe bọc thép “Arena”.

 

Trong đó, tổ hợp tên lửa chiến thuật-chiến dịch Iskander được thiết kế với hai phiên bản là Iskander-M (đang được biên chế trong quân đội Nga) và  Iskander-E (để xuất khẩu). Tất nhiên, phiên bản xuất khẩu sẽ không thể bằng phiên bản chính thức ở một số đặc tính kỹ - chiến thuật.

 

Phiên bản xuất khẩu - tổ hợp tên lửa Iskander-E. 

Iskander-E có trọng lượng phóng 3.800 kg, trọng lượng công có ích 480 kg. Đây là loại tổ hợp tên lửa có hỏa lực mạnh, có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở cư ly 280 km, đồng thời trong khoảng thời gian 1 phút nó có thể tiêu diệt 2 mục tiêu khác nhau cùng lúc.

Quỹ đạo bay của tên lửa có điều khiển trong suốt quá trình bay không phải là đường đạn nên đối phương rất khó phán đoán để đánh chặn.

 

Trong kết cấu của Iskander-E, ngoài thiết bị phóng mang hai quả tên lửa ra còn có xe vận tải nạp đạn mang 2 tên lửa, xe bảo dưỡng kỹ thuật, xe chỉ huy tham mưu, trạm phân tích thông tin, bộ trang thiết bị cùng các phương tiện huấn luyện.

 

Các biến thể của tổ hợp tên lửa "Iskander". 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)

 

Bình luận
vtcnews.vn