Ngay khi kết thúc, đề văn lập tức trở thành chủ đề nóng trên cả nước. Bởi câu hỏi được trích ra từ bài báo làm đề thi không hề có trong sách giáo khoa và các tài liệu luyện thi hay tham khảo.
|
“Câu số 2 vừa hay mà vừa buồn. Hay vì nó chạm đến một trong những căn bệnh của xã hội chúng ta hiện nay: sự ích kỷ dẫn đến triệu chứng vô cảm. Buồn vì tính mạng em Nam đã mất đi không thể nào hồi sinh lại”, thầy giáo trẻ ngậm ngùi.
Cư dân mạng cũng bày tỏ sự bất ngờ khi Bộ Giáo dục đưa ra năm nay. Bạn Đ.B.Q cho biết: “Thật bất ngờ khi đưa một câu chuyện diễn ra cách đây không lâu, được nhiều người quan tâm. Câu này nhằm đánh giá nhận thức của học sinh và giúp các em học được nhiều điều từ tấm gương này”.
Thí sinh cười rạng rỡ sau khi kết thúc thi môn văn. |
Còn bạn Vân, một người vốn ngại học văn cũng rất thích đề thi này. “Cách đây 2 năm mình cũng như nhiều sĩ tử, rất ngại học văn. Nhưng mình thích nhất là văn nghị luận xã hội kiểu này”.
Trên diễn đàn nhà báo, nhiều người tán dương sự đổi mới trong cách ra đề của Bộ Giáo dục. Theo anh Th, một phóng viên trẻ, điểm nhấn của đề thi môn Ngữ văn năm nay chính là câu hỏi nghị luận. Nhiều người cho rằng, nhiều học sinh chỉ biết “cắm mặt” vào học, không theo dõi tin tức thời sự nên thậm chí không biết bạn Nguyễn Văn Nam và câu chuyện xả thân cứu người.
Nhiều người cho rằng lỗi là ở người lớn. “Phụ huynh suốt ngày chỉ hô hào trẻ con học, học và học; mong con mình phải giành giải nhất, giải nhì ở các kỳ thi. Nhiều trường học cũng chỉ dạy những kiến thức trên sách vở. Thêm mấy trung tâm luyện thi đại học biến các em thành gà chọi”, anh Th nói thêm.
Theo đánh giá của nhiều học sinh, đề thi Ngữ văn năm nay khá vừa sức, đặc biệt phần nghị luận mang tính thời sự, hấp dẫn. |
Có rất nhiều ý kiến đánh giá khác nhau từ phía dư luận xung quanh đề thi năm nay. Dù sao đây vẫn là một đề thi mang tính thời sự, hấp dẫn. Làm bài thế nào là cảm nhận của mỗi học sinh, nên rất khó để đưa ra một tiêu chí đúng. Mỗi cảm nhận là góc nhìn đa chiều về cuộc sống. Giả sử có em đặt mình vào trường hợp của người mẹ của Nam, hẳn sẽ có những cảm nhận khác biệt.
Như vậy, một đề thi có thể tạo các sĩ tử cơ hội tự do phát biểu, đồng thời khảo sát học sinh ở nhiều mặt. Học sinh không thể dựa vào “học tủ” để chép ra, mà phải vận dụng những điều đã được dạy ở nhà trường bằng lối sống đẹp, kết hợp sự sáng tạo để hoàn thành tốt phần thi của mình.
Diệp Vy
Bình luận