Mỹ cảnh báo Triều Tiên về ý định thử hạt nhân lần 3

Thế giớiThứ Bảy, 23/10/2010 06:35:00 +07:00

(VTC News) - Người phát ngôn BNG Mỹ cho rằng, Bình Nhưỡng cần chấm dứt hành động khiêu khích này để đàm phán về cam kết đảm bảo an ninh từ Mỹ.

(VTC News) - Hôm thứ 5 vừa qua, Mỹ đã chính thức cảnh báo Bắc Triều Tiên về vụ thử hạt nhân thứ 3 của nước này, đồng thời cho biết, Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục theo dõi sát sao mọi dịch chuyển tại khu vực được cho là bãi thử hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ: "Bình Nhưỡng cần chấm dứt mọi hành động khiêu khích như thế này để tỏ thiện ý quay lại bàn đàm phán 6 bên" 

“Thông điệp của chúng tôi đến Bắc Triều Tiên là rõ ràng và nhất quán”, Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ Phillip Crowley cho biết trong một cuộc họp báo tại Washington. “Bình Nhưỡng cần phải chấm dứt các hành động khiêu khích của mình. Tôi nghĩ rằng không có hành động khiêu khích nào nguy hiểm hơn việc nước này tiến hành một vụ thử hạt nhân”.

Trích dẫn nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc, một tờ báo địa phương tiết lộ, vệ tinh do thám của Mỹ đã thu được những hình ảnh cho thấy đang có dấu hiệu về một vụ thử hạt nhân được tiến hành ở Bắc Triều Tiên. Nếu đúng như vậy thì đây là vụ thử hạt nhân thứ 3 chính thức của Bình Nhưỡng sau 2 lần vào các năm 2006 và 2009.

Sau vụ thử tên lửa hồi đầu năm 2009, Bình Nhưỡng đã phải chịu một lệnh trừng phạt nghiêm khắc của Liên Hợp Quốc 

Giới chức Hàn Quốc cho biết không có dấu hiệu gì rõ ràng cho thấy Bắc Triều Tiên đang tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 3, tuy nhiên, Washington và Seoul vẫn đang theo dõi sát sao mọi biến động có thể xảy ra.

Một báo cáo cho biết Bình Nhưỡng có thể tiến hành vụ thử hạt nhân này nhằm phô trương sức mạnh quân sự như là một bước để quá trình chuyển giao quyền lực từ Chủ tịch Kim Jong-il sang người con trai thứ 3 Kim Jong-un diễn ra suôn sẻ.

Người con trai út của Chủ tịch Kim Jong-il đã được phong hàm Đại tướng và được bầu giữ chức Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương, nhân vật này gần như chắc chắn sẽ kế vị chức chủ tịch từ người cha.

Năm ngoái, Bắc Triều Tiên đã phải nhận một lệnh trừng phạt nghiêm khắc từ Liên Hợp Quốc do các vụ thử hạt nhân và tên lửa của mình. Gần đây, nước này đang bày tỏ ý định sẽ quay trở lại bàn đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân vốn bị đình chỉ trước đó.

Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 3 này để quá trình chuyển giao quyền lực cho Kim Jong-un được diễn ra suôn sẻ? 

Các cuộc đàm phán 6 bên bao gồm cả Trung Quốc, Nga và Nhật Bản, Mỹ và hai miền Triều Tiên đã bị đình chỉ do Bình Nhưỡng tẩy chay để phản đối lệnh trừng phạt mà Liên Hợp Quốc áp đặt lên nước này.

Crowley kêu gọi Bình Nhưỡng “hãy thực hiện các bước để làm giảm tình hình căng thẳng hiện tại và chấm dứt hành vi khiêu khích của mình”, đồng thời “thực hiện đầy đủ cam kết trong tuyên bố chung năm 2005”, để tỏ thiện ý nối lại các vòng đàm phán, nhằm thực hiện thỏa thuận trước đó là phi hạt nhân hóa để đổi lấy cam kết đảm bảo an ninh từ Mỹ.

Hữu Túc (Theo Korea Times)



Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.

Bình luận
vtcnews.vn