Tin nóng

Mục sở thị tuyến cống ngầm khổng lồ giúp 'hồi sinh' sông Tô Lịch

Thứ Sáu, 19/04/2024 20:57:08 +07:00

(VTC News) - Sau 8 năm kể từ ngày khởi công, đường cống ngầm dài 15 km của dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá đã hoàn thiện, chuẩn bị hồi sinh các dòng sông chết ở Hà Nội.

Mục sở thị tuyến cống ngầm khổng lồ giúp 'hồi sinh' sông Tô Lịch - 1

Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá là một trong những dự án quy mô lớn nhất và mang tính cấp bách của Hà Nội về xử lý nước thải với tổng mức đầu tư hơn 16.000 tỉ đồng. Dự án có 4 gói thầu chính, trong đó gói thầu số 2, xây dựng hệ thống cống gom nước thải cho sông Tô Lịch.

Mục sở thị tuyến cống ngầm khổng lồ giúp 'hồi sinh' sông Tô Lịch - 2

Gói thầu số 2, xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính do nhà thầu Công ty Tekken (Nhật Bản) thực hiện từ 16/3/2020 đến nay đã hoàn thành 90% tiến độ.

Mục sở thị tuyến cống ngầm khổng lồ giúp 'hồi sinh' sông Tô Lịch - 3

Gói thầu dài hơn 21 km, thu gom nước thải từ các quận: Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàng Mai, do nhà thầu TEKKEN (Nhật Bản) triển khai bằng công nghệ khoan kích ngầm.

Mục sở thị tuyến cống ngầm khổng lồ giúp 'hồi sinh' sông Tô Lịch - 4

Hệ thống cống ngầm nằm ở độ sâu 6 - 19m bên dưới dòng chảy của sông Tô Lịch. Dự án thi công bằng công nghệ khoan kích ngầm. Nhà thầu sử dụng hệ thống cọc cừ bằng thép để ngăn chặn đất cát chảy xuống cũng như tạo đường để vận chuyển thiết bị.

Mục sở thị tuyến cống ngầm khổng lồ giúp 'hồi sinh' sông Tô Lịch - 5
Mục sở thị tuyến cống ngầm khổng lồ giúp 'hồi sinh' sông Tô Lịch - 6

Phần cống ngầm kết nối 2 miệng giếng ở ngã ba sông Tô Lịch - sông Lừ có khoảng cách dài nhất (550 m), nằm ở độ sâu 13,44 m so với mặt đường. Vỏ cống được làm bằng bê tông phủ sơn epoxy chống thấm và chống ăn mòn.

Mục sở thị tuyến cống ngầm khổng lồ giúp 'hồi sinh' sông Tô Lịch - 7

Theo đại diện nhà thầu, gói thầu sử dụng công nghệ lần đầu tiên áp dụng tại Hà Nội, bảo đảm việc thi công các hạng mục cống thoát nước có độ sâu dưới 5 m không làm ảnh hưởng đến các công trình lân cận, không cần giải phóng mặt bằng, hạn chế ảnh hưởng tới giao thông và sinh hoạt của người dân trong khu vực dự án.

Mục sở thị tuyến cống ngầm khổng lồ giúp 'hồi sinh' sông Tô Lịch - 8

Nhà thầu đang chạy nước rút để đạt mục tiêu hoàn tất các công việc vào cuối năm nay. 

Mục sở thị tuyến cống ngầm khổng lồ giúp 'hồi sinh' sông Tô Lịch - 9

Vướng mắc lớn nhất hiện tại là Hà Nội đã chấm dứt hợp đồng với nhà thầu thi công gói thầu số 3 (lắp đặt hệ thống cống bao trên sông Lừ). Do đó, phía Tekken cho biết việc lắp đặt hố ga ở ngã ba sông Lừ - sông Tô Lịch chưa thực hiện được.

Mục sở thị tuyến cống ngầm khổng lồ giúp 'hồi sinh' sông Tô Lịch - 10

Nguồn nước sông Tô Lịch sau khi được thu gom sẽ được đưa về nhà máy xử lý nước thải Yên Xá để xử lý. Tại đây nước sẽ được xử lý với nhiều buớc như vi sinh, lắng bùn, khử trùng... theo tiêu chuẩn của Nhật Bản. 

Mục sở thị tuyến cống ngầm khổng lồ giúp 'hồi sinh' sông Tô Lịch - 11

Khi hoàn thành, nhà máy này còn xử lý nước thải gom từ hệ thống sông Lừ, sông Sét, một phần nước thải sinh hoạt của người dân quận Hà Đông, Thanh Xuân và Đống Đa.

Mục sở thị tuyến cống ngầm khổng lồ giúp 'hồi sinh' sông Tô Lịch - 12

Trước đó, hôm 16/4, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cùng đoàn đi kiểm tra thực tế tiến độ thi công Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.

Mục sở thị tuyến cống ngầm khổng lồ giúp 'hồi sinh' sông Tô Lịch - 13

Kết luận buổi kiểm tra, Bí thư Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá là dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với TP Hà Nội, đòi hỏi sự quan tâm, tập trung thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao của các cấp, các ngành. 

Mục sở thị tuyến cống ngầm khổng lồ giúp 'hồi sinh' sông Tô Lịch - 14

Bí thư Thành ủy đề nghị các đơn vị tiếp tục bám sát chặt chẽ yêu cầu, tập trung đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm hiệu quả, chất lượng; giải quyết tốt các khó khăn, vướng mắc, đưa dự án vận hành thử và vận hành chính thức theo đúng kế hoạch.

Viên Minh - Minh Tuệ
Bình luận
vtcnews.vn