Đời sống

Loạt tượng điêu khắc bị bỏ quên trong công viên kinh dị nổi tiếng thế giới ở Huế

Chủ Nhật, 17/09/2023 08:32:04 +07:00

(VTC News) - Loạt tác phẩm điêu khắc của các nhà điêu khắc trong và ngoài nước bị bỏ quên trong công viên nước hồ Thuỷ Tiên (công viên bỏ hoang nổi tiếng thế giới ở Huế).

Loạt tượng điêu khắc bị bỏ quên trong công viên kinh dị nổi tiếng thế giới ở Huế - 1

Công viên nước hồ Thuỷ Tiên (xã Thuỷ Bằng, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) được Công ty Du lịch Cố đô đầu tư 70 tỷ đồng để xây dựng trên diện tích khoảng 20 hecta. Tuy nhiên, do đầu tư dang dở nên nơi đây không thu hút được du khách và bị bỏ hoang suốt nhiều năm. Công viên bỏ hoang bỗng nổi tiếng thế giới, thu hút nhiều khách nước ngoài đến khám phá khi ngày 4/1/2016 công viên này xuất hiện trên tờ HuffingtonPost của Mỹ với tựa đề: "Công viên nước bỏ hoang không dành cho những trái tim nhút nhát".

Loạt tượng điêu khắc bị bỏ quên trong công viên kinh dị nổi tiếng thế giới ở Huế - 2

Ghi nhận của PV VTC News, trong công viên này có rất nhiều công trình, hạng mục bị bỏ hoang, bị thiên nhiên và thời gian tàn phá đến mức không thể phục dựng. Trong đó, đáng tiếc nhất là loạt tác phẩm điêu khắc bị bỏ quên, xâm hại, cỏ dại mọc kín xung quanh.

Loạt tượng điêu khắc bị bỏ quên trong công viên kinh dị nổi tiếng thế giới ở Huế - 3

Tìm hiểu được biết, năm 2006, trong khuôn khổ Festival Huế diễn ra Trại sáng tác điêu khắc quốc tế lần thứ 4, được tổ chức tại Trung tâm vui chơi giải trí hồ Thủy Tiên. Hoạt động này diễn ra trong một tháng với khoảng 20 tác phẩm ra đời với sự tham gia của các nhà điêu khắc trong và ngoài nước.

Loạt tượng điêu khắc bị bỏ quên trong công viên kinh dị nổi tiếng thế giới ở Huế - 4

Đây đều là những tác phẩm điêu khắc được đánh giá cao và cũng là kết quả lao động sáng tạo vì nghệ thuật của các nghệ sỹ. Tuy nhiên, việc Trung tâm vui chơi giải trí hồ Thủy Tiên bị bỏ hoang khiến các tác phẩm điêu khắc dường như cũng bị lãng quên từ đó đến nay.

Loạt tượng điêu khắc bị bỏ quên trong công viên kinh dị nổi tiếng thế giới ở Huế - 5

Nhiều tác phẩm điêu khắc có giá trị nghệ thuật cao nằm chỏng chơ giữa rừng thông heo hút, cỏ dại giăng kín.

Loạt tượng điêu khắc bị bỏ quên trong công viên kinh dị nổi tiếng thế giới ở Huế - 6

Nhiều tác phẩm còn bị khách tham quan khắc vẽ chữ và những hoa văn vô nghĩa lên.

Loạt tượng điêu khắc bị bỏ quên trong công viên kinh dị nổi tiếng thế giới ở Huế - 7

Những tác phẩm độc đáo bị lãng quên cộng với việc tấm bảng thuyết minh tác phẩm biến mất khiến những tác phẩm này trở thành những cục đá, khối kim loại vô tri.

Loạt tượng điêu khắc bị bỏ quên trong công viên kinh dị nổi tiếng thế giới ở Huế - 8

Một số tác phẩm vẫn còn giữ được bảng thuyết minh nhưng chữ mờ, chữ tỏ hoặc bị cỏ dại che khuất.

Loạt tượng điêu khắc bị bỏ quên trong công viên kinh dị nổi tiếng thế giới ở Huế - 9

 Lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, tới đây sẽ đưa những tác phẩm này vào đề án sắp xếp tượng, biểu tượng kiến trúc, vườn tượng, trong đó sẽ hình thành Vườn tượng quốc tế sông Hương.

Năm 2017, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế quyết định thu hồi đất dự án Trung tâm vui chơi giải trí hồ Thủy Tiên (xã Thủy Bằng, TP Huế), giao lại cho Sở TN&MT tỉnh quản lý, sau khi nhà đầu tư là Công ty Haco Huế không đủ khả năng hoàn thành dự án.

Tháng 9/2022, UBND TP Huế thông qua chủ trương đầu tư chỉnh trang công viên Hồ Thủy Tiên với tổng trị giá 20 tỷ đồng. Dự án chỉnh trang công viên hồ Thủy Tiên dự kiến hoàn thành, mở cửa phục vụ người dân, cộng đồng, du khách vào tháng 3/2023.

Tuy nhiên, sau gần 1 năm, dự án chỉnh trang công viên hồ Thủy Tiên vẫn còn nằm trên giấy và ghi nhận của PV VTC News, hiện công viên này vẫn bị bỏ hoang, nhếch nhác với vẻ "kinh dị và ma mị" như tờ HuffingtonPost của Mỹ đăng tải cách đây hơn 7 năm.

NGUYỄN VƯƠNG
Bình luận
vtcnews.vn