LHP Việt Nam 17 không dung túng sự tạp nham

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 10/11/2011 06:39:00 +07:00

(VTC News) – “BTC đang cố gắng hạn chế tối đa sự pha tạp quá khiến các sự kiện trở nên tạp nham. ” – Đó Đó là khẳng định của Cục phó phụ trách Cục điện ảnh.

(VTC News) – “LHP Việt Nam lần thứ 17 sẽ mang đến một bầu không khí đậm chất điện ảnh chuyên nghiệp. BTC đang cố gắng sẽ hạn chế sự không chuyên nghiệp trong khâu tổ chức. Hay nói cách khác là hạn chế tối đa sự pha tạp quá khiến các sự kiện trở nên tạp nham. ” – Đó là khẳng định của Cục phó phụ trách Cục điện ảnh – Ngô Phương Lan.

Ván bài lấy lại niềm tin

Sau rất nhiều kỳ tổ chức, LHP Việt Nam lần thứ 17mới lại được sự quan tâm sâu sát của Bộ VH, TT & DL. Trưởng BTC LHP lần này là Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái, các Phó trưởng BTC gồm các ông bà: Ngô Phương Lan – Cục phó phụ trách Cục điện ảnh; Tô Văn Động – Chánh văn phòng Bộ VH, TT & DL; ông Phan Đình Phùng – GĐ Sở VH, TT & DL tỉnh Phú Yên.

Khi được hỏi những điểm mới và đáng chú ý của LHP Việt Nam lần này là gì? Bà Cục phó phụ trách Cục điện ảnh cho biết:

"LHP Việt Nam lần thứ 17 sẽ mang đến một bầu không khí đậm chất điện ảnh chuyên nghiệp" - Đó là khẳng định của Cục phó phụ trách Cục điện ảnh – Ngô Phương Lan. 

“Trong những tháng vừa qua thì có thể thấy sự quan tâm của công chúng tới LHP Việt Nam lần thứ 17 cũng như quan tâm tới sự phát triển của điện ảnh Việt Nam là nóng hơn bao giờ hết.

Một trong những quan tâm rất lớn của các nghệ sĩ cũng như khán giả là xác định tiêu chí của LHP Việt Nam lần thứ 17. Thay mặt BTC tôi xin nói rõ tiêu chí của liên hoan phim lần này trọng tâm sẽ hướng tới những tác phẩm đậm đà bản sắc dân tộc. Về nội dung tư tưởng thì giàu tính nhân văn và về nghệ thuật thì có những tìm tòi sáng tạo mới mẻ. Về xu hướng thì có xu hướng chủ động hội nhập quốc tế.

Đây là LHP được tính là LHP kỷ niệm 40 năm ra đời và hình thành phát triển của LHP Việt Nam tính từ LHP Việt Nam lần thứ nhất tổ chức vào tháng 8/1970. Có thể thấy trước đây LHP Việt Nam được tổ chức không định kỳ, có khi 2 năm một lần những cũng có khi 3 năm mới tổ chức.

Từ năm 2007 trở lại đây, với sự quan tâm của Bộ VH, TT & DL thì Cục điện ảnh đã quyết tâm tổ chức định kỳ 2 năm một lần. Với mốc quan trọng kỷ niệm 40 năm LHP Việt Nam thì ở LHP lần thứ 17 tới đây BTC đặt mục tiêu sẽ nhấn mạnh vào sự tôn vinh các thế hệ nghệ sĩ làm điện ảnh, có nhiều công lao trong sự phát triển điện ảnh Việt Nam.

LHP Việt Nam lần thứ 17 sẽ mang đến một bầu không khí đậm chất điện ảnh chuyên nghiệp. BTC đang cố gắng sẽ hạn chế sự không chuyên nghiệp trong khâu tổ chức. Hay nói cách khác là hạn chế tối đa sự pha tạp quá khiến các sự kiện trở nên tạp nham.

 

Lần này BTC cũng sẽ quyết tâm mời tối đa những nghệ sĩ trực tiếp sáng tác, trực tiếp tham gia và làm ra những tác phẩm điện ảnh.

Về nội dung của LHP thì theo như thông lệ sẽ có các buổi chiếu phim của tất cả các phim dự thi tại LHP. Trước mỗi buổi chiếu phim sẽ có sự ra mắt của đoàn làm phim. Có thể là đạo diễn, diễn viên hoặc thành phần làm phim khác. Với mục tiêu là đưa phim Việt Nam đến được với nhiều công chúng nhất nên BTC đã quyết định chiếu phim ngoài trời tại Quảng trường Mùng 1 Tháng 4.

Về thành phần giải thưởng và BGK thì cũng có những điểm mới. Tính từ LHP Việt Nam lần thứ 10 năm 1993 tại Hải Phòng thì các LHP đều có 4 BGK là: BGK phim truyện nhựa, BGK phim truyện video, BGK phim hoạt hình, BGK phim tài liệu nhựa. Nhưng riêng LHP lần này thì BTC chỉ có 3 BGK: BGK phim truyện nhựa, BGK phim hoạt hình, BGK phim tài liệu. Tức là phim truyện nhựa và phim truyện video có chung BGK. Nhưng giải thưởng thì mở rộng hơn. BTC sẽ trao giải Bông sen vàng, Bông sen bạc và giải của BGK cho thể loại phim truyện nhựa riêng và phim truyện video riêng. Cũng tương tự thế ở thể loại phim tài liệu thì cũng sẽ có giải trao cho phim tài liệu nhựa và phim tài liệu video”.

Đã biết trân trọng các hãng phim tư nhân

Trái với lo ngại của nhiều người về sự ngoảnh mặt của các hãng phim tư nhân với sự kiện điện ảnh lớn nhất trong năm, lượng phim ở khu vực ngoài nhà nước tham gia với số lượng áp đảo.

Ngoài "Cánh đồng bất tận", hãng BHD gửi thêm 3 phim khác tới dự LHP Việt Nam lần thứ 17. Có thể thấy để đạt đươc niềm tin này từ phía các hãng phim tư nhân là sự cố gắng rất lớn của Cục điện ảnh.  

Bản thân bà Ngô Phương Lan cũng cho rằng đã có những ý kiến lo ngại về sự ngoảnh mặt hay sự lạnh nhạt của các hãng phim tư nhân với LHP Việt Nam lần thứ 17. Nhưng đến phút chót thì chính BTC LHP Việt Nam lần thứ 17 đã biến thế “thua thành thắng” với sự tham gia đông đảo của tất cả các hãng phim tư nhân.

Có thể thấy để đạt đươc niềm tin này, là sự cố gắng rất lớn của Cục điện ảnh. Bởi ngay trong buổi họp báo công bố về LHP Việt Nam lần thứ 17 hôm 9/11 Cục điện ảnh đã rất nhiệt tình mời đại diện của tất cả các hãng phim tư nhân có phim tham gia tranh giải tại LHP lần này đến tham dự. Đây tuy là một nghĩa cử nhỏ, nhưng nó là một việc làm chưa có tiền lệ, thể hiện được sự quan tâm đúng mức của Cục điện ảnh tới vị thế của các hãng phim tư nhân trong ngành điện ảnh hiện nay.

Hiện nay ở hạng mục phim truyện nhựa có sự đăng ký lên tới 17 phim. Đây là một dấu hiệu rất đáng mừng sau những đợt “sóng ngầm” tại Cục điện ảnh vừa qua. TS. Ngô Phương Lan, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Điện nói: "LHP 17 có 17 phim dự thi. Đó quả thực là một con số đẹp và dễ nhớ!".

Hình ảnh trong phim Hotboy nổi loạn

Số phim tư nhân chiếm 10/17 phim gồm: Cánh đồng bất tận, Cô dâu đại chiến, Hotboy nổi loạn, Những nụ hôn rực rỡ (BHD); Công chúa teen & Ngũ hổ tướng, Thiên sứ 99 (Phước Sang); Để mai tính (Early Risers Media Group); Khi yêu đừng qua đầu lại (Thiên ngân), Những bức thư từ Sơn Mỹ (Lê Dân). Các phim tranh giả thuộc các hãng phim nhà nước bao gồm 7 bộ phim: Hoa đào (Phim truyện I); Mùi cỏ cháy, Tâm hồn mẹ, Vũ điệu đam mê (Phim truyện Việt Nam); Long thành cầm giả ca (Giải Phóng); Nhìn ra biển cả (Hãng phim hội điện ảnh); Vượt qua bến Thượng Hải (Hãng phim Hội nhà văn).

Như VTC News đã từng đưa tin, bộ phim Mùi cỏ cháy (Hãng phim truyện Việt Nam) hiện vẫn trong giai đoạn làm hậu kỳ và chưa được cấp phép phổ biến. Theo Điều lệ LHP Việt Nam lần thứ 17 thì tất cả các bộ phim tham gia tranh giải đều phải được sản xuất và cấp phép trong khoảng thời gian từ ngày 1/10/2009 đến 1/10/2011. BTC cho biết "Mùi cỏ cháy" là trường hợp đặc biệt có thể tham dự LHP nên quyết định đưa Mùi cỏ cháy vào danh sách tranh giải Bông sen vàng.

Khuyến cáo mặc kín đáo tại LHP Việt Nam 17

Theo BTC thì đây là LHP đầu tiên mà cả lễ khai mạc và bế mạc sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài truyền hình VN (VTV). Đây cũng là điểm rất mới bởi trước đây, có rất nhiều dịp LHP không được truyền hình trên sóng VTV mà phải truyền hình trên sóng của các đài địa phương.Lễ khai mạc LHP Việt Nam lần thứ 17 sẽ được tổ chức vào lúc 20h ngày 15/12/2011 và được truyền hình trực tiếp trên VTV2. Lễ bế mạc cũng sẽ được tổ chức vào 20h ngày 17/12/2011 trên sóng VTV1.

Bộ phim mới hoàn thành của đạo diễn Nhuệ Giang là "Tâm hồn mẹ" với sự tham gia diễn xuất của diễn viên Hồng Ánh cũng đã chính thức tham gia tranh giải tại LHP Việt Nam lần thứ 17 tới đây. 

Bà Cục phó phụ trách Cục điện ảnh cho biết: “Đây cũng là một cái đích để chúng tôi phấn đấu rất căng thẳng. Chúng tôi cũng đang rất nỗ lực cho hai buổi lễ khai mạc và bế mạc lên sóng trôi chảy. Trôi chảy một cách hấp dẫn, trôi chảy một cách đậm chất điện ảnh.”

Khi được hỏi về kịch bản và đạo diễn cho lễ khai mạc cũng như bế mặc của LHP Việt Nam lần thứ 17 là ai và kịch bản có gì hấp dẫn? Bà Ngô Phương Lan từ chối trả lời bởi theo bà để đảm bảo những bất ngờ và thú vị cho khán giả thì BTC xin giấu tên đạo diễn hai buổi lễ quan trọng trên cũng như giấu những chiêu trò sẽ được diễn ra trong hai buổi lễ.

BTC cũng đảm bảo sẽ không có chuyện công chúng yêu điện ảnh “vừa xem các buổi lễ vừa nhai sạn” như các lễ trao giải của các kỳ LHP trước đây. Bởi BTC đã tính đến các phương án hạn chế tối đa sự ngây ngô của các MC, cũng như những câu nói vô bổ của những khách mời được mời lên trao giải như đã xảy ra trong các kỳ trao giải trước đây.

 

Trước những thắc mắc có hay không quy định về việc ăn vận của các nghệ sĩ tham gia LHP Việt Nam lần thứ 17 tới đây tại Phú Yên để tránh những trường hợp ăn mặc phản cảm như đã từng xảy ra với diễn viên Kiều Thanh tại LHP Quốc tế Việt Nam lần thứ nhất năm 2010.

Cục phó phụ trách Cục điện ảnh cho biết:” Trong thư mời chúng tôi đã có nhắc nhở về việc ăn mặc trang phục lịch sự khi tới các sự kiện của LHP. Cụ thể thì chúng tôi khuyến khích các nữ nghệ sĩ ăn mặc áo dài truyền thống hoặc các bộ đầm đẹp nhưng kín đáo. Còn các nam nghệ sĩ thì mặc veston.”

Người đứng đầu ngành điện ảnh coi LHP Việt Nam tới đây là sự kiện để lấy lại niềm tin cho các nghệ sĩ điện ảnh cũng như báo giới sau vụ Cục Điện ảnh để thất thoát hàng chục tỉ đồng cách đây không lâu. Nói như bà Cục phó phụ trách Cục điện ảnh thì:” LHP Việt Nam lần thứ 17 là công việc đầu tiên của tôi trên cương vị Cục phó phụ trách Cục điện ảnh, cũng là công việc đầu tiên để chứng minh cho những thay đổi tại Cục điện ảnh sau vụ thất thoát hơn 34 tỷ vừa qua. Tôi và toàn thể chuyên viên của Cục điện ảnh không ai là không quyết tâm, làm sao để tổ chức một kỳ LHP tốt nhất có thể.”

Việt Anh

Bình luận
vtcnews.vn