Lãnh đạo ngân hàng vi phạm huy động vốn sẽ bị cách chức

Kinh tếThứ Tư, 07/09/2011 09:19:00 +07:00

(VTC News) - Các tổ chức tín dụng vi phạm quy định về lãi suất huy động vốn sẽ bị đình chỉ hoặc miễn nhiệm chức vụ của người quản lý, người điều hành.

(VTC News) -  Theo qui định mới nhất vừa được ban hành ngày 7/9/2011 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các tổ chức tín dụng vi phạm quy định về lãi suất huy động vốn sẽ bị đình chỉ hoặc miễn nhiệm chức vụ của người quản lý, người điều hành TCTD đó.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Văn Bình đề nghị các tổ chức tín dụng (TCTD) đồng thuận trong việc áp dụng lãi suất cho vay đối với sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 17-19%, duy trì trần lãi suất huy động vốn bằng VND 14%/năm, giữ nguyên trần lãi suất bằng ngoại tệ của các TCTD đối với khách hàng là tổ chức và dân cư; Các TCTD tiếp tục kiểm soát tăng trưởng tín dụng dưới 20%.

Trên đây là một số biện pháp được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đưa ra tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2011, diễn ra ngày 7/9/2011 tại Hà Nội.

NHNN đưa ra những tín hiệu mạnh tay trong việc điều hành lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát. Ảnh: TNO 

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng cho biết thời gian tới, NHNN điều hành tỷ giá theo hướng ổn định, nếu cần phải điều chỉnh thì chỉ điều chỉnh theo diễn biến tỷ giá thực của đồng Việt Nam (không quá 1%). NHNN sẵn sàng bán ra can thiệp thị trường nếu cần thiết để hỗ trợ bình ổn tỷ giá. Trọng tâm của chính sách tiền tệ trong những năm tiếp theo là ổn định giá trị đồng tiền Việt Nam, nâng cao vị thế của đồng Việt Nam, tăng dự trữ ngoại hối nhà nước. 

“Các TCTD cần kiểm soát chặt chẽ hoạt động cho vay bằng ngoại tệ”, Thống đốc nhấn mạnh. Bên cạnh đó, tùy theo diễn biến thị trường, đặc biệt là tình hình cung cầu ngoại tệ, NHNN tiếp tục điều hành linh hoạt qua các kênh, đảm bảo hài hòa về mức tăng và lượng cung ứng tiền qua các tháng, đảm bảo mục tiêu chính sách tiền tệ; NHNN cũng sẽ sửa đổi cơ chế cho vay bằng ngoại tệ theo hướng quy định điều kiện vay chặt chẽ hơn đối với khách hàng không có nguồn thu ngoại tệ từ hoạt động sản xuất kinh doanh để trả nợ vay.

Cũng trong ngày 7/9/20011, Thống đốc NHNN đã ra chỉ thị 02/CT-NHNN về việc chấn chỉnh việc thực hiện quy định về mức lãi suất huy động bằng đồng Việt Nam và bằng đôla Mỹ của các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Theo đó, Đối với các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài: (i) Thực hiện đúng mức lãi suất huy động bằng đồng Việt Nam và bằng đô la Mỹ theo quy định của NHNN; (ii) Tự kiểm tra, phát hiện những vi phạm về mức lãi suất huy động bằng đồng Việt Nam và đô la Mỹ, chỉ đạo chấn chỉnh và xử lý nghiêm khắc người đứng đầu các chi nhánh, đơn vị của TCTD để xảy ra vi phạm, không chấp hành chỉ đạo của Thống đốc NHNN ; đồng thời báo cáo về NHNN (qua Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng) các vi phạm và kết quả xử lý của TCTD; (iii) Chủ động phát hiện và báo cáo về NHNN những TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cạnh tranh không lành mạnh vi phạm mức lãi suất huy động đồng Việt Nam và đô la Mỹ theo qui định của NHNN.

NHNN cũng yêu cầu cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố cần tổ chức và duy trì đường dây nóng để tiếp nhận thông tin từ các tổ chức và cá nhân để xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện quy định về lãi suất huy động vốn theo quy định của NHNN.

Các TCTD vi phạm quy định về lãi suất huy động vốn sẽ bị đình chỉ hoặc miễn nhiệm chức vụ của người quản lý, người điều hành của TCTD; Người quản lý, người điều hành của TCTD bị đình chỉ, miễn nhiệm không được đảm nhiệm chức vụ người quản lý, người điều hành tại chính TCTD đó trong thời hạn 03 năm kể từ ngày bị đình chỉ, miễn nhiệm; Hạn chế mở rộng phạm vi, quy mô, địa bàn hoạt động của TCTD trong thời hạn 01 năm kể từ ngày bị xử lý; và hạn chế hoặc tạm đình chỉ hoạt động huy động và cho vay của đơn vị vi phạm thuộc TCTD đó./.

Hoàng An 

Bình luận
vtcnews.vn