Lan truyền video chiến đấu cơ Ukraine 'rượt đuổi' đánh chặn tên lửa Kh-101 Nga

Quân sựThứ Ba, 28/05/2024 09:32:00 +07:00
(VTC News) -

Quân đội Ukraine đã nhiều lần tuyên bố đánh chặn thành công tên lửa hành trình Kh-101 của Nga, thậm chí có đoạn video mô tả cảnh rượt đuổi này.

Video cho thấy tên lửa của Ukraine đuổi theo tên lửa Kh-101 trên bầu trời.

Theo Bulgarian Military, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn video quay cảnh một tên lửa không đối không của Ukraine đánh chặn tên lửa hành trình của Nga. Theo tài khoản Telegram Military Observer, đoạn video được người dân Ukraine ghi lại, rất có thể bằng điện thoại di động. 

Military Observer khẳng định, tên lửa không đối không được phóng đi từ một máy bay chiến đấu của Ukraine và đuổi theo tên lửa hành trình Kh-101 của Nga. Tuy nhiên, thời gian và địa điểm không được xác định và cũng không rõ tên lửa không đối không của Ukraine có đánh chặn thành công tên lửa Kh-101 hay không. 

Tên lửa Kh-101 đang trên đường bay tới mục tiêu trên bầu trời Ukraine.

Tên lửa Kh-101 đang trên đường bay tới mục tiêu trên bầu trời Ukraine.

Tên lửa không đối không của Ukraine

Tên lửa không đối không được Ukraine sử dụng trong tình huống trên vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự cho rằng, rất có thể là tên lửa trên là R-27 (còn được gọi là AA-10 Alamo), một trong những loại tên lửa chính được Không quân Ukraine sử dụng.

Ngoài ra, còn có ý kiến cho rằng đó là tên lửa R-73, một loại tên lửa khác cũng thường xuyên được Ukraine sử dụng. Những loại tên lửa tầm ngắn này, có khả năng cơ động cao và khả năng nhắm mục tiêu hồng ngoại, tỏ ra hiệu quả trong các tình huống cận chiến.

Dòng tên lửa này thường được sử dụng bởi các máy bay chiến đấu MiG-29, Su-25 và Su-27 mà Ukraine đang vận hành. Ngoài ra, Không quân Ukraine còn sử dụng tên lửa P-60, còn được gọi là AA-8 Aphid và tên lửa R-77 (AA-12 Adder). Những tên lửa này do Liên Xô trước đây sản xuất và được không quân Ukraine thừa kế.

Ukraine cũng nhận được một số loại tên lửa từ phương Tây, đáng chú ý nhất là AIM-120 AMRAAM. Loại tên lửa này đã được các nước phương Tây viện trợ cho Ukraine từ năm 2022. Việc tích hợp AIM-120 vào các máy bay chiến đấu có nguồn gốc Liên Xô của Ukraine rất khó khăn. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của các kỹ sư phương Tây và Ba Lan, máy bay MiG-29 và Su-27 đã tích hợp thành công tên lửa AIM-120.

Sau đó tên lửa AGM-88 HARM của Mỹ cũng được tích hợp thành công vào  hai loại tiêm kích trên của Ukraine. Tuy nhiên, đây là loại tên lửa chống radar và khả năng bắn hạ Kh-101 của nó gần như bằng không.

Tên lửa Kalibr phóng từ tàu chiến Nga.

Tên lửa Kalibr phóng từ tàu chiến Nga.

Kh-101 dễ bị tổn thương?

Kh-101 được không quân Nga sử dụng khá thường xuyên, ban đầu tên lửa này gây nhiều khó khăn cho phòng không Ukraine. Nhưng Ukraine đã dần tìm ra cách đánh chặn chúng.

Báo cáo đầu tiên về việc Kh-101 bị bắn rơi có từ tháng 4/2022. Theo người đứng đầu Cơ quan quản lý quân sự khu vực Vinnytsia, Sergey Borzov, tên lửa đã bị đánh chặn bởi một khẩu súng máy thông thường. Borzov cho biết, vì tên lửa này bay ở độ cao rất thấp nên dễ bị tấn công bởi những loại vũ khí thô sơ.  

Trái ngược hoàn toàn với vụ việc hồi tháng 4/2022, một cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn đã được không quân Nga thực hiện nhằm vào các mục tiêu của Ukraine hôm 24/3. Vào đêm 23-24/2, lực lượng Nga đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, với các mục tiêu chính nằm ở miền nam và miền tây Ukraine. 

Không quân Ukraine ngày 24/3 đưa tin, lực lượng Nga đã phóng 29 tên lửa Kh-101/Kh-555 từ máy bay chiến lược Tu-95MS, cùng với 28 máy bay không người lái Shahed-136/131 từ Primorsko-Akhtarsk, Krasnodar Krai và Mũi Chauda ở Crimea. Lực lượng phòng không Ukraine đã thông báo đánh chặn thành công 18 tên lửa Kh-101/555 và 25 máy bay không người lái Shahed trên các khu vực bao gồm Dnepropetrovsk, Kherson, Mykolaiv, Odesa, Sumy, Kyiv, Volyn và Lviv.

Nga sử dụng Kh-101 thay thế cho Kalibr

Từ đầu cuộc xung đột, Quân đội Nga chủ yếu sử dụng tên lửa hành trình Kalibr phóng từ các tàu chiến trên biển để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Ukraine, thì giờ đây Quân đội Nga đã thay thế hoàn toàn Kalibr bằng tên lửa hành trình chiến lược Kh-101 phóng từ trên không. 

Hạn chế chính trong quá trình sản xuất cả hai loại tên lửa này là bộ phận truyền động của chúng, vì cả hai đều sử dụng động cơ TRDD-50. Tuy nhiên, tên lửa Kalibr phải đáp ứng yêu cầu vừa với ống phóng ngư lôi 533 mm của tàu ngầm, điều này đã hạn chế phần nào kích thước của nó so với tên lửa Kh-101 có đường kính 742 mm.

Kích thước này dẫn đến trọng lượng bay của Kalibr chỉ là 1.770 kg, thấp hơn so với 2.300 kg của Kh-101. Ngoài ra, để đảm bảo hiệu suất bay tối ưu, Kh-101 có sải cánh lớn hơn so với Kalibr, với số đo tương ứng là 4 m và 3,1 m. 

Một yếu tố quan trọng khác cần xem xét là việc được phóng từ máy bay. Tên lửa khi được phóng từ máy bay có tốc độ ban đầu khá cao, không cần sử dụng nhiên liệu để tăng tốc ban đầu. Để so sánh, tên lửa Kalibr mang theo 560 kg nhiên liệu và Kh-101 mang theo 1.250 kg ở phiên bản cơ sở. Mặc dù hai loại tên lửa tương tự nhau, nhưng có sự chênh lệch đáng kể về tầm bay, Kh-101 đạt 5.500 km trong khi Kalibr chỉ là 2.000-2.500 km.

Tên lửa Kh-101.

Tên lửa Kh-101.

Tên lửa hành trình Kh-101

Tên lửa hành trình Kh-101 được Phòng thiết kế (OKB) Raduga phát triển từ năm 1995 nhằm thay thế phiên bản Kh-55 đã lỗi thời. Ban đầu, Kh-101 chỉ được trang bị cho máy bay ném bom siêu âm chiến lược Tu-160, nhưng kể từ năm 2016, loại tên lửa này bắt đầu được triển khai trên những chiếc Tu-95 MS.

Tên lửa Kh-101 có chiều dài 7,45 m, đường kính 0,77 m và sải cánh khoảng 3 m. Mặc dù có kích thước nhỏ, nhưng tên lửa này sử dụng công nghệ tàng hình để giảm thiểu tiết diện radar, khiến nó khó bị phát hiện. 

Tầm hoạt động của tên lửa Kh-101 là một trong những đặc điểm ấn tượng nhất của nó. Có khả năng bắn trúng mục tiêu cách xa tới 3.000 km, tên lửa cho phép máy bay phóng nó từ khoảng cách an toàn trước các hệ thống phòng không của đối phương. Khả năng tầm xa này mang lại cho tên lửa một lợi thế chiến lược. 

Kh-101 trang bị hệ thống dẫn đường tiên tiến, sử dụng kết hợp hệ dẫn đường quán tính, định vị vệ tinh và khớp đường viền địa hình để đánh chính xác mục tiêu. Ngoài ra, với thiết kế tàng hình giúp tên lửa khó bị radar phát hiện hơn.

Bên cạnh đó, tên lửa cũng có khả năng cập nhật dữ liệu qua vệ tinh để thay đổi mục tiêu nếu cần thiết hay thậm chí tự hủy. Đây là loại tên lửa tầm xa, tầm nhìn thấp được thiết kể để tấn công chính xác vào cả mục tiêu cố định và di động, ngay cả những mục tiêu có khả năng phòng thủ cao. Các chuyên gia quân sự cho rằng Kh-101 có thể đánh trúng mục tiêu với sai số chưa đầy 10m.

Lê Hưng(Bulgarian Military)
Bình luận
vtcnews.vn