Lãi suất ngân hàng còn tăng do DN "khát" vốn cuối năm?

Kinh tếThứ Ba, 30/11/2010 06:07:00 +07:00

Không còn giữ được mức đồng thuận 12%/năm, liên tục trong những ngày qua, nhiều ngân hàng công bố lãi suất tiết kiệm áp dụng mới vọt lên mức 14,5%/năm.

Không còn giữ được mức đồng thuận 12%/năm, liên tục trong những ngày qua, nhiều ngân hàng công bố lãi suất tiết kiệm áp dụng mới vọt lên mức 14,5%/năm. Theo TS Cao Sỹ Kiêm, từ nay đến Tết, lãi suất sẽ không thể giảm được vì đây là thời điểm cần vốn nhiều nhất trong năm. Tuy nhiên, khi lãi suất tăng tới đỉnh, nó sẽ tự điều chỉnh giảm.

Hoa mắt “chọn mặt gửi… tiền”

Không còn giữ được mức đồng thuận 12%/năm, nhiều ngân hàng công bố lãi suất tiết kiệm áp dụng mới vượt 12% rồi lên 13 – 13,5%/năm và đạt đỉnh cao khi ghi nhận ở mức 14,5%/năm. Đồng thời, nhiều nhà băng đẩy mạnh khuyến mãi, gia tăng tính hấp dẫn cho lãi suất.

Ngày 25/11, đỉnh cao của lãi suất huy động được ghi nhận ở mức 14,5%/năm được ngân hàng TMCP Phương Tây (Western Bank) áp dụng trong sản phẩm “Tiền gửi siêu lãi suất”, tiền gửi lãi suất thả nổi. Ngoài lãi suất, ngân hàng này tiếp tục áp chính sách quà tặng có giá trị tương đương 1%/năm của chương trình kỳ phiếu.

Trước đó, ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) cũng công bố lãi suất huy động ở mức cao 13,8%/năm; tại MeKong Bank, bảng lãi suất niêm yết trên website của ngân hàng này dao động 13,3 – 13,5%/năm cho kỳ hạn 1 – 3 tháng. Nhóm các ngân hàng áp dụng lãi suất huy động cao quanh mức 13,5%/năm còn có SeABank, SHB, Nam A Bank, Maritime Bank, HDBank, VPBank. 

Liên tục trong những ngày qua, nhiều ngân hàng công bố lãi suất tiết kiệm áp dụng mới vọt lên mức 14,5%/năm.


Ở VietA Bank, lãi suất tiết kiệm tiền đồng được ngân hàng này trả cho khách hàng ở mức cao nhất lên đến 14,5%/năm dành cho kỳ hạn tiền gửi trên 6 tháng. Tuy nhiên, số tiền gửi của khách hàng phải có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên mới được hưởng mức lãi suất này.

Một số ý kiến vẫn cho rằng, đà tăng của lãi suất huy động sẽ chưa dừng lại mà còn có sự điều chỉnh bởi nhu cầu vốn cho các thanh khoản của ngân hàng rất cao. Vốn vay từ thị trường mở (liên ngân hàng) liên tục tăng mạnh khiến các ngân hàng nhỏ “đuối sức”, vì thế giải pháp tăng lãi suất huy động từ các tổ chức, dân cư là cách làm hợp lý hơn cả.

Trong bối cảnh mặt bằng lãi suất trên thị trường chưa được ổn định, nếu không gia tăng khuyến mãi ngoài lãi suất, các ngân hàng quy mô nhỏ và vừa sẽ khó thu hút được tiền tiết kiệm.

Hạ dần lãi suất cho vay

Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia, TS. Cao Sỹ Kiêm cho rằng, mặc dù Chính phủ có chủ trương “ép” lãi suất xuống nhưng tình hình cung- cầu thị trường khiến mặt bằng lãi suất vẫn tăng cao và các doanh nghiệp cần vay vốn trong thời đột biến lãi suất này không khác gì “uống thuốc độc”. Theo ông Kiêm, từ nay đến Tết, lãi suất sẽ không thể giảm được vì đây là thời điểm cần vốn nhiều nhất trong năm, tuy nhiên, khi lãi suất tăng tới đỉnh, nó sẽ tự điều chỉnh giảm.

Diễn biến trên thị trường tiền tệ những ngày gần đây cho thấy, một số ngân hàng đã hạ lãi suất cho vay sau khi đã cân đối được lợi nhuận cả năm cũng như đảm bảo được mức tăng trưởng tín dụng của mình. Hiện lãi suất cho vay được các ngân hàng tính bằng lãi suất huy động cộng thêm 3-5% tùy theo thời hạn và khoản vay dao động ở mức từ 15-20%/năm.

Western bank mặc dù vừa nâng lãi suất huy động nhưng vẫn áp dụng một số khoản vay tiêu dùng ở mức 12%/năm, thấp hơn cả lãi suất huy động. Ngày 23/11/2010, Eximbank đã giảm đồng loạt 1%/năm đối với lãi suất cho vay dành cho khách hàng doanh nghiệp. Đồng thời, ngân hàng này áp dụng mức lãi suất cho vay ưu đãi thấp hơn biểu lãi suất công bố đến 1,5%/năm đối với một số doanh nghiệp có giao dịch thường xuyên, doanh nghiệp có nguồn xuất khẩu thu ngoại tệ và doanh nghiệp nhỏ và vừa có phương án sản xuất kinh doanh tốt, hiệu quả.

Tại Ngân hàng Quân đội (MB), một số khoản vay tiêu dùng như mua ôtô và nhà đất được áp dụng lãi suất cho vay trong tháng đầu tiên bằng 12%/năm; đối với doanh nghiệp, MB giảm lãi suất 1 - 1,5% tuỳ từng món vay, và lãi suất cho vay không quá 19%/năm. DaiA Bank, dưới sự phối hợp với Công ty Phát triển nhà Thủ Đức (ThuDuc House) cũng công bố hỗ trợ 50% lãi suất cho khách hàng vay tiền mua căn hộ TDH Trường Thọ trong thời gian 9 tháng (bắt đầu từ 21/11/2010) và được áp dụng từ khi khách hàng tiến hành giải ngân vốn vay.

Gánh nặng lãi suất cao đối với doanh nghiệp là nỗi ám ảnh không chỉ vài tháng qua mà đã kéo dài từ đầu năm 2010. Từ đầu năm đến nay, nền kinh tế có xu hướng tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên mức tăng chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 vừa công bố ở mức kỷ lục trong suốt 15 năm gần đây một lần nữa dội “gáo nước lạnh” vào kỳ vọng giảm lãi suất. Lạm phát cao khiến cả tổ chức lẫn người dân yêu cầu một mức lãi suất cao cho tiền gửi, dù hiện tại đã là thực dương.

Mặc dù có giảm nhưng lãi suất cho vay của các ngân hàng hiện vẫn là khá cao và đối tượng được tiếp cận vốn vẫn chỉ là những khách hàng lớn, thân thiết. Giải bài toán lãi suất này, theo TS Cao Sỹ Kiêm, từ nay đến cuối năm, Nhà nước cần giữ nguyên tỷ giá và tiếp tục cho nhập vàng, giải quyết vấn đề “sốt” vàng cùng với việc chỉnh dần lãi suất xuống.


Theo Diễn đàn doanh nghiệp


 Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UH gửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.

Bình luận
vtcnews.vn