Kỹ sư Tạch bị Toyota VN chuyển sang bộ phận tiếp vận

Thời sựThứ Năm, 25/08/2011 02:01:00 +07:00

(VTC News) – Kỹ sư Cơ khí Lê Văn Tạch vừa cho VTC News biết anh bị công ty Toyota Việt Nam điều chuyển sang khối tiếp vận và giảm lương.

(VTC News) – Kỹ sư Cơ khí Lê Văn Tạch vừa cho biết, anh bị Toyota Việt Nam điều chuyển sang khối tiếp vận và giảm lương.

 

Kỹ sư Lê Văn Tạch. Ảnh: HT. 

Đúng 1 giờ 30 phút chiều nay, kỹ sư Lê Văn Tạch đã thông báo cho VTC News biết, anh bị điều chuyển sang làm việc tại khối tiếp vận, bộ phận tiếp vận xe thành phẩm. Mức lương của anh giảm từ 12,5 triệu xuống  9,8 triệu/tháng.

Trước đó, anh đang làm chuyên viên chính thuộc bộ phận kỹ thuật, có chức năng lập các dự án mới, trợ giúp sản xuất và điều tra những lỗi kỹ thuật. Kỹ sư Tạch tốt nghiệp ngành Hàng không, khoa Cơ khí, ĐH Bách khoa Hà Nội.

Chiều 24/8, gần 6 giờ tối nhưng phóng viên của Đài kỹ thuật số VTC và báo điện tử VTC News vẫn túc trực trước cổng công ty Toyota Việt Nam để chờ kết quả buổi làm việc giữa lãnh đạo doanh nghiệp này và kỹ sư Lê Văn Tạch.

Đúng 6 giờ 15 phút, luật sư Nguyễn Hồng Bách và cộng sự - những người “bảo vệ pháp lý” cho kỹ sư Tạch - đã ra cổng trước và thông báo với báo chí về kết quả sơ bộ phiên họp này.

Không nằm ngoài dự đoán, Toyota Việt Nam vẫn chưa có quyết định cuối cùng về kỷ luật người đã tố cáo doanh nghiệp này sản xuất nhiều xe bị lỗi.

“Có thể họ nghe ngóng xem dư luận, báo chí phản ứng về việc này thế nào? Liệu còn bao nhiêu tờ báo tiếp tục bảo vệ lẽ phải trong vụ anh Tạch kiện Toyota?” – một nhà báo lâu năm, có tên tuổi khi viết nhiều loạt bài bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhận xét.

Còn luật sư Nguyễn Hồng Bách cho hay, những căn cứ mà Toyota buộc tội kỹ sư Tạch để kỷ luật lao động là chưa hợp lý và họ đã đối xử không công bằng với các lao động.

“Nếu ai cũng bị “xử” như kỹ sư Tạch thì ai dám tố cáo, ai sẽ bắt lỗi các nhà sản xuất để bảo vệ người tiêu dùng?” – luật sư Bách nói.

Đến gần 6 giờ 30 phút, chàng trai vừa được nhận giải thưởng “Trách nhiệm” mới bước ra đến cổng, bắt tay các phóng viên đứng chờ anh đã lâu và trả lời phỏng vấn.

Theo kỹ sư Tạch, công ty Toyota Việt Nam đã đưa ra 3 hành vi vi phạm kỷ luật của anh là:

1. Sử dụng tài sản công ty cho mục đích tư lợi. Cụ thể: Công ty cho rằng anh đã sử dụng hộp thư điện tử của công ty để gửi thư cá nhân cho bạn bè

2. Làm ảnh hưởng uy tín của người khác trong công ty. Cụ thể là phản ảnh sai sự thật tới Tổng Giám đốc doanh nghiệp này rằng, ông Nguyễn Đình Chương đã từ chối cho ông tôi nghỉ ốm hai làn trong tháng 04/2011

3. Làm phiền hà đến người khác. Cụ thể là việc tôi gửi thư kiến nghị lên Tổng Giám đốc  ngày 31/05/2011 phản ánh 7 lãnh đạo Toyota Việt Nam trong đó có cả bà Phó Tổng Giám đốc Đặng Phan Thu Hương đã có những lời nói, hành động làm tổn hại đến tinh thần và danh dự của anh. Chính điều này đã gây phiền hà cho Tổng Giám đốc. 

Đã có nhiều lời mời hấp dẫn của các công ty tư nhân với kỹ sư Tạch.
Ảnh: Tuấn Phùng (Tuổi Trẻ).
 

Để phản biện những điều này, kỹ sư Tạch đã trình bày:

“1. Thứ nhất là việc tôi sử dụng hộp thư điện tử của công ty nhận và gửi thư cho bạn bè với mục đích cá nhân thì có quy định nào cấm không?

Công ty trả lời là có.

Tuy nhiên tôi và luật sư tìm trong nội quy đều không thấy và đề nghị công ty chỉ rõ cụ thể là được quy định ở đâu và từ bao giờ thì chưa được đáp ứng. Sau đó TGĐ đề nghị không bàn sâu vào việc này vì sẽ không đươc tính vào quyết định kỷ luật vì những thư này đã quá thời hạn xem xét.

Tôi nói rằng nếu ai dùng hộp thư cá nhân mà công ty cung cấp để gửi thư cho bạn bè đều bị xem xét kỷ luật thì có lẽ tất cả mọi nhân viên trong công ty này đều bị kỷ luật, ngay cả những lãnh đạo cấp cao trong công ty.

2. Thứ hai là việc tôi phản ảnh ông Chương đã từ chối cho tôi nghỉ ốm hai lần trong tháng 04/2011, cụ thể một lần vào ngày 07/04 và lần thứ hai vào ngày 09/04/2011 là có thật và tôi đã đưa ra nội dung các tin nhắn để chứng minh.

3. Cuối cùng là việc làm phiền hà cho TGĐ do đã gửi thư kiến nghị tới TGĐ ngày 31/05/2011: Tôi cho rằng việc tôi gửi thư kiến nghị lên TGĐ là nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho tôi. Trước đó tôi đã phản ảnh cho giám đốc sản xuất ông Yoshida ngày 06/05/2011 nhưng công ty không có giải pháp cụ thể nhằm ngăn những hành động làm tổn hại đến tôi nên tôi buộc phải phản ảnh lên TGĐ”.

Theo kỹ sư Tạch, anh có thể bị hạ lương và chuyển vị trí khác nhưng vị trí nào thì anh hoàn toàn chưa biết. Hiện nay, “Đỗ Việt Khoa của làng ô tô” đang làm chuyên viên chính thuộc bộ phận kỹ thuật, có chức năng lập các dự án mới, trợ giúp sản xuất và điều tra những lỗi kỹ thuật.

Kỹ sư Tạch còn cho hay, biên bản cuộc họp chiều 24/8 đã không được đưa cho anh mặc dù anh có đề nghị được nhận.

"Tạch" nghĩa là “Đột phá – Mới mẻ”

Kỹ sư Lê Văn Tạch sinh năm 1976, quê Nam Định, có gần 10 năm công tác tại Toyota Việt Nam. Anh tốt nghiệp ngành Hàng không, khoa Cơ khí, Đại học Bách khoa Hà Nội. Anh cho biết, tên của mình là do ông nội, một nhà nho đặt cho, có nghĩa là đột phá, mới mẻ. Ông nội hồi còn sống khuyên anh “làm cái gì cũng phải nghĩ đến cái Tâm”.

Hoàng Lan

Bình luận
vtcnews.vn