• Zalo

Kỳ bí quanh bức tượng 'thần cẩu' ở Huế

Thời sự Thứ Bảy, 12/03/2016 07:16:00 +07:00Google News

Dân làng coi một chú chó đá như bảo vật của làng và tôn kính gọi bằng cái tên “thần cẩu”, xung quanh vị thần này là nhiều câu chuyện kỳ bí.

(VTC News) – Dân làng coi một chú chó đá như bảo vật của làng và tôn kính gọi bằng cái tên “thần cẩu”, xung quanh vị thần này là nhiều câu chuyện kỳ bí.

Thần cẩu có từ bao giờ?

“Thần cẩu” được dân làng thờ tự trong ngôi miếu khuất sau rặng tre già ở làng Bao La (xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế). Ngôi miếu nằm gần con đường chính của làng rộng khoảng 9 mét vuông, tượng “thần cẩu” ngự ở chính giữa miếu uy nghi và kỳ bí.

Miếu thần cẩu nằm ngay cạnh con đường chính dẫn vào làng Bao La.
Miếu "thần cẩu" nằm ngay cạnh con đường chính dẫn vào làng Bao La.

Quan sát bằng mắt thường, “thần cẩu” nặng khoảng 35-40kg, cao khoảng 70cm, bề ngang rộng khoảng 50cm, được ngồi trên cái bệ cao chừng 50 cm.

Mặt “thần cẩu”  hướng ra đồng ruộng của làng nơi con sông Bồ chảy qua; đuôi nằm sát lưng; mắt và miệng không còn lộ rõ, do thời gian làm hao mòn. Phía trên có khắc ba chữ Hán được dịch là "Thiên Cẩu Thần".

Thần cẩu quay mặt về hướng ruộng đồng của dân làng.
"Thần cẩu" quay mặt về hướng ruộng đồng của dân làng.

“Thần cẩu”  dáng ngồi khoan thai, với tư thế ngồi nhổm. Cổ “thần cẩu” đeo một tấm lệnh bài to bằng lòng bàn tay người lớn. Người dân tin rằng tấm bài đó chính là tín vật của được Ngọc Hoàng phái thần xuống hạ giới để giúp dân làng.

Dân làng Bao La tôn kính “thần cẩu” đến mức nằng nặc đòi chúng tôi không được gọi ngài là chó mà phải gọi là “thần cẩu”.

Cổ thần cẩu có đeo bài vị khắc ba chữ Hán thiên cẩu thần.
Cổ "thần cẩu" có đeo bài vị khắc ba chữ Hán "thiên cẩu thần".

Theo dân làng, hơn 500 năm trước làng Bao La thường xuyên xảy ra hạn hán. Người làng liên tục đào giếng sâu giữa đồng ruộng để tìm nguồn nước, nhưng đào mãi không thấy nước sạch.

Sau đó, trong một lần đào giếng dân làng phát hiện một vật lạ ở sâu dưới lòng đất. Lấy vật lạ đó lên thì mạch nước ngầm xuất hiện. Từ đó dân làng thoát khỏi cảnh đói khát. Vật lạ đó chính là tượng “thần cầu” đang được dân làng thờ và coi như vật báu.

Dân làng cho rằng chó đá là vị thần được phái đến để bảo vệ cuộc sống bình an và mang lại may mắn cho dân làng, vì thế họ đã làm lễ xây dựng miếu, rước ngài vào để thờ.

Thời kháng chiến chống Pháp, quân giặc về làng càn quét và ngồi lên mình “thần cẩu” để cưỡi rồi đập phá miếu thờ khiến “thần cẩu” vỡ đôi. Thấy thế, dân làng bí mật mang "thần cẩu" về cất giữ ở đình làng.

Bà Võ Thị Mau (61 tuổi, người làng Bao La) cho biết: “Từ khi ông ngoại tôi còn trẻ thì đã thấy người dân thờ thần rồi.  Sau đó Pháp đến đập phá làm hư, rồi chú tôi (ông Võ Văn Trang, là tiến sỹ ngôn ngữ học) từ Sài Gòn về và dùng xi măng xây lại cho thần nguyên vẹn”.

Miếu thờ thần luôn được dân làng quét dọn sạch sẽ. Hàng tháng người làng thắp hương đều đặn vào những ngày mười bốn, ngày rằm, ngày 30 và mồng 1 (Âm lịch) để thần không quở trách và bảo vệ,  mang lại sự bình an cho dân làng.

Khi trong làng có lễ lạt gì, họ đều đem mâm lễ đến miếu “thần cẩu”, mâm lễ có gì thì cúng nấy như con gà, xôi, cau trầu, rượu,…Những năm làng tổ chức lễ lớn, mổ heo bao giờ dân làng cũng dân lên thần chiếc thủ heo.

Bí ẩn vị “thần cẩu”

“Thần cầu” linh thiêng không chỉ vang danh trong làng mà còn lan cả sang các làng bên cạnh. Xung quanh thần có nhiều câu chuyện kỳ bí được dân làng Bao La lưu truyền từ thế hệ này cho đến thế hệ khác.

Trong mắt dân làng thần cẩu như báu vật và rất linh thiêng.
Trong mắt dân làng "thần cẩu" như báu vật và rất linh thiêng.

Bà Võ Thị Mau kể, ông ngoại của bà nói rằng, cứ tối tối thần hiện ra to như con trâu. Toàn thân ngài màu trắng, chạy khắp làng để bảo vệ dân làng Bao La khỏi bệnh tật, xua tan tà khí và giúp đỡ người dân làm ăn thuận lợi.

Ông Nguyễn Văn Nùng (77 tuổi) cho biết: “Ngày còn nhỏ, lúc ấy khoảng 2h sáng, tôi cùng bố đi đạp nước vào ruộng thì bất chợt  thấy chiếc bóng màu trắng to như con trâu. Lúc ấy tui sợ quá hỏi bố là con gì thì bố không nói. Về đến nhà bố mới thừa nhận là cũng thấy cái bóng màu trắng nhưng sợ tôi hoang mang nên giả vờ không thấy để yên tâm”.

Cũng theo lời kể của ông Nùng, một lý do khác khiến người dân ở đây tôn thờ và kính mến là vì xưa dân làng Bao La cực khổ lắm. Họ phải làm việc từ sáng sớm đến đêm khuya vẫn còn ngoài đồng. Thấy thế, "Thần Cẩu" hiện hình về, sủa những tiếng rất to để dọa người dân, khiến họ sợ mà về nhà nghỉ ngơi kẻo mệt.

“Thực hư câu chuyện đó như thế nào thì không biết, nhưng tôi hay nghe người dân kể với nhau rằng, nhiều dân làng đang làm việc ngoài đồng thì nghe thấy tiếng sủa lớn, họ sợ hãi quá nên về nhà”, ông Nùng chia sẻ.

Dân làng Bao La còn kể, có một lần, tất cả gia súc trong làng mắc dịch bệnh. Dân làng sợ hãi đã đến van xin và khấn vái “thần cẩu”. Ngay đêm hôm đó xuất hiện một con chó trắng vừa chạy vừa sủa xung quanh làng để bảo vệ đàn gia súc, hai chân trước vờn lên như đang chiến đấu với kẻ thù.

Ngay hôm sau, nạn dịch lập tức chấm dứt. Cũng từ đó, mỗi khi trong làng có dịch bệnh, người dân lại tìm đến miếu “thần cẩu” để xin ngài giúp đỡ.

Cụ ông Nguyễn Kỳ (84 tuổi) còn cho biết từng được nghe những câu chuyện ly kỳ về cuộc đối đầu giữa khuyển và hổ của hai làng Bao La và Hạ Lang (xã Quảng Phú).

“Hồi xưa dân làng Hạ Lang trong nhiều năm liền gặp hỏa hoạn cháy nhà mà không biết lý do. Có những nhà bị cháy đến hai lần, có nhà vừa mới xây xong đã bị cháy. Người dân hết sức sợ hãi liền mời một vị thầy pháp về giải hạn. Thầy pháp phán rằng, những ngôi nhà này ở trước mặt “thần cẩu” làm cản trở tầm nhìn của ngài nên ngài nổi giận đốt cháy.

Sau đó, làng Hạ Lang cho xây một bức bình phong có hình con hổ lớn phía trước ngôi miếu trên đất của làng mình đối diện với miếu “thần cẩu” khoảng vài trăm mét. Kể từ đó, làng Hạ Lang được yên ổn”, cụ Nguyễn Kỳ kể.

Theo ông Nguyễn Văn Vĩnh (71 tuổi, trưởng thôn Bao La) cho biết, làng Bao La có diện tích rất lớn, chiều dài lên tới 2,5km, rộng khoảng 0,7km. Dân số của làng cũng khá đông và 100% tin vào sự linh thiêng của vị “thần cẩu” đang được thờ trong miếu. Họ tin rằng, vị thần này giúp đỡ dân làng và phù hộ cho con cháu của làng đỗ đạt cao.

“Linh thiêng tới mức lúc nhỏ bố mẹ tôi thường dặn, khi đi ngang miếu phải tỏ thái độ tôn kính, cúi đầu và chạy thật nhanh về nhà để không bị quở.  Nếu không làm theo sẽ bị ốm, lên cơn sốt hoặc đau bụng,…có uống bao nhiêu thuốc cũng không lành. Muốn khỏi phải làm lễ dâng lên ngài để tại lỗi”, ông Vĩnh cho hay.

Tuấn Hiệp – Nguyễn Vương
Bình luận
vtcnews.vn