"Khủng hoảng tại Yemen phải do Yemen giải quyết"

Thế giớiChủ Nhật, 15/05/2011 09:31:00 +07:00

(VTC News) - "Khủng hoảng chính trị tại Yemen chỉ có thể do Yemen tự giải quyết, nhất định không thể quốc tế hóa" - Tổng thống Ali Abdullah Saleh tuyên bố.

(VTC News) - "Khủng hoảng chính trị tại Yemen chỉ có thể do Yemen tự giải quyết, nhất định không thể quốc tế hóa" - Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh tuyên bố khi tiếp nhận phỏng vấn của phóng viên báo Ukadh Saudi Arabia.

Tháng 1 năm nay, sau khi Yemen nổ ra các hoạt động biểu tình chống chính phủ quy mô lớn, lời kêu gọi yêu cầu Tổng thống Ali Abdullah Saleh từ chức ngày một lớn. Ủy ban hợp tác vùng Vịnh (GCC) từng đưa ra phương án cụ thể giải quyết khủng hoảng tại Yemen, hai bên đối lập bày tỏ hoan nghênh đối với phương án này nhưng lại bất đồng nghiêm trọng nên cuối cũng không đạt được thỏa thuận, bất ổn tại Yemen tiếp tục leo thang.

Yemen biểu tình quy mô lớn yêu cầu tổng thống Ali Abdullah Saleh từ chức

Khi tiếp phỏng vấn của phóng viên báo Ukadh Saudi Arabia, Tổng thống Yeemen Ali Abdullah Saleh đã nhấn mạnh: “Các phe tại Yemen có thể ngồi xuống tiến hành đối thoại và đàm phán dưới sự chủ trì của nước láng giềng để đạt được phương án giải quyết khủng hoảng nhưng nhất định không thể quốc tế hóa khủng hoảng tại Yemen, vấn đề của Yemen chỉ có thể do Yemen tự giải quyết".

Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh trả lời phỏng vấn

Tổng thống Ali Abdullah Saleh nhấn mạnh: “Chính phủ Yemen đã nhiều lần thể hiện sự đồng ý nhượng quyền thông qua phương pháp dân chủ, chúng tôi không thể làm nhiều hơn thế nhưng có người muốn lật đổ chính phủ không thông qua bầu cử ngoài các quy định của Hiến pháp, chuyện này không thể chấp nhận được, Yemen là quốc gia đa đảng”, "Chuyển giao quyền lực quốc gia phải tiến hành hòa bình, phải tiến hành trong phạm vi quy định của Hiến pháp, phải do nhân dân thông qua bỏ phiếu để biểu đạt nguyện vọng và sự lựa chọn của mình”.

Tổng thống Ali Abdullah Saleh cho biết thêm: “Yêu cầu của phe đối lập vượt qua phạm vi quy định trong Hiến pháp, tôi là tổng thống do dân bầu ra, họ làm như vậy là đi ngược lại dân chủ và tính hợp pháp của Hiến pháp quốc gia”.

Được biết thêm, Ali Abdullah Saleh còn lên án phe đối lập đã tưới máu lên nền hòa bình quốc gia Yemen.

Tại hội nghị mở rộng cấp lãnh đạo, Tổng thống Ali Abdullah Saleh tuyên bố: “Dưới sự che dấu và lừa gạt của phe đối lập, nhiều địa phương trên cả nước đã nổ ra các sự kiện bạo lực đổ máu nhằm lật đổ chính phủ. Họ phải chịu trách nhiệm đối với hành động này”. Ali Abdullah Saleh đồng thời chỉ ra, “Để đạt được mục đích, phe đối lập còn thông đồng với các phần tử khủng bố gây nên các hành động khủng bố tại Yemen khiến bất ổn tại Yemen không ngừng leo thang, lãnh đạo các cấp đảng chấp chính phải kiên quyết hành động ứng phó với thách thức này”.

Sáng Nguyễn (Theo Sina)

Bình luận
vtcnews.vn