Khởi tố băng 'lừa đề' gây náo loạn Bình Dương

Pháp luậtChủ Nhật, 29/05/2011 08:09:00 +07:00

(VTC News) – Nếu “đối tác” không chung chi thì tên giàu và đồng bọn sẽ dùng hung khí có sẵn trên xe thanh toán.

(VTC News) – Khi gọi điện đặt số đề, tên Giàu và đồng bọn đã chuyển file vào máy tính và dùng phần mềm công nghệ cao sửa giọng nói khớp với giọng mà bọn chúng đặt gọi điện trước đó. Nếu “đối tác” không chung chi thì tên giàu và đồng bọn sẽ dùng hung khí có sẵn trên xe thanh toán.
 
Ngày 27/5, Viện Kiểm sát Nhân dân TX.TDM cho biết đã phê chuẩn quyết định khởi tố, bắt tạm giam 11 đối tượng trong vụ “lừa đề” bằng công nghệ cao, gây náo loạn thị xã Bình Dương vào ngày 9/5 vừa qua để điều tra làm rõ hành vi “cưỡng đoạt tài sản”.

Vụ "lừa đề" làm náo loạn Bình Dương đêm 9/5  

Các bị can gồm: Huỳnh Văn Giàu (SN 1972, ngụ TP.HCM); Bạch Văn Luận (SN 1982, ngụ Đồng Nai); Lê Văn Hùng (SN 1967, ngụ Bình Dương); Trần Minh Anh (SN 1990, quê Lâm Đồng); Đoàn Dương Phú (SN 1990, ngụ TP.HCM); Mai Thế Cường (SN 1991, ngụ Đắc Nông); Trần Đức Lộc (SN 1986, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu); Nguyễn Minh Hải (SN 1992, ngụ TP.HCM) và Nguyễn Hoàng Nam (SN 1991, quê Lâm Đồng); Nguyễn Đồng Phúc Duy An (SN 1979, quê Long An); Lương Văn Thanh (SN 1991, ngụ TP.HCM).

Trong quá trình điều tra, Công an tỉnh Bình Dương xác định, kẻ cầm đầu băng nhóm trên là Huỳnh Văn Giàu, Bạch Văn Luận và Lê Văn Hùng. Theo lời khai ban đầu của các đối tượng, chính Giàu là người trực tiếp chỉ huy, phân công cho Luận ra tay nếu “đối tác” manh động. Giàu còn thừa nhận, đã tổ chức thuê xe ô tô BKS: 51B-003.333 để chở đồng bọn từ TP.HCM xuống Bình Dương gây án.

Cơ quan điều tra còn xác định, đối tượng Nguyễn Đồng Phúc Duy An – kỹ thuật viên sửa chữa máy tính và điện thoại di động, là người thực hiện sửa chữa các đoạn băng ghi âm để lừa đảo chủ ghi đề.

Trong đêm 9/5, băng nhóm của tên Giàu gồm 15 đối tượng thuê xê ô tô BKS: 51B-003.333 xuống "đại lý" của bà Châm để nhận tiền. Ít phút sau băng nhóm này đã dùng mã tấu, dao... gây náo loạn đường Nguyễn Tri Phương, phường Chánh Nghĩa, TX.TDM, tỉnh Bình Dương. Rất may lực lượng Công an đã can ngăn kịp thời, băng nhóm gây rỗi đã bị bắt trong đêm.


Thượng tá Nguyễn Hoàng Thao – Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương xác nhận với VTC News, băng nhóm “lừa đề” trên do tên Giàu cầm đầu hành động rất tinh vi, xáo quyệt. Bọn chúng đã dùng điện thoại gọi điện đến “đại lý” của 1 người tên Châm để đặt mua vé số bằng cách ghi “xỉu chủ” các số: 441, 980, 325, 649, 907, 599) và số đuôi (2 số 07, 08) bao tất cả 18 lô với tổng số tiền là 160.000 đồng.

Ghi âm bằng điện thoại xong, Giàu sẽ chuyển vào file của máy tính xách tay. Những số đề không trúng bọn chúng sẽ chỉnh thành số trúng, sau đó đưa đoạn ghi âm vào phần mềm công nghệ cao, chỉnh sửa giọng nói sao cho khớp với giọng mà bọn chúng đã ghi đề trước đó. File âm thanh này được bọn chúng chuyển vào điện thoại rồi đưa đến cho “đại lý” thầu đề để lấy tiền. Thông thường số tiền Giàu nhận được khoảng 30-60 triệu đồng.

Cũng theo thượng tá Thao, các “thầu đề” mặc dù biết bị lừa, nhưng do hoạt động “chui” nên không dám tố cáo đến cơ quan chức năng và buộc chung chi tiền cho các đối tượng trên. Trong trường hợp không đưa tiền thì sẽ bị nhóm giang hồ này ra tay manh động. Với thủ đoạn như vậy, tên Giàu và đồng bọn đã thực hiện trót lọt nhiều vụ với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Vụ việc đang được Công an tỉnh Bình Dương điều tra làm rõ.

Quỳnh Mai
Bình luận
vtcnews.vn