Đây thực sự là bước tiến đáng nể trong ngành công nghiệp đóng tàu quân sự Việt Nam khi chúng ta đã có khả năng đóng tàu tên lửa hiện đại.
Tuy nhiên, ít ai biết rằng, thực tế thì ngay từ những năm 1990, Việt Nam đã thực hiện đóng tàu tên lửa đầu tiên, tất nhiên là vẫn với sự hỗ trợ từ Nga.
Khi đề cập tới dự án tàu hộ tống KBO 2000,
Dự án KBO 2000 như chúng ta đã biết là thiết kế của SPKB theo yêu cầu của Việt Nam. Còn BPS-500 cũng là thiết kế khác của SPKB, nhưng được đóng tại nhà máy ở thành phố Hồ Chí Minh (có thể là xưởng Ba Son), tất nhiên là với sự hỗ trợ kỹ thuật, cung cấp linh kiện từ Nga.
Tàu tên lửa cỡ nhỏ BPS-500 dài 62m, rộng 11m, lượng giãn nước toàn tải 520 tấn, thủy thủ đoàn 50 người. Tàu được trang bị động cơ diesel cho tốc độ 30 hải lý/h, dự trữ hành trình 30 ngày.
Hệ thống điện tử trên tàu có radar mảng pha 3 chiều trinh sát mục tiêu trên không và trên biển Pozitiv ME có tầm trinh sát hơn 100km, có thể phát hiện mục tiêu bay có diện tích phản xạ sóng radar (RCS) 1m2 bay ở độ 1.000m từ cách 11km, phát hiện tên lửa diệt hạm có RCS 0,03m2 ở độ cao 15m cách xa 15km. Radar cũng có thể theo dõi 15 mục tiêu cùng lúc, bám 3-5 mục tiêu.
Ngoài ra, tàu còn có các hệ thống radar điều khiển hỏa lực pháo và hỏa lực tên lửa cùng hệ thống thông tin liên lạc.
Về mặt hỏa lực, BPS-500 trang bị pháo hải quân AK-176, 8 tên lửa hành trình chống tàu Uran-E (tầm bắn 130km), 2 ụ pháo phòng không cao tốc AK-630, tổ hợp tên lửa phòng không tầm thấp Igla và 2 đại liên 12,7mm. Nhìn chung cấu hình vũ khí của BPS-500 giống hệt tàu hộ tống Project 12418 Molniya, duy chỉ có số lượng đạn tên lửa Uran-E là thấp hơn.
Tuy nhiên, nhiều khả năng có thể là tàu BPS-500 khi đó đã gặp phải lỗi kỹ thuật nào đó hoặc nó không đáp ứng yêu cầu từ phía Việt Nam, cho nên dự án dường như đã hủy bỏ. Chỉ duy nhất một chiếc tàu BPS-500 được đóng và hiện còn phục vụ trong thành phần Lữ đoàn 162 Hải quân, mang số hiệu HQ-381.
Tuy nhiên, ít ai biết rằng, thực tế thì ngay từ những năm 1990, Việt Nam đã thực hiện đóng tàu tên lửa đầu tiên, tất nhiên là vẫn với sự hỗ trợ từ Nga.
Khi đề cập tới dự án tàu hộ tống KBO 2000,
Nhà thiết kế chính của Cục thiết kế dự án phương Bắc Nga (SPKB) Vladimir Yukhnin nói với Jane’s rằng: “việc hợp tác dự án KBO 2000 đánh dấu một giai đoạn mới trong hợp tác đóng tàu quân sự giữa hai nước Nga - Việt, đã chứng minh được hiệu quả trong chương trình tàu tuần tra BPS-500”.
Tàu hộ tống tên lửa cỡ nhỏ BPS-500 mang số hiệu HQ-381 tại quân cảng Cam Ranh
Dự án KBO 2000 như chúng ta đã biết là thiết kế của SPKB theo yêu cầu của Việt Nam. Còn BPS-500 cũng là thiết kế khác của SPKB, nhưng được đóng tại nhà máy ở thành phố Hồ Chí Minh (có thể là xưởng Ba Son), tất nhiên là với sự hỗ trợ kỹ thuật, cung cấp linh kiện từ Nga.
Theo bài báo Jane’s đăng tháng 3/1999 thì khi đó BPS-500 đã hoàn thành, hạ thủy và đang trải qua thử nghiệm trên biển.
Tàu tên lửa cỡ nhỏ BPS-500 dài 62m, rộng 11m, lượng giãn nước toàn tải 520 tấn, thủy thủ đoàn 50 người. Tàu được trang bị động cơ diesel cho tốc độ 30 hải lý/h, dự trữ hành trình 30 ngày.
Hệ thống điện tử trên tàu có radar mảng pha 3 chiều trinh sát mục tiêu trên không và trên biển Pozitiv ME có tầm trinh sát hơn 100km, có thể phát hiện mục tiêu bay có diện tích phản xạ sóng radar (RCS) 1m2 bay ở độ 1.000m từ cách 11km, phát hiện tên lửa diệt hạm có RCS 0,03m2 ở độ cao 15m cách xa 15km. Radar cũng có thể theo dõi 15 mục tiêu cùng lúc, bám 3-5 mục tiêu.
Tàu BPS-500 HQ-381 phóng tên lửa hành trình Uran-E.
Ngoài ra, tàu còn có các hệ thống radar điều khiển hỏa lực pháo và hỏa lực tên lửa cùng hệ thống thông tin liên lạc.
Về mặt hỏa lực, BPS-500 trang bị pháo hải quân AK-176, 8 tên lửa hành trình chống tàu Uran-E (tầm bắn 130km), 2 ụ pháo phòng không cao tốc AK-630, tổ hợp tên lửa phòng không tầm thấp Igla và 2 đại liên 12,7mm. Nhìn chung cấu hình vũ khí của BPS-500 giống hệt tàu hộ tống Project 12418 Molniya, duy chỉ có số lượng đạn tên lửa Uran-E là thấp hơn.
Tuy nhiên, nhiều khả năng có thể là tàu BPS-500 khi đó đã gặp phải lỗi kỹ thuật nào đó hoặc nó không đáp ứng yêu cầu từ phía Việt Nam, cho nên dự án dường như đã hủy bỏ. Chỉ duy nhất một chiếc tàu BPS-500 được đóng và hiện còn phục vụ trong thành phần Lữ đoàn 162 Hải quân, mang số hiệu HQ-381.
Bình luận