IMF công bố đơn từ chức của Strauss-Kahn

Thế giớiThứ Năm, 19/05/2011 05:05:00 +07:00

(VTC News) - Hôm nay, cựu Tổng giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn đã chính thức đệ đơn từ chức.

(VTC News) - Hôm nay (19/5), cựu Tổng giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn đã đệ đơn từ chức lên ban điều hành IMF, nhưng vẫn phủ nhận cáo buộc tấn công tình dục nhắm vào ông.

Ban điều hành IMF công bố một lá thư của cựu lãnh đạo người Pháp vào hôm nay, trong đó ông Strauss-Kahn phủ nhận cáo buộc tấn công tình dục một cô hầu phòng tại khách sạn Sofitel, nhưng ông cho biết cảm thấy “buồn” khi bắt buộc phải từ chức.

Cựu TGĐ Qũy Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã chính thức đề đơn từ chức 

"Hôm nay tôi thực sự buồn vô hạn khi bắt buộc phải trình lá thư xin từ chức cho ban điều hành IMF” - ông Strauss-Kahn viết - "Nhưng tôi muốn nói với tất cả mọi người, tôi bác bỏ mọi cáo buộc chống lại tôi trong thời gian vừa qua".

"Tôi muốn nói với vợ tôi - người mà tôi yêu thương hơn tất thảy, con tôi, gia đình tôi, và bạn bè của tôi.. Tôi cũng muốn nói với những đồng nghiệp của tôi tại IMF; chúng ta đã cùng nhau đạt được nhiều thành tích lớn trong ba năm qua và hơn nữa. Tôi muốn bảo vệ tổ chức này, nơi mà tôi đã phục vụ bằng danh dự và nhiệt huyết của mình, đặc biệt... Tôi muốn cống hiến tất cả sức mạnh, thời gian, tất cả khả năng để chứng minh sự vô tội cho bản thân tôi”.

Trong khi đó, ông Jose Manuel Barroso, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EU), cho biết cơ quan này sẽ đề cử một ứng cử viên để thay thế Strauss-Kahn nếu ông ta từ chức.

Nhiều quốc gia châu Âu bắt đầu cuộc đua vào chiếc ghế tổng giám đốc IMF. Một trong những ứng cử viên sáng giá là bà Christine Lagarde, 55 tuổi, Bộ trưởng Kinh tế, Tài chính và Công nghiệp Pháp. Nếu được thay thế đồng hương, bà sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo IMF.

Bà Christine Lagarde, ứng viên sáng giá của ghế lãnh đạo IMF 

Một cái tên khác được nhắc tới là Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu Jean-Claude Trichet, được Ngân gàng trung ương Hà Lan Nout Wellink tiến cử ngày 18/5.

Còn Đức cho rằng, IMF phải đối phó với tình hình lãnh đạo trực tiếp trong nội bộ và rằng còn quá sớm để thảo luận về người kế nhiệm Strauss-Kahn.
 
Về phía Mỹ, Bộ trưởng Tài chính nước này Tim Geithner đã lên tiếng đề nghị IMF chính thức phê chuẩn quyền tổng giám đốc John Lipsky lên thay ông Strauss-Kahn vào ngày 18/5. Tuy nhiên, ban lãnh đạo gồm 24 người của IMF vẫn giữ thái độ im lặng trước lời kêu gọi này.

Hiện ông John Lipsky đang tạm thời điều hành IMF trong thời gian ông Strauss-Kahn vắng mặt, trong đó có việc quản lý nền kinh tế thế giới và trung gian giúp đỡ các quốc gia khu vực Châu Âu như Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha.

Phương Mai(Theo Aljazeera)

Bình luận
vtcnews.vn