UBND tỉnh Hưng Yên vừa tổ chức hội nghị trực tuyến báo cáo kết quả hoạt động của chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1/7 - 15/8. Hội nghị được kết nối từ điểm cầu trụ sở HĐND-UBND tỉnh với 104 xã, phường trên địa bàn.

Các đại biểu dự hội nghị.
Theo Sở Nội vụ tỉnh Hưng Yên, từ 1/7 đến nay, bộ máy chính quyền hai cấp đã hoạt động ổn định, hiệu quả; an ninh, trật tự được giữ vững. Các sở, ngành tích cực tham mưu, hướng dẫn địa phương thực hiện mô hình mới; thành lập các tổ công tác, tổ thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, hỗ trợ địa phương xử lý khó khăn, vướng mắc khi vận hành mô hình chính quyền mới tại các xã, phường.
Các xã, phường của tỉnh từng bước khắc phục khó khăn trước mắt về bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, điều kiện làm việc, nhất là việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ mới.
Đối với hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công, đến nay trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, tỉnh Hưng Yên đã công bố 2.119 thủ tục hành chính với đầy đủ biểu mẫu và quy trình điện tử, đạt tỷ lệ 100% để phục vụ người dân và doanh nghiệp thông qua hình thức trực tuyến.
Từ 1/7 - 13/8, tổng số hồ sơ thủ tục hành chính đã tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và 104 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, trong đó có 134.251 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, 21.979 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp. 143.249 hồ sơ đã giải quyết, trong đó đúng hạn 141.847 hồ sơ, quá hạn 1.402 hồ sơ, đang giải quyết 8.381 hồ sơ. Tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt gần 86%, xếp thứ 11/34 tỉnh, thành phố. Trên địa bàn tỉnh có 27 xã, phường đã cấp được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Cùng với những kết quả đạt được, việc vận hành mô hình chính quyền hai cấp trên địa bàn tỉnh còn gặp khó khăn do chất lượng cán bộ cấp xã không đồng đều về năng lực, kinh nghiệm, sở trường; thiếu nhân sự chuyên môn một số lĩnh vực.
Cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã còn hạn chế. Một số hướng dẫn từ bộ, ngành trung ương chưa đầy đủ, còn chồng chéo; chưa có quy định cụ thể về tổ chức, hoạt động và nhân sự của đơn vị sự nghiệp công lập cấp xã. Vướng mắc trong ký hợp đồng, chế độ chính sách, quản lý tài chính, thực hiện dự án chuyển tiếp…
Tại hội nghị, lãnh đạo các xã, phường báo cáo kết quả, nêu khó khăn trong quá trình vận hành chính quyền cấp xã và kiến nghị bổ sung nhân lực, đặc biệt cho các lĩnh vực xây dựng, giáo dục, y tế, tài nguyên - môi trường; đồng thời đề xuất hướng dẫn quản lý trường học, trạm y tế sau khi được phân cấp. Lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã tiếp thu, giải đáp và làm rõ các nội dung theo đề xuất của địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Nghiêm phát biểu tại hội nghị.
Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Phạm Văn Nghiêm đề nghị UBND các xã, phường căn cứ các quy định pháp luật, khẩn trương ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ đối với các ban, ngành, chuyên môn; tiếp tục rà soát, bố trí, sắp xếp cán bộ, không để khuyết thiếu các chức danh lãnh đạo các phòng chuyên môn; có phương án khắc phục triệt để vấn đề thừa, thiếu công chức cục bộ; bố trí, sắp xếp công chức bảo đảm đúng chuyên môn, năng lực, sở trường, ưu tiên đối với các lĩnh vực y tế, giáo dục, công nghệ thông tin…
Sở Nội vụ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế hướng dẫn quy trình bổ nhiệm cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục, y tế; đồng thời rà soát, luân chuyển cán bộ, công chức giữa các xã theo quy định.
Sở Tài chính kiểm tra, hướng dẫn và đôn đốc các địa phương, đơn vị chi trả chế độ tiền lương cho cán bộ, công chức, viên chức. Việc triển khai các dự án chuyển tiếp tiếp tục được thực hiện theo kế hoạch.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các địa phương làm tốt công tác bàn giao hồ sơ tài liệu, tài sản từ đơn vị hành chính cấp xã cũ sang cấp xã mới bảo đảm đúng quy định, không làm thất thoát, lãng phí trong quản lý, sử dụng tài sản công.
Sở Tài chính tham mưu điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn; rà soát, tham mưu cấp có thẩm quyền bổ sung dự toán ngân sách, trong đó bố trí nguồn vốn thực hiện các nhiệm vụ cấp thiết tại các xã, phường.
Các sở, ngành, địa phương tập trung rà soát, thực hiện nghiêm túc công tác giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc theo Nghị quyết số 178/2024/NĐ-CP, Nghị định số 67/2025/NĐ-CP, tinh giản biên chế theo Nghị định số 154/2025/NĐ-CP, bảo đảm đúng người, đúng đối tượng.
Các sở, ngành liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ rà soát, tham mưu hoặc ban hành văn bản hướng dẫn triển khai mô hình chính quyền hai cấp; đồng thời tăng cường phối hợp với xã, phường giải quyết kịp thời vướng mắc, bảo đảm vận hành đồng bộ, thông suốt.






Bình luận