Hợp long cầu Vĩnh Tuy 2 trị giá hơn 2.500 tỷ đồng.
Sáng 30/5, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (Vĩnh Tuy 2) đã hợp long đoạn cầu chính vượt sông Hồng (khối hợp long cuối cùng - KN5, Trụ T21HL và T22HL). Đây là dấu mốc quan trọng đưa dự án vào giai đoạn nước rút, chuyển sang giai đoạn thi công, hoàn thiện để chuẩn bị thông xe trong đầu tháng 9/2023.
Trước đó, cầu Vĩnh Tuy 2 đã hoàn thành 7/8 khối hợp long, bao gồm: KN1 (trụ T17HLA-T18HL); KN2 (trụ T18HL-T19HL); KN3 (trụ T19HL-T20HL); KN4 (trụ T20HL-T21HL); KN6 (trụ T22HL-T23HL); KN7 (trụ T23HL-T24HL); KN8 (trụ T24HL- T25HL).
Sau khi hoàn tất khối hợp long cuối cùng, các đơn vị thi công sẽ tiếp tục gờ bê tông lan can, lắp đặt hệ thống chiếu sáng và cảnh quan, cây xanh, thảm bê tông nhựa, sơn kẻ tổ chức giao thông để thông xe cầu Vĩnh Tuy – giai đoạn 2 trước ngày 2/9. Đồng thời, các đơn vị sẽ tổ chức lại giao thông, lắp đặt dải phân cách biên, sơn kẻ tổ chức giao thông cầu Vĩnh Tuy – giai đoạn 1 để đồng bộ toàn bộ dự án xong trước ngày 10/10/2023.
Đại diện các nhà thầu tham gia dự án, ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) phát biểu tại buổi lễ.
Phát biểu tại lễ hợp long sáng nay, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy – giai đoạn 2 đã được nghiên cứu lập dự án từ nhiều năm trước đây và đã được UBND TP phê duyệt bằng nguồn vốn ngân sách thành phố. "Việc hợp long cầu chính vượt dòng chủ sông Hồng ngày hôm nay đánh dấu một mốc sự kiện quan trọng của công trình đó là cầu Vĩnh Tuy – giai đoạn 2 sẽ được nối liền giữa hai phần dầm cầu đúc hẫng bờ phía quận Hai Bà Trưng và quận Long Biên, hoàn thành công tác thi công dầm chính vượt sông Hồng và hoàn chỉnh công tác thi công cầu toàn tuyến từ bờ hữu sông Hồng sang bờ tả sông Hồng.", ông Tuấn thông tin.
Vào 7h30 ngày 30/5, công tác đổ bê tông khối hợp long cầu Vĩnh Tuy 2 được diễn ra.
Ông Nguyễn Chí Cường, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho hay song song với việc đẩy nhanh tiến độ cầu Vĩnh Tuy 2, Hà Nội cũng đang dồn lực cho tuyến vành đai 4. "Hiện công tác giải phóng mặt bằng đã đạt trên 70%, dự kiến dự án vành đai 4 được khởi công vào cuối tháng 6, khi đó mặt bằng bàn giao dự kiến của Hà Nội sẽ đạt tới khoảng 80%", ông Cường thông tin.
Dự án đầu tư, xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 được UBND thành phố Hà Nội khởi công ngày 6/1/2021. Cầu có tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng, ngân sách thành phố, được đầu tư xây dựng theo quy hoạch, nhằm hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai 2 tại thành phố Hà Nội; tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố.
Theo thiết kế, cầu có hình dáng tương tự như cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 và nằm song song sát nhau. Cầu Vĩnh Tuy 2 có độ cao tĩnh không so với mặt nước sông Hồng thông thường là 11 mét. Cầu có 8 làn xe, trong đó có 4 làn xe ô tô, 2 làn đường xe buýt và làn xe thô sơ. Theo thiết kế này, cầu Vĩnh Tuy sau khi hoàn thiện cả 2 giai đoạn sẽ là cầu đầu tiên tại Hà Nội có làn đường dành riêng cho xe buýt.
Bình luận