Hỏi chuyện sinh viên có điểm trung bình cao nhất VN

Tổng hợpThứ Hai, 25/10/2010 06:17:00 +07:00

(VTC News) - Vũ Thị Hồng Lê, sinh viên có điểm trung bình các môn học cao nhất cả nước cho rằng đa số sinh viên Việt Nam chưa được trang bị các kỹ năng mềm...

(VTC News) - Vũ Thị Hồng Lê, sinh viên năm 4 trường ĐH KTQD là sinh viên duy nhất đại diện cho 201 sinh viên tiêu biểu cả nước phát biểu tại lễ tuyên dương sinh viên tiêu biểu xuất sắc học tập và làm theo  tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, vừa được tổ chức tại Hà Nội. Hiện tại điểm học tập trung bình của Lê là 9,56.

Vũ Thị Hồng Lê đại diện cho 201 sinh viên phát biểu tại buổi lễ. ( Ảnh: Phạm Thịnh)
- Chào Lê, cảm xúc của bạn thế nào khi được đại diện cho 201 sinh viên xuất sắc phát biểu tại buổi lễ vinh danh?

Mình cảm thấy vô cùng vinh dự khi được đại diện cho 201 sinh viên tiêu biểu xuất sắc trên toàn quốc phát biểu tại buổi lễ tuyên dương này. Đó là tâm trạng xúc động và tự hào.

- Hiện tại, trong 4 năm học, Lê đã đạt điểm trung bình là 9,56. Vậy bạn có bí quyết gì để đạt kết quả học tập xuất sắc như vậy?


Bản thân mình luôn chủ động trong học tập và sáng tạo để tìm phương pháp có hiệu quả. Trong các giờ học trên lớp, mình luôn chăm chú nghe giảng để lĩnh hội các kiến thức, kinh nghiệm thực tế do chính các thầy cô chia sẻ. Bên cạnh đó, mình thường xuyên học hỏi từ nhiều nguồn sách báo chuyên ngành viết bằng tiếng Anh và học từ chính những người bạn.

- Là sinh viên có kết quả học tập xuất sắc, liệu đã có khi nào kết quả học tập đã không như bạn mong muốn?


 Trong các năm học đại học, mình có một kỳ chỉ đạt loại giỏi chứ không được xuất sắc. Đó là kỳ học đầu tiên, do chưa quen với môi trường học tập mới nên kết quả mình đạt được chỉ là học lực giỏi. Mình cũng phải đối mặt với một lượng kiến thức lớn, nhất là những môn khoa học xã hội, với nhiều phạm trù mới khiến mình mất rất nhiều thời gian tìm một phương thức học tập có hiệu quả, phân bố thời gian hợp lý.


Vũ Thị Hồng Lê hiện đang học năm 4, Khoa Ngân hàng Tài chính (ĐH KTQD).

- Được biết, Lê là cựu học sinh của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Quá trình học tập ở ngôi trường giàu truyền thống này điều gì đã giúp bạn nhiều nhất trong thời gian học đại học?

Quãng thời gian tại trường Hà Nội - Amsterdam đã để lại trong mình nhiều ảnh hưởng sâu sắc. Học sinh trong trường được đào tạo toàn diện, không chỉ ở môn chuyên sâu mà ở những môn học khác. Đặc biệt, trường Hà Nội - Amsterdam chú trọng đến trang bị cho học sinh vốn tiếng Anh tốt để thuận tiện trong hội nhập quốc tế. Học sinh của trường Amsterdam không chỉ giỏi trong học tập mà còn rất năng động trong các hoạt động xã hội.  

- Là một sinh viên năm cuối, bạn đã có dự định gì cho công việc sau khi ra trường?


Cũng như các bạn sinh viên khác, mình mong muốn tìm được một công việc làm ổn định trong tương lai. Mình muốn trang bị cho mình kiến thức chuyên sâu hơn để có thêm nhiều tự tin trong công việc sau này. Dự định của mình trong thời gian tới sẽ tự tìm kiếm các suất học bổng thạc sỹ về kinh tế để theo học nhằm tích lũy thêm kiến thức.

Lê là sinh viên có điểm trung bình học tập cao nhất trong  201 sinh viên được tuyên dương.

- Lê có sợ bị cho rằng mình “học gạo” và không có các kỹ năng sống khác?


Mình cảm thấy mình tự tin với các kỹ năng mềm mình được trang bị. Trong suốt quá trình học tập, mình luôn ý thức cần phải học hỏi thêm nhiều kỹ năng khác trong cuộc sống như kỹ năng thuyết trình, khả năng sắp xếp thời gian, các cách khắc phục khi gặp stress. Hầu hết các kỹ năng này, mình đã thu lượm được trong khi tham gia các hoạt động phong trào đoàn và hoạt động xã hội.

- Theo bạn, sinh viên Việt Nam hiện nay đang thiếu những kỹ năng gì trong học tập cũng như trong quá trình đi xin việc sau khi tốt nghiệp?


Mình cho rằng, đa số sinh viên Việt Nam chưa được trang bị các kỹ năng mềm cần có. Kỹ năng này nên được học ở chính trong thời gian học tập ở trường phổ thông. Mình tin rằng nếu sinh viên được trang bị đầy đủ các kỹ năng mềm sau khi ra trường thì khả năng tìm được việc đúng chuyên ngành là trong tầm tay.

- Cám ơn Lê và chúc bạn thành công
 Vũ Thị Hồng Lê sinh năm 1989, sinh viên Khoa Ngân hàng Tài chính, ĐH Kinh tế Quốc dân
Thành tích nổi bật: Từ lớp 1 cho tới nay Lê luôn đạt kết quả học tập xuất sắc (trên 9,0).
Là sinh viên có điểm học tập cao nhất cả nước (9,56)
Được tuyên dương là sinh viên tiêu biểu toàn quốc 2010.

    Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Phạm Thịnh(thực hiện)




Bình luận
vtcnews.vn