Bóng đá Việt Nam

HLV Petrovic: 'Tôi thích đất nước, con người Việt Nam'

Thứ Sáu, 26/08/2022 14:16:27 +07:00

(VTC News) - Hơn 40 năm làm việc trên khắp thế giới, HLV Ljubomir "Ljupko" Petrovic vẫn có những trải nghiệm mới với bóng đá Việt Nam.

Nhà vô địch châu Âu, "thầy" của Jose Mourinho, bậc thầy trên 40 năm kinh nghiệm... HLV Ljubomir "Ljupko" Petrovic là tên tuổi lớn nhất của bóng đá thế giới từng dẫn dắt một CLB tại Việt Nam. Nhà cầm quân người Serbia mang đến cho V-League những sắc màu thú vị nhờ cá tính và kiến thức của mình, và khoảng thời gian ba năm làm việc ở đây cũng bổ sung vào kho tàng của ông những trải nghiệm mới.

- Xin chào HLV Petrovic. Đây là năm thứ ba ông làm việc ở Việt Nam. Sau khi rời đi vào năm 2017, điều gì đã đưa ông quay trở lại với V-League, với CLB Thanh Hóa?

Tôi nhận được đề nghị từ ông chủ tịch của đội bóng, ông ấy tạo cho tôi một thiện cảm lớn. Nhưng về mặt cá nhân, tôi có lý do riêng. Tôi thích đất nước, con người Việt Nam.

Về cuộc sống, ở Việt Nam có tất cả yếu tố thiên nhiên, thời tiết thuận lợi. Con người Việt Nam rất thân thiện. Còn về bản thân mình, tôi thường xuyên làm việc với những người hiểu biết về bóng đá. Đó là những người mà tôi rất tin tưởng.

HLV Petrovic: 'Tôi thích đất nước, con người Việt Nam' - 1
 

- So với lần đầu tiên làm việc tại đây, ông thấy bóng đá Việt Nam có gì khác? Có điều gì khiến ông bất ngờ không?

Nền bóng đá Việt Nam đang có bước tiến nhờ việc thành lập rất nhiều học viện bóng đá phục vụ công tác đào tạo trẻ. Các đội tuyển trẻ Việt Nam đều giành được kết quả tốt. Điều này khiến tôi rất mừng. Đây là điều tuyệt vời đối với các cầu thủ trẻ và tương lai của họ.

Trong tương lai, các cầu thủ Việt Nam cần chạy nhiều như cầu thủ Châu Âu, chơi bóng nhanh hơn, đá gắn kết như một tập thể. Tôi tin vào những cố gắng và nỗ lực. Chỉ như vậy đội bóng mới có thể thi đấu tốt hơn. Tất cả mọi người đều phải nỗ lực để đội bóng trở nên mạnh hơn và đạt kết quả tốt hơn.

- Ông nằm trong top 10 HLV cao tuổi nhất thế giới còn huấn luyện đội chuyên nghiệp. Ông có thấy mệt mỏi không?

Không chỉ là top 10 đâu. Tôi còn biết là mình đang đứng thứ hai trong số những huấn luyện viên lớn tuổi nhất còn làm việc trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp. Tôi vẫn còn đủ sức khỏe, nhiều động lực để huấn luyện và bây giờ kết quả của đội bóng vẫn ổn.

Dù vậy, tôi hiểu rằng mình cũng lớn tuổi rồi. Tôi cứ làm từng năm một đến khi nào không còn khả năng nữa. Càng lớn tuổi, khi phải quản lý tất cả mọi việc thì đôi lúc tôi có hơi khó tính, hay nóng giận với các trợ lý. Đôi lúc công việc cũng ảnh hưởng đến sức khoẻ, điều đó là không thể tránh khỏi.

HLV Petrovic: 'Tôi thích đất nước, con người Việt Nam' - 2
 

- Hình như ông khỏe ra khi làm việc ở Việt Nam? Nghe nói ông giảm cân từ hơn 100kg xuống còn 90 kg.

Sau những buổi tập với đội, tôi ăn và sinh hoạt cùng toàn đội, tôi vẫn cố gắng vận động bằng cách đi lại thường xuyên chứ không chỉ cứ ngồi yên một chỗ. Tôi cũng duy trì chế độ ăn, dùng bữa sao cho cảm thấy thoải mái về tinh thần và đủ dưỡng chất. Sau khi kết thúc công việc và dùng bữa tối cùng cầu thủ, tôi cùng các vài trợ lý ra uống 2-3 chai bia và khi uống như vậy, tôi về có thể ngủ ngon.

- Các cầu thủ thường nói rằng ông là “bố già” vì có những quyết định tinh quái mà không ai đoán được. Ông có tự thấy mình như vậy?

Gọi tôi là “bố già” cũng được, tôi cũng lớn tuổi rồi mà, nhưng không phải bố già mafia đâu nhé. Các trợ lý gọi tôi như vậy và một vài cổ động viên nữa. Thực ra, tôi có nhiều kinh nghiệm làm việc nên có thể những quyết định không phải khi nào cũng giống như lô gích bình thường.

- Hơn 40 năm huấn luyện, ông từng làm việc ở châu Á, châu Âu, châu Phi và cả Nam Mỹ. Có vẻ ông là người thích du ngoạn?

Trong bóng đá, nhất là trong môi trường huấn luyện, ai cũng muốn làm việc lâu dài. Nhưng bóng đá không nói trước được điều gì, hay xảy ra nhiều vấn đề giữa câu lạc bộ và huấn luyện viên, hay là do yếu tố bên ngoài. Tuy nhiên, đúng là tôi nhận được nhiều lời đề nghị từ nhiều quốc gia ở khắp các châu lục. Do vậy, nếu cảm thấy phù hợp với điều kiện làm việc, điều kiện sống thì tôi sẽ nhận lời.

Đến và đi là điều bình thường trong bóng đá. Sau khi rời Việt Nam năm 2017, tôi có đến Rwanda làm việc một năm, rồi sang Bulgaria 2 năm dẫn dắt CLB CSKA Sofia. , rồi đến Bulgaria 2 năm, làm HLV cho CLB CSKA Sofia. Đội bóng xếp thứ 3 trong năm đầu, rồi thứ 2 trong năm tiếp theo. Chúng tôi cũng tham dự UEFA Cup trong 2 năm. Rồi tôi trở lại đây.

HLV Petrovic: 'Tôi thích đất nước, con người Việt Nam' - 3

HLV Petrovic từng vô địch Cúp C1 châu Âu cùng Red Star Belgrade. (Ảnh: Getty Image)

- Thành tích ở các đội bóng của ông chưa bao giờ tệ, nhưng tại sao ông chỉ gắn bó với một đội bóng trong khoảng 1-3 năm. 

Sự ổn định là điều mà ai cũng mong muốn, nhưng bóng đá luôn ẩn chứa những bất ngờ. Điều duy nhất có thể nói chắc được trong bóng đá là chẳng có gì chắc chắn cả.

Có lần tôi làm việc tại một đội bóng ở Paraguay mới được 6 tháng thì xảy ra chiến tranh nên tôi bắt buộc phải xin dừng, chuyển sang một đất nước khác. Cũng có một câu lạc bộ có chế độ rất tốt, cấp nhà và muốn mời vợ con tôi sang sinh sống để làm việc lâu dài, 3 năm hoặc 5 năm, nhưng có nhiều việc không lường trước được.

- Hàng chục năm làm việc ở khắp nơi trên thế giới giúp ông đúc kết được nhiều điều, kể cả những "bí quyết"  khó tin, ví dụ như chuyện ông chữa chấn thương cho cầu thủ bằng bài thuốc lạ học từ Trung Quốc. Chuyện đó có thật không?

Một câu chuyện thú vị đấy. Đó là trường hợp hậu vệ Đình Đồng, bây giờ đang chơi cho đội SLNA. Khi còn đá ở đội Thanh Hóa, cậu ấy gặp chấn thương và được dự đoán không thể hồi phục cho một trận đấu quan trọng.

Làm việc ở các đội bóng khác nhau, tôi biết vài mẹo vặt trong đó có mẹo như đắp thịt bò để chữa chấn thương. Đây là kinh nghiệm của tôi bởi vì tôi có 45 năm trong nghề và tôi đã từng tiếp xúc với những cầu thủ chấn thương hay làm việc với các bác sĩ tốt nhất.

Tôi biết bạn ấy bị chấn thương như thế nào và cần làm gì sẽ tốt hơn. Tôi không nói mình là bác sĩ, nhưng tôi tin vào kinh nghiệm mà tôi từng chứng kiến. Tôi đã học được phương thức này từ một thầy lang ở Serbia, không phải ở Trung Quốc.

Sau 45 năm, tôi học được rất nhiều điều về bóng đá. Thực tình mà nói, có quá nhiều điều để học và tôi dựa vào kinh nghiệm trong ngần ấy thời gian để vận dụng vào thực tế. Khi đến đây, tôi cũng có những trải nghiệm mới. Tôi cảm nhận được rằng môi trường bóng đá Việt Nam có sự phát triển rất nhiều trong 4 năm trở lại đây.

- Ông có nghĩ đến một ngày sẽ dừng cuộc phiêu lưu bóng đá của mình?

Tôi không chắc chắn về mọi thứ, nhưng tôi sẽ làm việc đến khi sức khỏe còn cho phép. Tôi nghĩ mình vẫn có thể làm việc ở môi trường bóng đá đỉnh cao.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện.

Thế Sơn
Bình luận
vtcnews.vn