Hàn Quốc sẽ di dời thủ đô vào năm 2012

Thời sự quốc tếThứ Ba, 29/06/2010 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Kế hoạch “chống dời đô” của chính phủ đương nhiệm đã bị Quốc hội Hàn bác bỏ với 164 phiếu chống trong khi chỉ có 105 phiếu thuận.

(VTC News) - Hãng thông tấn Yonhap ngày 29/6 đưa tin, Quốc hội Hàn Quốc đã họp phiên toàn thể ngày 29/6 để xem xét và bỏ phiếu kế hoạch phát triển thành phố Sejong sửa đổi của Nội các Tổng thống Lee Myung-bak.


Kết quả bỏ phiếu về kế hoạch "chống dời đô" của Nội các chính quyền Hàn Quốc đương nhiệm Lee Myung-bak. 

Kế hoạch “chống dời đô” của chính phủ đương nhiệm đã bị Quốc hội Hàn bác bỏ với 164 phiếu chống trong khi chỉ có 105 phiếu thuận. Như vậy, vào năm 2012 tới đây Hàn Quốc sẽ tiến hành dời thủ đô từ Seoul sang thành phố Sejong.

Tác giả của bản kế hoạch sửa đổi này là đương kim Thủ tướng Chung Un-chan được chỉ định nắm chức vụ này hồi tháng 9 năm ngoái. Phiên họp toàn thể của Quốc hội Hàn Quốc bác bỏ kế hoạch này sẽ chấm dứt những tranh cãi về chuyện tiếp tục hay sửa đổi kế hoạch dời đô của cố Tổng thống Roo Moo-hyun.

Kế hoạch sửa đổi của Nội các đương nhiệm khi đưa ra Ủy ban thường vụ Quốc hội hôm 22/6 vừa qua đã bị bác bỏ, nhưng ông Chung Un-chan và những người ủng hộ quan điểm “chống dời đô” vẫn hy vọng vào lần bỏ phiếu lần này.

Nếu không có diễn biến gì bất thường, thành phố Sejong sẽ trở thành thủ đô của Hàn Quốc vào năm 2012.  

Tranh cãi về chuyện nên hay không nên dời đô từ Seoul đến Sejong giữa đảng cầm quyền và các đảng đối lập và ngay giữa 2 phe trong nội bộ đảng Đại quốc gia của đương kim Tổng thống suốt 9 tháng qua.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng, vấn đề dời đô là vấn đề lớn và không bên nào chịu nhượng bộ. Chắc chắn sẽ có những tranh cãi nảy lửa sau quyết định của Quốc hội Hàn Quốc.

Mặc dù Quốc hội Hàn Quốc vẫn theo đuổi kế hoạch dời đô của cố Tổng thống Roo Moo-hyun nhưng chắc chắn không vì thế mà tranh cãi, mâu thuẫn được giải quyết. Phe cầm quyền sẽ vẫn tiếp tục dùng dư luận để gây sức ép buộc các nhà lập pháp xem xét lại kế hoạch này.

Hồng Vũ(Theo Yonhap)


Bình luận
vtcnews.vn