Góc Premier League: Nhọc nhằn kiếp... cầm quân!

Bóng đá AnhThứ Năm, 28/04/2011 10:55:00 +07:00

(VTC News)- Tính ở 4 hạng đấu chuyên nghiệp hàng đầu, từ Premier League tới Football League Two, đã có cả thảy 42 HLV bị sa thải hoặc từ chức.

(VTC News)- Mùa giải 2010-11 là mùa giải đặc biệt khắc nghiệt đối với các HLV bóng đá ở đảo quốc sương mù. Tính ở 4 hạng đấu chuyên nghiệp hàng đầu, từ Premier League tới Football League Two, đã có cả thảy 42 HLV bị sa thải hoặc từ chức.

Ngoài những HLV tên tuổi ở các hạng dưới như Paul Ince (Notts County), Roy Keane (Ipswich), Gordon Strachan (Middlesbrough), Alan Pardew (Southampton), Darren Ferguson (Preston), hay Chris Sutton (Lincoln) bị mất việc, Premier League cũng đóng góp tới 6 "nạn nhân". Trong số ấy, có người xứng đáng ra đi, cũng có người chỉ vì bất đồng với ban lãnh đạo, thậm chí có người buộc phải rời bỏ cương vị mà... chẳng rõ lý do!

Martin O'Neill (Aston Villa)


Việc HLV Martin O'Neill, người gắn bó với sân Villa Park đến 5 năm và để lại ấn tượng rất tốt, ra đi chỉ chưa đầy một tuần trước khi mùa giải bắt đầu là một cú sốc quá lớn cho các CĐV. Ông cho biết: "Tôi đã được tận hưởng quãng thời gian hạnh phúc tại Aston Villa. Rời bỏ một đội bóng tuyệt vời như thế quả không dễ dàng gì". Tuy cả O'Neill và phía BLĐ CLB không tiết lộ lý do chính thức của việc chia tay, nhưng nhiều khả năng HLV người Bắc Ai-len không hài lòng với quyết định bán ngôi sao James Milner sang Man City và khoản ngân sách chuyển nhượng eo hẹp đổ vào thị trường chuyển nhượng mùa hè.
 Martin O'Neill ra đi là một cú sốc lớn cho các cầu thủ và CĐV Aston Villa
Sam Allardyce (Blackburn Rovers)

HLV Allardyce bắt đầu làm việc tại Blackburn từ tháng 12/2008 theo một bản hợp đồng có thời hạn 3 năm. Ông đã dẫn dắt đội bóng chủ sân Ewood Park cán đích mùa giải 2008-09 ở vị trí thứ 15. Mùa trước, ông đưa Rovers đứng hạng 10 chung cuộc ở Premier League và còn lọt tới bán kết Carling Cup. Nhưng sau khi công ty Venky của Ấn Độ chính thức trở thành chủ sở hữu Blackburn vào tháng 11/2010, Allardyce cùng cánh tay phải, trợ lý Neil McDonald đã bị sa thải. Phía BLĐ đưa ra thông báo: "Quyết định này là một phần trong kế hoạch khuyếch trương thế lực và hiện thực hóa tham vọng của CLB". Và bây giờ, sau 5 tháng, Blackburn Rovers sở hữu 35 điểm sau 34 vòng đấu và chỉ hơn nhóm xuống hạng có... 2 điểm!

HLV đương nhiệm Steve Kean của Blackburn vẫn chưa thể vượt qua cái bóng của "Big Sam".

Chris Hughton (Newcastle)

Hughton được chỉ định ngồi vào ghế nóng ở St James Park từ tháng 10/2009. Ông đã giúp Newcastle trở lại Premier League đầy ấn tượng. Khi ông bị sa thải, "Chích chòe" vẫn đang bay cao ở vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng và vừa mới đánh bại đối thủ Sunderland 5-1, và đặc biệt là đả bại Arsenal 1-0 ngay trên sân Emirates. Thông báo của BLĐ đội bóng cho biết: "Chúng tôi cần một HLV có kinh nghiệm hơn để đưa CLB tiến xa hơn". Và hiện tại, ở vòng 34, Newcastle... vẫn giậm chân tại chỗ ở vị trí thứ 11!

Người hâm mộ "Chích chòe" sẽ luôn nhớ tới Hughton nhờ đại công đưa đội bóng trở lại Premier League.

Roy Hodgson (Liverpool)

Roy Hodgson chính thức chia tay Liverpool một ngày trước cuộc đối đầu với Man United tại vòng 3 cúp FA. Thành tích ấn tượng tại Fulham mùa trước (từng giúp đội chủ sân Craven Cottage lọt vào chung kết Europa League) đã không được HLV 63 tuổi tái hiện ở Liverpool. Phong độ tệ hại cùng những bản hợp đồng thất bại đã khiến ông bị sa thải chỉ sau 5 tháng làm việc. Người kế nhiệm Hodgson là Kenny Dalglish đang giúp lữ đoàn đỏ trở lại mạnh mẽ và hiện họ đã nắm chắc một vé dự Europa League mùa tới.

Thất bại với cuộc đua vào tốp 4 cùng Liverpool, Hodgson tiếp tục lao vào một cuộc đua khác ở West Brom - cuộc đua trụ hạng.

Roberto Di Matteo (West Brom)

Thất bại 0-3 trước Man City hồi tháng 2 là giọt nước tràn ly khiến BLĐ West Brom đi đến quyết định sa thải HLV người Italia. Đó đã là trận thua thứ 13 trên tổng số 18 trận của đội chủ sân The Hawthorns. Người thay thế Di Matteo chính là Roy Hodgson, HLV bị Liverpool sa thải trước đó khoảng 1 tháng. Thông báo của CLB ghi: "Đây quả là một quyết định khó khăn. Nhưng chúng tôi tin đã tìm được đúng người có thể giúp đội bóng ở lại Premier League". Khi Di Matteo rời West Brom, đội này cách khu vực cầm đèn đỏ 2 điểm. Và bây giờ, thầy trò HLV Hodgson có thể thảnh thơi khi cách xa nhóm xuống hạng tới 6 điểm.

Ngoài các "nạn nhân" kể trên, ở Premier League, số lượng người lung lay chiếc ghế huấn luyện là rất nhiều.

Có thể điểm sơ qua những cái tên nhiều khả năng ra đi sau khi mùa giải 2010-11 kết thúc như: Roberto Mancini (Man City), Carlo Ancelotti (Chelsea), Kenny Dalglish (Liverpool), Ian Holloway (Blackpool)...  Rõ ràng áp lực thành tích đối với các vị "thuyền trưởng" ở xứ sương mù là vô cùng lớn.

Phá Hoàng

Bình luận
vtcnews.vn