(VTC News) - Ách tắc đường bộ tại các đô thị lớn là chuyện thường gặp song trên thực tế đường hàng không cũng không tránh khỏi việc xảy ra tắc. Nhiều chuyến bay, hành khách phải lòng vòng trên bầu trời tới 30 phút do khả năng thông quan trên không của sân bay quá tải vào giờ cao điểm.
Thông tin trên cũng được ông Lại Xuân Thanh, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) thừa nhận, theo ông Thanh, chuyện tắc đường hàng không đã xảy ra, và chỉ tập trung ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và Nội Bài (Hà Nội) vào 3 múi giờ cao điểm gần trưa, đầu giờ chiều và gần đêm.
“Đây là những múi giờ cao điểm mà các hãng hàng không đều rất muốn bay vào giờ đấy, nên sẽ xảy ra tắc đường trên không. Nhưng cũng không nhiều bởi hiện nay Việt Nam đang khai thác 21 sân bay khác nhau”, ông Thanh lý giải.
Tại hai sân bay lớn nhất nước, vào giờ cao điểm cũng xảy ra tắc nghẽn. Ảnh minh họa Internet. |
Tuy nhiên, việc rải đều giờ bay trong ngày cũng gặp nhiều khó khăn bởi nó phụ thuộc vào hoạt động hệ thống mạng đường bay, tàu bay của hãng hàng không, các hãng thực hiện mạng đường bay theo hệ thống nên đặc biệt quan tâm chính xác giờ đến và giờ đi. Vào múi giờ mà tất cả các hãng hàng không đều muốn đến sẽ xảy ra ùn tắc.
Ngoài ra, theo ông Thanh có thực trạng tại sân bay việc tắc chủ yếu ở khả năng thông quan trên không và năng lực của nhà ga. Không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả trên thế giới sân bay lớn nào cũng có tình trạng này. Khả năng thông quan trên không của một sân bay tập trung vào rất nhiều yếu tố như hạ cất cánh, đường băng, sân đỗ, năng lực thông quan của nhà ga, năng lực phục vụ của đơn vị dịch vụ…
Để hạn chế tối đa tình trạng tắc đường hàng không tại các sân bay lớn, theo ông Thanh vẫn là việc phối hợp điều tiết giờ cất, hạ cánh hợp lý nhất có thể trong điều kiện hiện nay. Các hãng hàng không phải có khảo sát xem năng lực tiếp nhận của sân bay trong khoảng thời gian một tiếng như thế nào, có bao nhiêu chuyến bay đến, bao nhiêu chuyến bay đi, để điều tiết lịch bay của hãng.
Lê Việt
Bình luận