(VTC News) - Ngày 13/12, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường mầm non.
Theo đó, chất lượng giáo dục mầm non sẽ được đánh giá thông qua 5 tiêu chuẩn: Tổ chức và quản lý nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; cơ sở vật chất và trang thiết bị; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; kết quả chăm sóc, giáo dục trẻ.
Các tiêu chuẩn này đòi hỏi các trường mầm non phải đáp ứng được 35 tiêu chí cụ thể. Các trường mầm non phải có cơ cấu tổ chức bộ máy theo quy định của điều lệ trường mầm non; có số điểm trường, số lớp, số lượng trẻ trên nhóm, lớp theo quy định..
Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng của các trường phải đạt các yêu cầu theo quy định của điều lệ trường mầm non và có đủ năng lực để triển khai các hoạt động giáo dục.
Bộ yêu cầu 100% giáo viên của trường đạt trình độ chuẩn, trong đó có ít nhất 20% số giáo viên trên chuẩn về trình độ đào tạo. Các giáo viên phải có hiểu biết về văn hóa và ngôn ngữ dân tộc phù hợp với địa bàn công tác.
Ngoài ra các giáo viên mầm non cần tích cực đổi mới phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ; biết sử dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động chuyên môn và trong chăm sóc, giáo dục trẻ.
Trường mầm non phải có diện tích, khuôn viên và các công trình đảm bảo yêu cầu về thiết kế theo quy định của điều lệ trường mầm non. Nhà trường có các thiết bị, đồ dùng đồ chơi theo quy định về “Tiêu chuẩn kỹ thuật Đồ dùng – Đồ chơi – Thiết bị dạy học” tối thiểu dùng cho giáo dục mầm non của Bộ GD&ĐT.
Dự thảo cũng quy định, trẻ có sự phát triển về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ theo mục tiêu của Chương trình Giáo dục mầm non. Trẻ chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động văn nghệ, có khả năng cảm nhận vần điệu, nhịp điệu của bài thơ, ca dao, đồng dao, hát làn điệu dân ca; tự tin, biết bày tỏ cảm xúc và ý kiến cá nhân…
Phạm Thịnh
Trò chơi vận động ném bóng vào rổ rèn luyện sức khỏe và sự khéo léo (Ảnh: Phạm Thịnh) |
Theo đó, chất lượng giáo dục mầm non sẽ được đánh giá thông qua 5 tiêu chuẩn: Tổ chức và quản lý nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; cơ sở vật chất và trang thiết bị; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; kết quả chăm sóc, giáo dục trẻ.
Các tiêu chuẩn này đòi hỏi các trường mầm non phải đáp ứng được 35 tiêu chí cụ thể. Các trường mầm non phải có cơ cấu tổ chức bộ máy theo quy định của điều lệ trường mầm non; có số điểm trường, số lớp, số lượng trẻ trên nhóm, lớp theo quy định..
Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng của các trường phải đạt các yêu cầu theo quy định của điều lệ trường mầm non và có đủ năng lực để triển khai các hoạt động giáo dục.
Bộ yêu cầu 100% giáo viên của trường đạt trình độ chuẩn, trong đó có ít nhất 20% số giáo viên trên chuẩn về trình độ đào tạo. Các giáo viên phải có hiểu biết về văn hóa và ngôn ngữ dân tộc phù hợp với địa bàn công tác.
Ngoài ra các giáo viên mầm non cần tích cực đổi mới phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ; biết sử dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động chuyên môn và trong chăm sóc, giáo dục trẻ.
Trường mầm non phải có diện tích, khuôn viên và các công trình đảm bảo yêu cầu về thiết kế theo quy định của điều lệ trường mầm non. Nhà trường có các thiết bị, đồ dùng đồ chơi theo quy định về “Tiêu chuẩn kỹ thuật Đồ dùng – Đồ chơi – Thiết bị dạy học” tối thiểu dùng cho giáo dục mầm non của Bộ GD&ĐT.
Dự thảo cũng quy định, trẻ có sự phát triển về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ theo mục tiêu của Chương trình Giáo dục mầm non. Trẻ chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động văn nghệ, có khả năng cảm nhận vần điệu, nhịp điệu của bài thơ, ca dao, đồng dao, hát làn điệu dân ca; tự tin, biết bày tỏ cảm xúc và ý kiến cá nhân…
Phạm Thịnh
Bình luận