Theo Bộ GTVT, giai đoạn từ năm 2010 đến nay, vùng ĐBSCL đã được đầu tư hoàn thành 46 dự án giao thông (chủ yếu là đường bộ - 39 dự án) với tổng vốn đầu tư khoảng 76.462 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư chủ yếu là từ trái phiếu Chính phủ (47%) và ngân sách Nhà nước (19%); các nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách còn chiếm tỷ lệ thấp (19%), chủ yếu tập trung tại các dự án BOT đường bộ.
Để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng cho vùng ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung, trong những năm qua, nhiều công trình lớn đã cáp bách hoàn thành như: Cầu Cần Thơ, Hàm Luông, Cổ Chiên, Mỹ Lợi, Năm Căn; tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương, đường Quản Lộ - Phụng Hiệp, đường Nam sông Hậu phá thế ngăn sông cách trở, giúp người dân, doanh nghiệp vận tải hàng hóa, đi lại từ miền Tây về TP. HCM không phải sử dụng độc đạo Quốc lộ 1 như trước đây.
Đồng thời, đối với đường bộ sẽ hoàn thiện 5 trục dọc qua vùng ĐBSCL bao gồm: Tuyến N1, N2, Quốc lộ 1, cao tốc TP. HCM - Cần Thơ - Cà Mau và tuyến hành lang ven biển; hoàn thành việc đầu tư nâng cấp các tuyến trục ngang, gồm quốc lộ 30, 53, 54, 57, 61, 62, 63, 80, 91 đạt tiêu chuẩn cấp III, quy mô 2 làn xe; hoàn thành xây dựng các cầu lớn, gồm cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh, cầu Đại Ngãi và cầu Rạch Miễu 2.
Đáng chú ý, nhiều dự án quan trọng đã được hoàn thành trong năm 2017 và dự kiến đưa vào sử dụng từ đầu năm 2018 đã trở thành niềm phấn khởi cho người dân Tây Nam bộ.
Theo đó, tuyến N2 với tổng vốn đầu tư khoảng 26.000 tỷ đồng, bao gồm 2 cụm dự án chính, một cụm dự án là cầu Cao Lãnh và một đoạn tuyến tới Vàm Cống đang gấp rút hoàn tất sẽ hình thành một trục dọc thứ hai bên cạnh QL1 từ TP. HCM đi các tỉnh Tây Nam bộ.
Còn với QL53 dài hơn 172 km đi qua tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh đã được nâng cấp, mở rộng dài 45 km, có điểm đầu tại Km 11+295 (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) và điểm cuối tại Km 56+00 (cầu Ba Si, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh), tốc độ thiết kế từ 60-80 km/giờ, tổng kinh phí đầu tư hơn 1.222 tỷ đồng cũng đã được hoàn thành.
Dự án cải tạo QL91 nằm trong hợp phần phát triển hạ tầng ĐBSCL, đấu nối giữa TP. Cần Thơ với tỉnh Kiên Giang, An Giang và đi Campuchia. Đoạn Km14+000- Km50+889 trên QL91 có bề rộng mặt đường nhỏ hẹp chỉ khoảng 5-6m cũng đã được nâng cấp lên 11m theo hình thức BOT với tổng kinh phí gần 1.589 tỷ đồng đã được hoàn thành trước đó.
Với thực trạng chất lượng mặt đường ngày càng xuống cấp, lòng và lề đường hẹp nên tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra, các tuyến đường huyết mạch sớm đưa vào sử dụng không chỉ giảm ùn tắc giao thông, tai nạn mà còn giúp giảm chi phí vận chuyển; góp phần tích cực vào mục tiêu xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội, tạo điều kiện cho việc liên thông giữa các vùng trong khu vực ĐBSCL.
Chị Nguyễn Thị Tư - quê quán tại TP. Rạch Giá, Kiên Giang cho biết: “Mỗi lần về thăm quê dịp Tết, tôi rất lo sợ và ngao ngán tình cảnh xe nối đuôi nhau trên những con đường chật hẹp, vừa sợ tai nạn vừa mệt mỏi khi trông thấy kẹt xe”.
Theo Bộ GTVT, trong điều kiện nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, ngân sách Nhà nước còn hạn hẹp, đồng thời nguồn thu phí bảo trì đường bộ mới chỉ đáp ứng được khoảng 43% nhu cầu thực tế trên hệ thống quốc lộ, trong khi tiếp cận nguồn vốn ODA ngày càng khó khăn thì để đáp ứng nhu cầu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông ĐBSCL, Bộ GTVT cũng đã đẩy mạnh kêu gọi xã hội hóa đầu tư.
Cụ thể, Bộ GTVT đang kêu gọi xã hội hóa đầu tư bốn dự án theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 10.320 tỷ đồng, gồm dự án nâng cấp Quốc lộ 62 từ Âu Rạch Chanh - Mộc Hóa, cầu Châu Đốc, tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2).
Bình luận