(VTC News) - Hiện có gần chục cô gái Mông người Sapa đã lấy chồng Tây và bỏ núi xuống Hà Nội sinh sống.
Kỳ 1: Chuyện tình trai Tây - gái Mông
Một ngày đẹp trời, dạo bên Hồ Gươm, tôi gặp một đôi “gái bản, trai Tây” thật ấn tượng. Anh chàng Tây cao to, đẹp trai sánh bước cùng cô gái Mông 100% từ dáng dấp đến trang phục. Trông cảnh họ hết khoác vai lại ôm hôn nhau cũng đủ biết họ là một cặp.
Chàng trai Tây mà tôi gặp chiều hôm đó ở Hồ Gươm là Robbey cán bộ ngoại giao, người châu Âu, hiện đang sống và làm việc ở Hà Nội. Anh này to cao lực lưỡng, ước chừng nặng cỡ trên tạ, cao xấp xỉ 2m, còn vợ anh, Lý Thị X., một cô gái Mông khá trắng trẻo, xinh đẹp, nhưng đứng bên chồng thì chỉ đến quá rốn một chút.
Chuyện tình của Robbey với Lý Thị X. có thể nói như một thiên tiểu thuyết thời hiện đại. Để đến được với nhau họ phải vượt qua rào cản địa lý nửa vòng trái đất, rồi phong tục tập quán, tiếng nói và khốn khổ nhất là rào cản pháp lý.
Cách đây chục năm, Robbey cùng bạn bè sang Việt Nam du lịch. Cứ chỗ nào cao nhất, nguy hiểm nhất, nhiều thứ khám phá nhất thì anh xông vào. Bữa quen X. là chuyến chinh phục đỉnh Fansipan. Hồi đó, X. bán hàng rong ở Sapa, nhưng lúc nào khách sạn gọi thì cô lại đi làm hướng dẫn viên.
7 tuổi, X. đã rời núi Hoàng Liên Sơn xuống xã Lao Chải bán hàng rong cho khách du lịch, kiếm tiền mua rượu cho bố, mua gạo cho mẹ. Lớn thêm chút, tự lập được, X. ra tận Sapa. Tiếp xúc với khách Tây nhiều, tiếng Anh bồi nói nhanh như gió, trong khi tiếng Việt còn trọ trẹ.
Mấy ngày leo núi cùng Robbey, ăn cùng, ngủ cạnh, đã quá đủ để anh chàng ở xứ sở dễ dãi về chuyện yêu đương và cô gái sơn cước cũng không bao giờ biết tính toán hơn thiệt đến với nhau.
Robbey chọn hoàn cảnh lãng mạn nhất để tỏ tình. Đứng trên "nóc nhà Đông Dương" lộng gió, tuyết phủ trắng xóa, Robbey quỳ xuống chân cô gái Mông má đỏ hây hây vì lạnh nói tha thiết: “Anh muốn lấy em làm vợ”.
Trong lòng cô rất muốn bỏ chạy. Lý Thị X. muốn người đàn ông yêu mình phải kéo cô theo đúng phong tục cướp vợ của người Mông. Nhưng đứng ở nơi giáp ranh giữa trời và đất này, cái phong tục ấy nghe ra không cần thiết lắm, vì có ai thấy đâu.
Vả lại, nếu cô chạy đi, anh chàng Tây kia lại thể hiện sự lịch lãm, không đuổi theo, không ép buộc thì hóa ra hỏng bét. Thế là, thay vì chạy như bà, như mẹ cô thuở trước, X. liền đổ vào lòng anh chàng Tây. Họ yêu nhau từ đó.
Bạn bè Robbey về nước, còn anh quyết ở lại sống với cô. Khi ấy, Lý Thị X. mới 16 tuổi nên hai người không thể kết hôn, do vậy Robbey không đưa cô về trời tây được.
Để được gần X., Robbey đã xin làm việc ở một dự án cai nghiện ở Lào Cai. Dự án này của một tổ chức nước ngoài. Cuối tuần hoặc lúc rỗi việc Robbey phóng xe máy gần trăm cây số về Sapa sống với X. Nhiều khi Robbey còn làm công việc hướng dẫn viên thay cho người yêu và du khách đều rất thích thú vì sự hiểu biết của anh về cùng đất này.
Hai năm chờ đợi dài dằng dặc, rồi cũng đến lúc Lý Thị X. đủ 18 tuổi. Ngày X. tròn 18 tuổi cũng là ngày hai người làm thủ tục đăng ký kết hôn ở Sở Tư pháp tỉnh Lào Cai.
Để ăn mừng sau cả quãng thời gian yêu đương, chờ đợi vất vả, Robbey đã tổ chức lễ cưới hết sức linh đình. Gia đình Lý Thị X. mời nhân dân cả xã Lao Chải đến nhậu nhẹt túy lúy mấy ngày liền. Đám cưới mất 3 con bò và chục con lợn cùng không biết bao nhiêu gà vịt.
Sau này, để cả bản, cả xã đều phải lác mắt, các cô gái lấy Tây ở xã Lao Chải đều noi gương Lý Thị X. và bắt chú rể chi tiền làm đám cưới hoành tráng và đều mời khắp xã, từ trẻ con cho đến cán bộ các ban ngành. Các cô gái Mông thích cưới xin hoành tráng cũng một phần vì sĩ diện, muốn chứng minh cho cả xã, cả bản biết rằng, họ lấy Tây nghiêm túc chứ không phải bồ bịch hoặc làm gái cho Tây.
Cưới xong một thời gian, Robbey xin việc ở một cơ quan ngoại giao và anh đã đưa vợ về Hà Nội sống.
Đến nay, Robbey và Lý Thị X. cưới nhau đã được 8 năm. Họ đã có với nhau 5 mặt con. Lý Thị X. không đi làm hướng dẫn viên du lịch nữa mà ở nhà chăm con.
Mặc dù rời dãy Hoàng Liên Sơn xuống thủ đô sống từ nhiều năm nay, nhưng Lý Thị X. vẫn giữ được mình là một cô gái Mông chính hiệu.
Lý Thị X. bảo: “Anh chồng mình lạ lắm. Anh ấy bắt mình sinh hoạt, nuôi con, dạy dỗ con cái hoàn toàn theo phong tục dân tộc mình. Ra phố mình vẫn phải mặc trang phục người Mông. Đi đến đâu mọi người cũng nhìn như thể mình từ trên trời rơi xuống. Mình ngượng lắm, nhưng anh ấy lại thích thú mới lạ chứ!”.
Theo nguồn tin từ chính quyền địa phương, hiện có gần chục cô gái Mông người Sapa đã lấy chồng Tây và bỏ núi xuống Hà Nội sinh sống. Họ vẫn ăn mặc, sinh hoạt và giữ gìn văn hóa Mông giữa chốn kinh đô. Điều lạ là họ giữ được nếp văn hóa dân tộc đều do các ông chồng. Những ông Tây này lấy vợ Mông có lẽ một phần cũng là vì mê đắm văn hóa Mông.
Còn tiếp…
Bình Nguyên
Kỳ 1: Chuyện tình trai Tây - gái Mông
Một ngày đẹp trời, dạo bên Hồ Gươm, tôi gặp một đôi “gái bản, trai Tây” thật ấn tượng. Anh chàng Tây cao to, đẹp trai sánh bước cùng cô gái Mông 100% từ dáng dấp đến trang phục. Trông cảnh họ hết khoác vai lại ôm hôn nhau cũng đủ biết họ là một cặp.
Chàng trai Tây mà tôi gặp chiều hôm đó ở Hồ Gươm là Robbey cán bộ ngoại giao, người châu Âu, hiện đang sống và làm việc ở Hà Nội. Anh này to cao lực lưỡng, ước chừng nặng cỡ trên tạ, cao xấp xỉ 2m, còn vợ anh, Lý Thị X., một cô gái Mông khá trắng trẻo, xinh đẹp, nhưng đứng bên chồng thì chỉ đến quá rốn một chút.
Chuyện tình của Robbey với Lý Thị X. có thể nói như một thiên tiểu thuyết thời hiện đại. Để đến được với nhau họ phải vượt qua rào cản địa lý nửa vòng trái đất, rồi phong tục tập quán, tiếng nói và khốn khổ nhất là rào cản pháp lý.
Nhiều cặp trai Tây gái Mông đến với nhau khi làm hướng dẫn viên du lịch |
Cách đây chục năm, Robbey cùng bạn bè sang Việt Nam du lịch. Cứ chỗ nào cao nhất, nguy hiểm nhất, nhiều thứ khám phá nhất thì anh xông vào. Bữa quen X. là chuyến chinh phục đỉnh Fansipan. Hồi đó, X. bán hàng rong ở Sapa, nhưng lúc nào khách sạn gọi thì cô lại đi làm hướng dẫn viên.
7 tuổi, X. đã rời núi Hoàng Liên Sơn xuống xã Lao Chải bán hàng rong cho khách du lịch, kiếm tiền mua rượu cho bố, mua gạo cho mẹ. Lớn thêm chút, tự lập được, X. ra tận Sapa. Tiếp xúc với khách Tây nhiều, tiếng Anh bồi nói nhanh như gió, trong khi tiếng Việt còn trọ trẹ.
Mấy ngày leo núi cùng Robbey, ăn cùng, ngủ cạnh, đã quá đủ để anh chàng ở xứ sở dễ dãi về chuyện yêu đương và cô gái sơn cước cũng không bao giờ biết tính toán hơn thiệt đến với nhau.
Robbey chọn hoàn cảnh lãng mạn nhất để tỏ tình. Đứng trên "nóc nhà Đông Dương" lộng gió, tuyết phủ trắng xóa, Robbey quỳ xuống chân cô gái Mông má đỏ hây hây vì lạnh nói tha thiết: “Anh muốn lấy em làm vợ”.
Một cặp trai Tây - gái Mông |
Trong lòng cô rất muốn bỏ chạy. Lý Thị X. muốn người đàn ông yêu mình phải kéo cô theo đúng phong tục cướp vợ của người Mông. Nhưng đứng ở nơi giáp ranh giữa trời và đất này, cái phong tục ấy nghe ra không cần thiết lắm, vì có ai thấy đâu.
Vả lại, nếu cô chạy đi, anh chàng Tây kia lại thể hiện sự lịch lãm, không đuổi theo, không ép buộc thì hóa ra hỏng bét. Thế là, thay vì chạy như bà, như mẹ cô thuở trước, X. liền đổ vào lòng anh chàng Tây. Họ yêu nhau từ đó.
Bạn bè Robbey về nước, còn anh quyết ở lại sống với cô. Khi ấy, Lý Thị X. mới 16 tuổi nên hai người không thể kết hôn, do vậy Robbey không đưa cô về trời tây được.
Video vợ chồng tây "thôi miên" nam thanh niên, rút cả xấp tiền
Để được gần X., Robbey đã xin làm việc ở một dự án cai nghiện ở Lào Cai. Dự án này của một tổ chức nước ngoài. Cuối tuần hoặc lúc rỗi việc Robbey phóng xe máy gần trăm cây số về Sapa sống với X. Nhiều khi Robbey còn làm công việc hướng dẫn viên thay cho người yêu và du khách đều rất thích thú vì sự hiểu biết của anh về cùng đất này.
Hai năm chờ đợi dài dằng dặc, rồi cũng đến lúc Lý Thị X. đủ 18 tuổi. Ngày X. tròn 18 tuổi cũng là ngày hai người làm thủ tục đăng ký kết hôn ở Sở Tư pháp tỉnh Lào Cai.
Các cô bé người Mông làm hướng dẫn viên ở Sapa đợi khách Tây ngủ dậy ở Lao Chải |
Để ăn mừng sau cả quãng thời gian yêu đương, chờ đợi vất vả, Robbey đã tổ chức lễ cưới hết sức linh đình. Gia đình Lý Thị X. mời nhân dân cả xã Lao Chải đến nhậu nhẹt túy lúy mấy ngày liền. Đám cưới mất 3 con bò và chục con lợn cùng không biết bao nhiêu gà vịt.
Sau này, để cả bản, cả xã đều phải lác mắt, các cô gái lấy Tây ở xã Lao Chải đều noi gương Lý Thị X. và bắt chú rể chi tiền làm đám cưới hoành tráng và đều mời khắp xã, từ trẻ con cho đến cán bộ các ban ngành. Các cô gái Mông thích cưới xin hoành tráng cũng một phần vì sĩ diện, muốn chứng minh cho cả xã, cả bản biết rằng, họ lấy Tây nghiêm túc chứ không phải bồ bịch hoặc làm gái cho Tây.
Cưới xong một thời gian, Robbey xin việc ở một cơ quan ngoại giao và anh đã đưa vợ về Hà Nội sống.
Đến nay, Robbey và Lý Thị X. cưới nhau đã được 8 năm. Họ đã có với nhau 5 mặt con. Lý Thị X. không đi làm hướng dẫn viên du lịch nữa mà ở nhà chăm con.
Mặc dù rời dãy Hoàng Liên Sơn xuống thủ đô sống từ nhiều năm nay, nhưng Lý Thị X. vẫn giữ được mình là một cô gái Mông chính hiệu.
Lý Thị X. bảo: “Anh chồng mình lạ lắm. Anh ấy bắt mình sinh hoạt, nuôi con, dạy dỗ con cái hoàn toàn theo phong tục dân tộc mình. Ra phố mình vẫn phải mặc trang phục người Mông. Đi đến đâu mọi người cũng nhìn như thể mình từ trên trời rơi xuống. Mình ngượng lắm, nhưng anh ấy lại thích thú mới lạ chứ!”.
Theo nguồn tin từ chính quyền địa phương, hiện có gần chục cô gái Mông người Sapa đã lấy chồng Tây và bỏ núi xuống Hà Nội sinh sống. Họ vẫn ăn mặc, sinh hoạt và giữ gìn văn hóa Mông giữa chốn kinh đô. Điều lạ là họ giữ được nếp văn hóa dân tộc đều do các ông chồng. Những ông Tây này lấy vợ Mông có lẽ một phần cũng là vì mê đắm văn hóa Mông.
Còn tiếp…
Bình Nguyên
Bình luận