Khi VTC16- Kênh truyền hình tam nông ra đời, lần đầu tiên, 70% dân số Việt Nam có được một kênh truyền hình chuyên biệt cho mình. Kể từ đó, đội ngũ người làm truyền hình của kênh đã vượt qua không ít khó khăn, gian khổ để đến nay, được công nhận là kênh truyền hình thiết yếu quốc gia và quan trọng nhất, trở thành người bạn đáng tin cậy của nhà nông. Có được thành công này, Giám đốc kênh VTC16 Nguyễn Kha thoa đã tự tin khẳng định, VTC16 đã đi đúng hướng.
Đã gần 3 năm kể từ ngày thành lập kênh, khoảng thời gian chưa dài nhưng rất nhiều sự kiện đối với kênh VTC16. Một mùa xuân nữa lại đến, chị có thể chia sẻ cho độc giả Tạp chí THS biết những thành tựu mà VTC16 đã làm được trong năm qua?
Chúng tôi làm được chưa nhiều mặc dù đã rất cố gắng. Tuy nhiên, để xây dựng một kênh truyền hình với đúng sứ mệnh được giao rất khó khăn. Nhất là với chúng tôi, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu thốn. Song có thể nói chúng tôi đã đạt được mục tiêu nho nhỏ mà chúng tôi tự đề ra, đó là: Nội dung của kênh gần gũi, thiết thực với người nông dân. Nhưng nếu chỉ như vậy thôi chưa đủ. Phải làm cho khán giả nông dân yêu thích kênh truyền hình này. Đó mới là mục tiêu lớn mà chúng tôi không ngừng nỗ lực để đạt được.
Ba năm đầy khó khăn và thách thức đã trôi qua. VTC16 đã vượt qua như thế nào?
Rất khó để diễn tả được chúng tôi đã làm thế nào trong suốt ba ba năm qua. Bây giờ, nếu bảo chúng tôi làm lại với điều kiện xuất phát điểm như vậy, chắc chắn chúng tôi không làm được. Phải có đủ nhiệt huyết, dũng cảm và sức khỏe, may mắn nữa là được các Bộ và Tổng công ty ủng hộ.
Cái khó khăn lớn nhất, cũng là vấn đề hiện nay chúng tôi đang thử nghiệm đó là làm sao để nội dung và cách thức thể hiện của chương trình phải mỗi ngày một thiết thực, gần gũi và quan trọng được bà con nông dân yêu thích. Những chương trình nào đã được bà con yêu thích rồi thì phải thể hiện sao cho mềm mại, vui vẻ hơn bằng sự thể hiện sinh động, hấp dẫn, bằng những MC hài hước, hóm hỉnh…
Có như vậy thì ngay cả những khán giả ít cần hay chưa hoặc không cần thông tin trên kênh cũng muốn ngồi lại xem chương trình của kênh. Tất nhiên, đây là điều rất khó, nhưng chúng tôi đang cố gắng. Và như các bạn đã thấy, ngày 1/1/2013 chương trình " Hãy hỏi để biết" đã lên sóng. Những tín hiệu đầu tiên cho thấy chúng tôi đã có nhiều khán giả hơn trước đây. 300 cuộc điện thoại mỗi ngày của nhà nông nhờ chúng tôi tư vấn thay vì 100 trước đây. Chúng tôi quyết tâm để chương trình “Hãy hỏi để biết” sẽ làm nên dấu ấn của kênh trong năm 2013.
Cách đây 2 năm, khi VTC16 mới ra đời chị đã phát biểu: “Nếu nói là đã thỏa mãn được nhu cầu thông tin của nông dân chưa thì chắc chắn là chưa, bởi nhu cầu thông tin của bà con rất lớn, trong khi lâu nay chúng ta chưa chú trọng đến lĩnh vực này. Do vậy kênh VTC16 ra đời trước mắt cũng chỉ có thể giúp bà con đỡ “cơn khát” mà thôi.” Vậy sau 3 năm đồng hành cùng bà con, VTC16 đã làm được nhiều hơn thế hay vẫn còn nhiều điều ấp ủ vẫn chưa thực hiện được?
Cho đến nay 60% thời lượng phát sóng của VTC16 là dành cho việc phổ biến kiến thức sản xuất nông nghiệp, thông tin về thị trường nông sản và đào tạo nghề cho nông dân. Như vậy, khán giả của chúng tôi hoàn toàn có thể tiếp cận được phương pháp nuôi các loại vật nuôi hay trồng những giống cây trồng mới, hoặc học được những nghề giúp họ có thể mưu sinh, thậm chí làm giàu.
Thực tế, chúng tôi đã nhận được những hồi âm rất tích cực từ bà con. Nhiều hộ gia đình đã thoát khỏi cảnh khó khăn, nhiều thanh niên đã kiếm được việc làm từ học nghề trên truyền hình, nhiều bà con đã cứu được đàn gia cầm, gia súc của mình khỏi bệnh tật nhờ những chỉ dẫn về kỹ thuật củ
a các chuyên gia chăn nuôi trên VTC16. Một số người thậm chí trở nên giàu có nhờ xem VTC16. Điều đáng mừng nhất là thông qua VTC16 nhiều bà con nông dân trên mọi miền tổ quốc có thể tự kết nối với nhau, trao đổi kinh nghiệm sản xuất và giúp nhau tiêu thụ nông sản. Cũng từ đây, nhiều “Sao thần nông” được tôn vinh với những đóng góp to lớn của họ cho cộng đồng. Nhiều nông sản của bà con được chúng tôi giới thiệu, quảng bá.
Hàng ngày, chúng tôi nhận được trung bình 200 cuộc điện thoại của khán giả hỏi về nội dung chương trình khuyến nông, khuyến ngư hoặc hỏi về biện pháp xử lý dịch bệnh đối với vật nuôi cây trồng. Điều đó cho thấy, VTC16 đã trở thành một người bạn đáng tin cậy của bà con nông dân, được bà con theo dõi và đón nhận. Như vậy, so với hồi kênh mới ra đời thì rõ ràng nội dung chương trình đã “giải khát” tốt hơn cho bà con rất nhiều.
Tất nhiên, có nhiều điều chúng tôi vẫn đang cố gắng thực hiện làm sao để các chương trình gần gũi, thiệt thực với bà con hơn nữa cả về nội dung lẫn cách thức thể hiện. Và nỗ lực luôn là một hành trình dài.
Hiện nay số lượng mũ chương trình của VTC16 tương đối lớn. Với số lượng chương trình như vậy đã đủ để chạm vào mọi khía cạnh của đời sống của nông nghiệp, nông thôn, nông dân hay chưa?
Rất khó để có thể nói là đã chạm vào tất cả mọi ngõ ngách trong đời sống nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tuy nhiên, chúng tôi nỗ lực hết sức trong việc giải quyết những vấn đề bức thiết nhất trong mọi lĩnh vực của đời sống như Văn hóa, Y tế, Giáo dục, Hướng nghiệp, Chính sách…
Chúng tôi tâm niệm sẽ mang đến những gì thiết thực nhất cho bà con. Tất nhiên, đó là một hành trình dài và trong năm 2013, chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục cùng nhau dấn thân trên hành trình ấy.
“Ngay từ đầu VTC16 đã có rất nhiều, đó là hơn 200 con người trẻ trung, nhiệt huyết và sẵn sàng cống hiến”. Chị đã tự tin khẳng định như vậy khi thành lập kênh, vậy sau 3 năm, VTC16 liệu có còn đầy như thế không?
Vẫn còn nguyên, mà còn hơn thế nữa bởi đội ngũ này đã được rèn luyện, đào tạo trong gần ba năm, nhất là ba năm qua lại là những năm khó khăn nhất. Bây giờ, con người đã có kinh nghiệm hơn, tài chính dồi dào hơn, chỉ còn hạn chế về trang thiết bị nữa thôi. Nhưng tôi nghĩ rằng, những gì khó khăn nhất đã qua rồi. Bây giờ còn lại là chúng tôi làm nghề một cách đúng nghĩa. Đúng nghĩa ở đây là sáng tạo, dám nghĩ dám làm. Tôi nghĩ với truyền hình là vậy, chẳng có mô hình nào hay khuôn mẫu nào để mình áp dụng cả. Cái làm nên thành công trong mọi lĩnh vực nói chung và đặc biệt với truyền hình nói riêng đó là luôn luôn mới và sáng tạo. Như vậy mới có khán giả.
Một trong những điều ấn tượng nhất mà VTC16 đã làm được đó là sự hợp tác với các kênh truyền hình nước ngoài. Sự hợp tác này, hiện nay, đang ở mức độ nào và nó có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của kênh, thưa chị?
Cũng chưa nhiều lắm, chúng tôi mới chỉ dừng lại ở mức độ đang loay hoay. Sở dĩ chúng tôi hướng tới vấn đề này vì lâu nay tư liệu, thông tin, hình ảnh nói riêng và nguồn tin nói chung về nông nghiệp nông thôn của Quốc tế rất ít. Chúng tôi không tiếp cận được. Vì vậy mà chúng tôi tìm và rồi cuối cùng cũng tìm ra được một số kênh truyền hình nông thôn trên thế giới. Hiện chúng tôi mới đang bắt đầu đặt quan hệ với một vài đối tác như Mỹ, Thái Lan... Hy vọng là có thể tiến xa hơn với những trao đổi nguồn thông tin, hình ảnh, tư liệu, giúp nông dân Việt Nam có cái nhìn tổng quát về nông nghiệp, nông thôn thế giới.
Và tôi hy vọng, trong tương lai, có thể hình thành một mạng lưới các kênh truyền hình Nông nghiệp - Nông thôn rộng lớn.
Xin cảm ơn chị và chúc VTC16 trở thành kênh truyền hình yêu thích của nhà nông.
Tuấn Minh (thực hiện)
Bình luận