Gà Đông Tảo chân 'khủng' chết hàng loạt: Cơ quan chức năng chính thức công bố nguyên nhân

Thời sựThứ Ba, 28/02/2017 11:50:00 +07:00

Cơ quan chức năng cho biết nguyên nhân khiến hàng loạt con gà Đông Tảo ở Hưng Yên chết là do bị bệnh tụ huyết trùng.

Liên quan đến việc hàng loạt gà Đông Tảo chết bất thường ở huyện Khoái Châu (Hưng Yên), chiều 27/2, đại diện Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Hưng Yên cùng nhiều cơ quan khác đã có cuộc họp về vấn đề này.

Video: Tìm ra nguyên nhân gà Đông Tảo chân "khủng" chết hàng loạt (Tùng Lâm)

Ông Nguyễn Quang Tuấn - Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Hưng Yên (Sở NN&PTNT tỉnh Hưng Yên) cho biết đã cử cán bộ xuống xã kiểm tra thực tế và lấy mẫu gà chết mang đi xét nghiệm. Bước đầu, cơ quan chuyên môn xác định gà chết là nghi do bị bệnh tụ huyết trùng.

Theo ông Tuấn, sở dĩ gà mắc bệnh tụ huyết trùng là do một số hộ nuôi nhỏ lẻ không thực hiện đầy đủ quy trình về tiêm vắc-xin hoặc tiêm không đầy đủ các loại vắc-xin cho đàn gà.

Ngoài ra, một số hộ dân đã ham rẻ, mua các loại vắc-xin không đảm bảo chất lượng để tiêm cho gà.

Một nguyên nhân khác là do gà Đông Tảo có khả năng kháng bệnh yếu, nếu phòng chống dịch không đầy đủ rất dễ phát sinh bệnh.

IMG_1429

Số lượng gà chết chiếm khoảng 20% tổng số gà trên địa bàn huyện Khoái Châu. (Ảnh: Tùng Lâm)

Đại diện Trạm Thú y huyện Khoái Châu cho hay, khoảng tháng 12/2016 đơn vị nhận được thông tin hiện tượng gà chết.

Qua khám lâm sàng, cơ quan chức năng xác định gà chết là do bệnh tụ huyết trùng, gà có biểu hiện chết nhanh. Ngay sau đó, đơn vị đã tham mưu với UBND huyện ban hành chỉ đạo, hướng dẫn các hộ và cấp 200 lít thuốc khử trùng.

Đại diện Trạm Thú y Khoái Châu nói: “Sau khi áp dụng phác đồ điều trị, số gà chết đã giảm và hiện không còn xuất hiện nhiều nữa”.

IMG_1451

Nhận định ban đầu, gà Đông Tảo chết  là do bị bệnh tụ huyết trùng.  (Ảnh: Tùng Lâm)

Ông Nguyễn Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã Đông Tảo (Khoái Châu, Hưng Yên) cho biết, hiện nay trên địa bàn xã có khoảng 2.500 hộ chăn nuôi với tổng số khoảng 50.000 con gà Đông Tảo.

Hiện tượng gà chết rải rác từ trước và sau Tết Nguyên đán 2017, đến thời điểm hiện tại số lượng gà chết chiếm khoảng 20% tổng số gà trên địa bàn.

Việc nuôi gà tại Đông Tảo chủ yếu  là chăn nuôi quy mô hộ gia đình nhỏ lẻ, chỉ khoảng 3-4 hộ nuôi với quy mô lớn và chuyên nghiệp. Do đó, công tác phòng dịch còn hạn chế.

Trước hiện tượng gà chết bất thường, chính quyền xã đang đề nghị UBND huyện Khoái Châu, Sở NN&PTNT và UBND tỉnh Hưng Yên hỗ trợ các loại vắc-xin để người chăn nuôi có nguồn vắc-xin chuẩn tiêm cho đàn gà còn đang khỏe mạnh.

IMG_1434

 Hiện đàn gà đã ổn định, không còn hiện tượng chết hàng loạt.  (Ảnh: Tùng Lâm)

Chủ tịch UBND xã Đông Tảo cũng thừa nhận việc một số hộ dân ý thức còn kém, khi có gà chết thay vì chôn lấp cẩn thận đã vứt ra ngoài môi trường. Tuy nhiên, ngay sau đó xã đã nắm được tình hình và tuyên truyền cho người dân.

Ông Vũ Mạnh Toán (60 tuổi, ở xóm Tân Tiến, xã Đông Tảo) - một trong những hộ nuôi gà Đông Tảo lâu năm cho biết, hiện gia đình có trên 100 con gà Đông Tảo. Tình từ thời điểm trước Tết đến nay, số gà chết rải rác khoảng 20 con, ước tính thiệt hại gần 30 triệu đồng.

ccvcvcvcv

 Gia đình ông Toán bị chết khoảng 20 con gà, thiệt hại gần 30 triệu đồng.  (Ảnh: Tùng Lâm)

“Ban đầu tôi thấy một số con gà có hiện tượng mào bị thâm nên cho nhốt riêng. Vài hôm sau, những con gà này đều bị chết, tôi cũng đã báo báo cáo lên xã, huyện thì được các anh ấy cho thuốc về tiêm và phun khử trùng chuồng trại.

Một tuần trở lại đây thì thấy đàn gà nhà tôi ổn định, không thấy con nào có hiện tượng mào thâm và ốm yếu. Tôi cũng không rõ nguyên nhân gà chết, nhưng tôi nghi là do bị bệnh tụ huyết trùng”, ông Toán nói.

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn