G20 lo ngại ảnh hưởng bất lợi từ thảm họa của Nhật

Thế giớiThứ Hai, 11/04/2011 08:54:00 +07:00

(VTC News) - Các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương G20 sẽ thảo luận về tình hình đối phó với các nguy cơ hạt nhân của Nhật.

(VTC News) - Tại kỳ họp sắp tới, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương các nước G20 sẽ thảo luận về những nỗ lực của Nhật Bản trong việc khắc phục hậu quả động đất và sóng thần hôm 11/3 cũng như đối phó với các nguy cơ hạt nhân.

Cuộc họp sẽ diễn ra vào thứ Năm và thứ Sáu tới tại Washington. Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Yoshihiko Noda và Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Masaaki Shirakawa sẽ tham gia.

Với tình trạng một số nhà máy Nhật Bản vẫn đóng cửa, mối lo ngại của các quốc gia G20 về tình trạng thiếu các bộ phận máy móc sản xuất tại Nhật Bản có thể có tác động ở nước ngoài đang tăng lên. Đồng thời, G20 cũng quan tâm tới những khó khăn kéo dài ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

Các nhà quan sát cho biết, các nước tham gia có thể sẽ thảo luận về việc làm thế nào để Nhật Bản đối phó được với hậu quả của thiên tai. Phía Nhật Bản dự kiến ​​sẽ giải trình các biện pháp, bao gồm cả ngân sách bổ sung. Nhật Bản sẽ cam kết nỗ lực để đưa nền kinh tế của mình phục hồi trở lại, mặc dù dự báo nói rằng việc hồi phục có thể tạm thời chưa đạt tốc độ như mong muốn.

Một số quốc gia dự kiến bày tỏ lo ngại về sự chậm trễ có thể xảy ra trong việc tái cơ cấu tài chính của Nhật Bản. Trong khi đó, Nhật Bản nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tái thiết, nhưng vẫn đề cao việc giữ tình hình tài chính trong tầm kiểm soát.

Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương của Nhóm 7 nước công nghiệp G7 sẽ có một cuộc họp riêng trước cuộc họp G20. Tâm điểm cuộc họp được tập trung vào việc đưa ra một lộ trình tái thiết thuyết phục trước cộng đồng thế giới để kết thúc những lo ngại của họ.

Đ.L.(theo NHK)

Bình luận
vtcnews.vn