Pirlo cực xuất sắc, Italia vẫn để Croatia cầm hòa

Tổng hợpThứ Năm, 14/06/2012 09:00:00 +07:00

(VTC News)- Cú sút phạt thần sầu của Pirlo đã chẳng thể giúp Italia giành được chiến thắng dù họ lần thứ 2 ở Euro 2012 vượt lên dẫn trước.

(VTC News)- Cú sút phạt thần sầu của Pirlo đã chẳng thể giúp Italia giành được chiến thắng dù họ lần thứ 2 ở Euro 2012 vượt lên dẫn trước.

Những con số thống kê lịch sử đang hướng lợi thế về phía ĐT Croatia. Đã rất lâu rồi họ luôn được xếp ở "chiếu trên" mỗi lần đọ sức với Italia bất chấp Azzurri thời điểm đó mạnh đến thế nào.

Italia sẽ bị chơi sau lưng?
Lần này, đội bóng áo sọc Caro còn tự tin hơn rất nhiều. Chiến thắng 3-1 trước CH Ireland trong loạt trận thứ nhất giúp họ tạm thời đứng trên cả Italia lẫn ĐKVĐ Tây Ban Nha. Tự tin đến nỗi, HLV Slaven Bilic còn tuyên bố Modric xuất sắc hơn cả Pirlo và tiền vệ hiện đang khoác áo Tottenham sẽ là người quyết định số phận trận thư hùng này.

Về phần mình, HLV Prandelli có lí do để giữ nguyên sơ đồ 3-5-2 cùng vị trí chính thức trên hàng công dành cho Balotelli. Đêm qua, Mario Gomez đã đập tan mọi chỉ trích với cú đúp vào lưới Hà Lan. Lần này, đến lượt Super Mario chứng tỏ chiếc áo số 9 đang khoác trên người không phải là đồ bỏ đi.

Phút thứ 3, Balotelli là cầu thủ tung ra cú sút nguy hiểm đầu tiên về phía cầu môn Croatia. Cú xoay người dứt điểm cực nhanh của anh đã khiến hàng thủ đối phương ngỡ ngàng song bóng lại đi chệch khung thành.


Balotelli là ngòi nổ đáng sợ nhất của Binh đoàn thiên thanh



Có thể thấy, trong những phút thi đấu đầu tiên, Italia tiếp tục thể hiện một lối chơi mềm mại, nhuần nhuyễn hệt như cách mà họ đã thể hiện trước Tây Ban Nha. Song tất cả những pha hãm thành của Azzurri vẫn còn thiếu đi đôi chút sắc sảo để biến lợi thế về mặt thế trận trở thành cách biệt trên bảng tỉ số.

Marchisio thường xuyên ghi bàn từ những cú sút xa trong màu áo Juventus



Balotelli khiến Pletikosa khốn khổ



Tấn công nhiều nhưng không ghi được bàn thắng, Italia bắt đầu để lộ ra những khoảng trống bên hành lang cánh, vốn dĩ là yếu điểm dễ nhận thấy nhất khi vận hành sơ đồ 3-5-2. Vì thế, Dario Srna đã khiến các tifsosi cảm thấy lo lắng với ít nhất 3 đường chuyền cực kì nguy hiểm vào khu vực 16m50.

Nhận thấy sự vùng dậy mãnh liệt mãnh mẽ của Croatia, Italia nhanh chóng đẩy cao tốc độ trận đấu hòng tận dụng sự hơn hẳn về mặt quân số tại tuyến giữa để tổ chức tấn công phủ đầu. Đây chính là thời điểm thích hợp cho thầy trò Prandelli khai thác triệt để sự hưng phấn của Croatia, khoét vào sơ hở phía sau lưng hàng tiền vệ Croatia.

>>> Xem clip trận đấu
Sự thay đổi chiến thuật ấy lập tức mang lại hiệu quả. Đầu tiên là hai cú đại bác từ cự li gần của Marchisio mà Pletikosa phải rất dũng cảm mới cứu thua. Song dù xuất sắc đến đâu, thủ thành đang chơi cho FC Rostov vẫn bất lực nhìn bóng lăn qua vạch vôi sau cú đá phạt thần sầu của Andrea Pirlo. Thêm một lần nữa Pirlo chứng tỏ mình xứng đáng là ngôi sao sáng giá nhất trên đất Ba Lan&Ukraine. Đây cũng là bàn thắng đầu tiên đến từ tình huống cố định tại Euro 2012.

Pirlo mở tỉ số cho Italia


Bước sang hiệp 2, cả hai đội đều không đưa ra bất cứ thay đổi nào về mặt nhân sự. Croatia trung thành sử dụng sơ đồ 4-4-2 với cặp tiền vệ cánh tích cực dâng cao. Trong khi thế trận chặt chẽ vẫn là ưu tiên hàng đầu của Italia. Bộ 3 trung vệ Chiellini- Bonucci-De Rossi thi đấu rất chắc chắn, lại nhận được hỗ trợ liên tục từ các tiền vệ phòng ngự nên dễ dàng bẻ gãy các đường lên bóng bên phía Croatia.
Tuy vậy, chỉ một thoáng sơ sẩy, Italia đã phải trả giá. Phút 71, Chiellini phán đoán sai điểm rơi để Mandzukic đón đường tạt bổng từ bên cánh trái, rồi ra chân dứt khoát san bằng cách biệt về mặt điểm số.

Cách biệt tỉ số bị san bằng

Đó là mục tiêu mà Croatia hướng đến và họ biết phải làm gì để bảo vệ thành quả ấy. 1-1 là kết quả cuối cùng của trận đấu.

Như vậy, Italia chưa thể vượt qua cái dớp toàn hòa và thua trước Croatia suốt 1 thế kỉ qua. Ván cờ ở bảng B sẽ trở nên cực kì phức tạp và Italia sẽ phải trông chờ vào lượt trận cuối mới biết mình tiến sâu được tới nhường nào tại Euro 2012.


>>> Xem clip trận đấu


1. Italia chỉ thắng được 1 trong 10 trận gần nhất ở World Cup và EURO kể từ trận bán kết World Cup 2006 với Đức (thắng 2-0 trong hiệp phụ). Họ hòa 7 và thua 2 trận.
1. Italia hòa 2 và thua 3 trận trong 5 lần đối đầu với Croatia. Azzurri chỉ thắng đối phương 1 lần ở trận giao hữu.
0 Italia chưa thắng trận nào thuộc khuôn khổ lượt trận thứ hai tại vòng bảng tất cả các giải đấu lớn họ tham gia kể từ năm 2001 đến nay.

Đội hình thi đấu


Italia: Buffon, Bonucci, De Rossi, Chiellini, Maggio, Motta, Pirlo, Marchisio, Giaccherini, Balotelli, Cassano.

Croatia: Pletikosa, Srna, Corluka, Schildenfeld, Strinic, Rakitic, Vukojevic, Modric, Perisic, Jelavic, Mandzukic.



Nhạc Dương

Bình luận
vtcnews.vn