Mambu - nền tảng ngân hàng đám mây SaaS vừa công bố báo cáo thường niên “Dự báo của các bên đối tác”, trong đó nêu bật các xu hướng tài chính năm 2023.
Báo cáo bao gồm nhận định từ các nhà lãnh đạo ngành từ khắp các lĩnh vực fintech và dịch vụ tài chính, bao gồm các giám đốc điều hành từ AWS, Backbase, Deloitte, Google Cloud… Những người này chia sẻ hiểu biết của họ về các vấn đề quan trọng, có khả năng định hình lĩnh vực dịch vụ tài chính trong năm tới.
Theo dự báo của Mambu, hậu quả của đại dịch COVID-19 sẽ tiếp tục trong nhiều năm tới và cũng là động lực chính thúc đẩy việc triển khai nhanh chóng ngân hàng số trên khắp Việt Nam, rộng hơn là khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Việc áp dụng công nghệ đám mây công cộng trong các dịch vụ tài chính được đẩy nhanh do đại dịch, kết quả rõ rệt chính là sự phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số trên toàn khu vực.
Ông Stuart Houston, Giám đốc Dịch vụ tài chính tại Google Cloud Platform cho biết trong báo cáo: “Các tổ chức tài chính sẽ thu được nhiều lợi ích nhất bằng cách kết hợp, tận dụng dữ liệu và tài sản độc nhất của họ, cùng với việc sử dụng một cách hợp lý dữ liệu của bên thứ ba. Dự kiến đến cuối năm 2025, hơn 90% dữ liệu ngân hàng có thể được truy cập ngay lập tức bằng cách sử dụng công nghệ máy học.
Để đạt được điều này, các tổ chức tài chính phải xóa bỏ được những rào cản giữa khối lượng công việc giao dịch và phân tích, việc này có thể được hỗ trợ từ các giải pháp có sẵn trên nền tảng đám mây trong các lĩnh vực công nghệ ngân hàng lõi, quản lý dữ liệu, các dịch vụ nhỏ (Microservices) an toàn và có khả năng thay đổi quy mô, và hệ thống công nghệ máy học nhúng”.
Ông Phạm Quang Minh, Tổng Giám đốc Mambu Việt Nam cho biết : “Năm 2023, cơ hội sẽ mở ra cho các ngân hàng, doanh nghiệp và các tổ chức tài chính đang đổi mới để đáp ứng sự tăng tốc của thanh toán kỹ thuật số - Tài chính nhúng tiếp tục đà phát triển nhanh như vũ bão, BaaS (Ngân hàng như một dịch vụ) đang được áp dụng ngày một rộng rãi hơn, cùng với các xu hướng SaaS (Phần mềm như một dịch vụ), sẽ thúc đẩy sự thay đổi trong thanh toán kỹ thuật số.
Trong ngành ngân hàng số Việt Nam, chúng ta đang chứng kiến các ngân hàng và công ty công nghệ tài chính đẩy mạnh các tính năng ngân hàng trải nghiệm, bằng cách phát triển hệ sinh thái của riêng họ, với các dịch vụ tích hợp trong thanh toán, gửi tiền và cho vay. Trong khi đó, các doanh nghiệp phi ngân hàng như thương mại điện tử, các nền tảng du lịch, giáo dục cũng muốn cung cấp các dịch vụ thanh toán và tín dụng, như một phần của hành trình khách hàng để cải thiện trải nghiệm của họ, và gia tăng chuyển đổi.
Điều này mang lại những lợi ích rõ ràng cho người tiêu dùng, khi họ có thể quản lý tài chính, hoạt động cá nhân, hoạt động xã hội và các “nhiệm vụ” của cuộc sống thường nhật chỉ cần thông qua một ứng dung duy nhất”.
Báo cáo cũng đưa ra các xu hướng và nhận định khác dự kiến sẽ có tác động đáng kể đến ngành dịch vụ tài chính châu Á - Thái Bình Dương 2023 như: Phát triển ứng dụng với giao diện trực quan (Low code/no code), sẽ có sự thay đổi đối với ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị) trên khắp châu Á- Thái Bình Dương, tương lai của dịch vụ thanh toán...
Mambu là nền tảng ngân hàng lõi thuần đám mây kinh doanh theo mô hình dịch vụ cho thuê phần mềm Software-as-a-Service (SaaS) duy nhất trên thế giới.
Ra mắt vào năm 2011, Mambu đã triển khai nhanh chóng việc thiết kế và xây dựng hầu hết mọi loại hình cung cấp tài chính cho các ngân hàng ở mọi quy mô, các công ty tài chính, công ty tài chính công nghệ (fintech), nhà bán lẻ, công ty viễn thông... Mambu có 900 nhân viên, hỗ trợ 230 khách hàng tại hơn 65 quốc gia.
Bình luận