Đề xuất tịch thu xe của người say rượu: Độc giả có đồng tình?

Thời sựThứ Ba, 10/03/2015 07:51:00 +07:00

Độc giả VTC News tham gia gửi ý kiến về đề xuất tịch thu phương tiện nếu người điều khiển vi phạm về nồng độ cồn, hoặc đi xe máy vào đường cao tốc.

(VTC News) -  Độc giả tham gia gửi ý kiến về đề xuất tịch thu phương tiện nếu người điều khiển vi phạm về nồng độ cồn, hoặc đi xe máy vào đường cao tốc.

Đề xuất được đánh giá là mang tính "đột phá" của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trở thành tâm điểm của dư luận trong những ngày vừa qua. Đến nay, "sức nóng" của đề xuất này vẫn chưa hề giảm.

Theo đó, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia kiến nghị tịch thu ôtô và tước giấy phép 2 năm nếu tài xế có nồng độ cồn trên 80mg/100ml trong máu hoặc vượt quá 0,4mg/ml khí thở. Đồng thời, người vi phạm phải thi lại nội dung về Luật giao thông đường bộ trước khi được cấp lại giấy phép lái xe.

Chế tài xử phạt này cũng áp dụng cho cả người vi phạm lái mô tô, xe gắn máy (xe máy điện) và các loại xe tương tự mô tô, xe gắn máy.

Cùng với đó, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng kiến nghị tịch thu xe máy nếu chủ phương tiện cố tình đi vào đường cao tốc.

Các chuyên gia, luật sư đã đưa ra những ý kiến phản hồi của mình về đề xuất này. Trong khi đó, những luồng ý kiến trái chiều từ người dân được báo điện tử VTC News ghi nhận qua kết quả thăm dò độc giả.

Kết quả thăm dò độc giả VTC News 

Theo kết quả thăm dò đến tối 9/3 của Báo điện tử VTC News, trong số 34009 người tham gia đóng góp ý kiến, có 14536 người (chiếm 42 %) ủng hộ đề xuất trên; có 18091 người (chiếm 53 %) không ủng hộ và 1375 người (chiếm 4%) có ý kiến khác.

Liên quan đến đề xuất này, trong buổi trả lời phỏng vấn PV VTC News, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia khẳng định, đề xuất tịch thu phương tiện của một số hành vi vi phạm giao thông là để bảo vệ tính mạng con người.

Bạn có ủng hộ tịch thu ô tô nếu say rượu, tịch thu xe máy đi vào đường cao tốc?

  • Ủng hộ
  • Phản đối
  • Ý kiến khác
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Ông Hùng cũng cho rằng, đơn vị đề xuất cũng như các đơn vị thực thi pháp luật không ai mong muốn phải tịch thu phương tiện của người dân. 

"Đối với cơ quan đưa ra đề xuất, không phải để xử phạt, để tịch thu phương tiện mà để ngăn ngừa xảy ra hành vi vi phạm, để giáo dục ý thức cho người dân khi tham gia giao thông", ông Hùng nói.

CSGT kiểm tra nồng độ cồn của người điểu khiển phương tiện tham gia giao thông 

Trước thắc mắc của người dân về việc nếu người sử dụng phương tiện giao thông là tài sản mượn của người khác thì sẽ xử lý như thế nào? Nhiều người dân lo lắng rằng, nếu cho người khác mượn xe, khi xảy ra vi phạm họ sẽ mất trắng tài sản.

Theo ông Khuất Việt Hùng, những người mượn xe hoặc thuê xe nếu vi phạm thì phải chịu nộp phạt số tiền tương đương với giá trị của xe. Khi nộp phạt xong, chiếc xe sẽ được trao trả về cho chủ sở hữu. 

Ông Hùng nhấn mạnh, việc vi phạm sẽ do người điều khiển phương tiện hoàn toàn chịu trách nhiệm, người cho mượn phương tiện sẽ không bị mất tài sản như những lo lắng trước đó.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, nhiều luật sư cho rằng đề xuất của Ủy ban An toan giao thông Quốc gia không phù hợp với một số bộ luật hiện hành. Điều này dẫn đến lo ngại sẽ xảy ra tranh chấp, kiện tụng nếu đề xuất được chấp thuận.

Về phía Chỉnh phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ GTVT khẩn trương chủ trì, phối hợp với các Bộ: Công an, Tư pháp và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất của Ủy ban ATGT Quốc gia về quy định xử phạt đối với những hành vi trực tiếp gây tai nạn giao thông và hư hỏng kết cấu hạ tầng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước ngày 31/3/2015.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn