• Zalo

Đề nghị truy tố hình sự việc phán tán tin nhắn rác

Kinh tếThứ Tư, 14/11/2012 08:20:00 +07:00Google News

(VTC News) - Với chi phí rẻ mạt, tin nhắn rác trở thành công cụ để tấn công quảng cáo người tiêu dùng, việc này sẽ bị siết chặt.

(VTC News) - Chi phí để gửi tin nhắn rác có thời điểm chỉ tốn 10 - 15VNĐ/tin khiến đây trở thành kênh truyền thông rẻ mạt và hiệu quả để tấn công người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc này sẽ bị ngăn chặn với hàng loạt quy định và mức xử phạt mới, Bộ TT&TT cho biết Bộ và Chính phủ có quyết tâm cao trong việc thanh lọc môi trường tin nhắn quảng cáo và hạn chế tối đa vấn nạn này.

Vấn nạn tin nhắn rác

Theo báo cáo chưa đầy đủ của các doanh nghiệp viễn thông di động hàng đầu, hàng năm có tới hàng chục tỷ tin nhắn quảng cáo, ước lượng chiếm tới 10% lượng tin nhắn, tuy nhiên phần lớn các tin nhắn quảng cáo được gửi từ các doanh nghiệp di dộng. Lượng tin nhắn quảng cáo hợp pháp được gửi đi từ các doanh nghiệp cung cấp nội dung thời gian qua chỉ chiếm gần 3%.

Ông Vũ Quốc Khánh (Giám đốc VNCERT - Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam) cho biết, từ năm 2009 đến nay, VNCERT đã điều phối các doanh nghiệp viễn thông xử lý khoảng gần 300 vụ việc doanh nghiệp phán tán tin nhắn rác trên các đầu đố 8xxx, 7xxx, 6xxx và 1900.

Phối hợp với Thanh tra Bộ, Sở TTTT Hà Nội, Sở TTTT TP.HCM xử lý, cảnh báo trên 100 trường hợp, khoảng trên 50 doanh nghiệp nội dung có phán tán tin nhắn rác đã bị Thanh tra Bộ xử lý với tổng số tiền phạt và thu hồi lên tới 2.4 tỷ đồng, 3 công ty bị đình chỉ dịch vụ.

Tuy nhiên, tin nhắn rác vẫn tồn tại phổ biến và thường gia tăng vào các dịp lễ tết, do chi phí để gửi tin nhắn rác chỉ khoảng 20 - 30 VNĐ/tin, thậm chí có thời điểm là 10 - 15VNĐ/tin khiến cho đây trở thành kênh truyền thông rẻ mạt, lại truyền đạt đúng thông điệp nên rất nhiều tổ chức, cá nhân lựa chọn hình thức tin nhắn rác để truyền thông cho các dịch vụ, sản phẩm của họ.

Nhiều người dùng di động cho biết, các tin nhắn rác gây rất nhiều phiền toái cho họ 

Hầu hết, tin nhắn rác được gửi từ... SIM rác trả trước được đăng kí sai lệch thông tin, cùng với các thiết bị như USB 3G, phần mềm gửi tin nhắn chuyên nghiệp để gửi hàng loạt tin nhắn cho đến khi hết tiền và tẩu tán SIM trả trước đó ngay sau đó, ngay cả việc gửi các tin nặc danh cũng được thực hiện dễ dàng.

Phần lớn, tin nhắn rác hiện nay có nội dung quảng cáo cho các dịch vụ nội dung số qua SMS, thoại trên các đầu số 1900, 8xxx, 7xxx, 6xxx mà khi người dùng mở SMS ra đọc, nếu bị kích thích, họ có thể làm theo hướng dẫn và lại nhận được "một cơn mưa" tin nhắn. Khoảng trên 60% doanh nghiệp cung cấp dịch vụ qua đầu số 8xxx, 7xxx, 6xxx và khoảng 140 đầu số 1900 đều liên quan đến tin nhắn rác.

Ngoài các tin nhắn quảng cáo thông thường, thậm chí có tin nhắn gửi tới nội dung kích dục, link web sex khiến cho môi trường này trở nên nguy hại, đặc biệt người nhận tin nhắn không phân biệt độ tuổi và hiện tại có rất nhiều trẻ em cũng đã được sử dụng di động.

Hiện nay, trên thị trường có tới 347 công ty CSP (sở hữu đầu số) cung cấp dịch vụ, mỗi một công ty liên kết với hàng chục công ty “vệ tinh” khác (gọi tắt là CP, chỉ làm nội dung - không có đầu số).

Xứ lý mạnh tay

Hiện, Chính phủ đã ban hành một số nghị định như Nghị định 90 (2008) về chống thư rác, tiếp đến là Nghị định 77 (Nghị định 77/2012/NĐ-CP) về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 90 vè chống thư rác với các chế tài xử lý mạnh tay hơn vấn nạn này.

Tại “Hội nghị Triển khai các biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo” tổ chức chiều ngày 13/11/2012, ông Lưu Vũ Hải (Cục trưởng Cục Phát thanh - Truyền hình) khẳng định, dịch vụ nội dung đang bị nới lỏng.

Tuy nhiên, nghị định mới sẽ hạn chế tối đa tình trạng này. Theo đó, các CSP và CP đều phải đăng ký mã số quản lý, phải cung cấp đầy đủ thông tin về các dịch vụ cho Bộ TT&TT trước khi cung cấp dịch vụ, yêu cầu phải có website cung cấp đầy đủ thông tin về dịch vụ, giá cước, cách sử dụng...; công khai đầy đủ thông tin về dịch vụ tới người dùng - thông tin về giá cước và dịch vụ được hiển thị cùng kiểu với mã lệnh và có kích thước tối thiểu bằng 2/3 kích thước mã lệnh...; nghiêm cấm việc thu cước sử dụng dịch vụ mà không thông báo với người sử dụng dịch vụ và cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn không đúng với yêu cầu của người sử dụng.

Theo nghị định 77, tin nhắn quảng cáo chỉ được phép gửi từ 7 - 22h hàng ngày, Bộ TT&TT cũng đang nghiên cứu đề xuất việc xử lý hình sự đối với các tin nhắn chứa đường link nhạy cảm, như các trang web sex.

Nghị định 77 đã tăng mức xử phạt, đồng thời bổ sung các hình thức xử phạt mới đối với các hành vi vi phạm quy định về chống tin nhắn rác. Trong đó, các hình phạt đối với các hành vi thu sai cước, không hoàn lại cước, giả mạo khi gửi tin nhắn... có thể lên tới 80 triệu đồng, nghiêm trọng hơn sẽ bị thu hồi mã số quản lý, buộc trả kinh phí, số tiền chiếm dụng, đình chỉ có thời hạn hoặc vĩnh viễn hoạt động cung cấp dịch vụ.

Nhiều ý kiến cho rằng, mặc dù chế tài là khá mạnh tay, nhưng với chế tài xử phạt bằng tiền thì "không ăn thua" do lợi nhuận sinh ra cho các nhà cung cấp dịch vụ lớn hơn nhiều so với số tiền mà bị bị xử phạt. Để hạn chế tối đa tin nhắn rác, cần có sự chung tay đồng thuận của các nhà mạng.

Đại diện VNPT - đơn vị sở hữu Mobifone và Vinaphone, đại diện Viettel đều cho biết họ đang áp dụng những biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác bằng hệ thống SMS Anti-spam, lọc từ khoá tin nhắn, hạn chế tin nhắn theo tần suất... và các nhà mạng hoàn toàn đồng thuận với việc xử lý tin nhắn rác, bởi họ quan tâm tới lợi nhuận sinh ra từ các thuê bao trung thành hơn là việc "ăn sổi", gây bất tiện khiến cho khách hàng rời mạng.

Phó TGĐ VNPT Nghiêm Phú Hoàn cho biết, ngoài việc áp dụng các biện pháp Anti Spam SMS hiện có, VNPT sẽ áp dụng thêm nhiều biện pháp để kiên quyết đối với các vấn nạn này.


Phan Minh


Bình luận
vtcnews.vn