Đề nghị truy tố 4 bị can vụ công an nhận tiền chạy án

Pháp luậtThứ Năm, 19/08/2010 01:55:00 +07:00

(VTC News) – Cơ quan điều tra đã ra kết luận điều tra vụ án đưa hối lộ xảy ra tại cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 11 (TP.HCM) đề nghị truy tố 4 bị can.

(VTC News) – Cơ quan điều tra (VKSND tối cao) đã ra kết luận điều tra vụ án đưa hối lộ xảy ra tại cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 11 (TP.HCM) đề nghị truy tố bốn bị can. Trong đó hai người nguyên là công an quận 11.

Cơ quan điều tra đề nghị truy tố Lê Thanh Hùng (SN 1970, nguyên điều tra viên Công an quận 11) tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Võ Văn Sa (SN 1971, nguyên cán bộ Công an phường 8, quận 11) và Nguyễn Văn Đồng (SN 1965, trú tại quận 11) về tội Môi giới hối lộ, Quách Văn Tâm (SN 1969, trú tại 340 Thái Phiên, phường 8, quận 11) về tội đưa hối lộ.

Theo kết luận điều tra, ngày 25/11/2008, Công an quận 11 (TP.HCM) bắt quả tang vụ đánh bạc bằng hình thức ghi số đề xảy ra tại nhà số 340 Thái Phiên, tạm giữ hai mẹ con Phan Thị Sửu và Quách Thị Ngọc Lệ để điều tra làm rõ hành vi phạm tội. Sau khi biết mẹ và chị gái bị bắt giữ, Quách Văn Tâm nhờ bị can Nguyễn Văn Đồng đặt vấn đề với Điều tra viên công an quận 11 là Lê Thanh Hùng để lo “chạy” cho bà Sửu  và Ngọc Lệ được tại ngoại.
 
Sau đó Tâm đã hai lần đưa cho Hùng tổng cộng với số tiền là 85 triệu đồng. Số tiền mà Tâm đã đưa cho Hùng được thông qua sự môi giới của Đồng và Sa để điều tra viên này lo chạy án. Bản thân Đồng được chia 2,5 triệu đồng và Sa cũng được chia 5 triệu đồng trong vụ án này.

Kết luận điều tra xác định, trên thực tế, điều tra viên Hùng chỉ được giao ghi lời khai ban đầu của Lệ nhưng sau đó không được phân công điều tra thụ lý vụ án đánh bạc.

Tại cơ quan điều tra, Hùng khai đã đưa 25 triệu đồng cho Phạm Văn Nhàn ( Phó viện trưởng VKSND quận 11) tại quán Dư Âm vào chiều ngày 28/11/2008. Về điều này, Phạm Văn Nhàn khai giữa hai người có quan hệ thân thiết nên thường hẹn nhau ra quán uống cà phê. Trong thời gian xảy ra vụ án đánh bạc trên, Hùng có gặp Nhàn nhưng không có việc Hùng nhờ Nhàn giúp cho Quách Thị Ngọc Lệ được tại ngoại.

Việc Nhàn không phê chuẩn lệnh tạm giam đối với bị can Lệ là trên cơ sở đề xuất của kiểm soát viên và xét thấy có căn cứ phù hợp với pháp luật. Cơ quan điều tra xác định không đủ cơ sở kết luận việc Nhàn nhận tiền.

Ngày 29/7/2010, Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao đã ra Quyết định đình chỉ điều tra tội nhận hối lộ đối với Phạm Văn Nhàn trong vụ án này.

Phúc Hưng

Bình luận
vtcnews.vn