Trong thời gian vừa qua, ĐH Quốc gia Hà Nội đã đưa ra xin ý kiến dư luận để hoàn thiện đề án thí điểm đổi mới tuyển sinh đại học theo hướng đánh giá năng lực, giai đoạn 2014-2016.
Hai bài thi đánh giá năng lực
Phương án tuyển sinh này tiếp cận theo hướng đánh giá toàn diện năng lực bằng cách kết hợp giữa thi và tuyển chọn, căn cứ trên kết quả đo lường và đánh giá những năng lực, phẩm chất cỗi lõi của ứng viên để có thể học ở bậc đại học.
Phương án tuyển sinh mới của ĐH Quốc gia Hà Nội với trọng tâm là bài thi chuẩn hóa, đánh giá năng lực thông qua các lĩnh vực kiến thức cơ bản của các môn khoa học xã hội, khoa học tự nhiên và toán học. Với trọng tâm là ngữ văn và toán học ở bậc phổ thông.
Do đó, bài thi đánh giá năng lực chung hoàn toàn phù hợp với chương trình hiện hành. Ngoài gia, bài thi đánh giá năng lực tích hợp các nội dung từ nhiều chủ đề, nhiều lĩnh vực, không tập trung vào một nội dung của một môn học hay một khối thi cụ thể ( như khối A, B, C,D...).
Theo đó, sẽ có 2 bài thi đánh giá năng lực gồm một bài thi đánh giá năng lực chung và một bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt để vào các ngành hoặc nhóm ngành cụ thể.
Bài thi đánh giá năng lực chung được xây dựng theo mô hình đề thi trắc nghiệm bao gồm phần bắt buộc và phần tự chọn với tổng số 140 câu hỏi, thời gian làm bài là 195 phút, được thực hiện trên máy tính. Tổng điểm tối đa là 140 điểm.
Phần bắt buộc bao gồm hai hợp phần, phần 1 gồm 50 câu hỏi cho kiến thức Toán học và phần 2 gồm 50 câu hỏi cho kiến thức Ngữ văn.
Phần tự chọn bao gồm 40 câu và thí sinh có thể lựa chọn 1 trong 2 hợp phần: kiến thức khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học), hoặc kiến thức khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).
Từ năm 2014 tới 2016, các ứng viên tham gia dự thi đánh giá năng lực sẽ bắt buộc làm hai hợp phần bắt buộc và một hợp phần tự chọn (2+1).
Từ năm 2017, các ứng viên sẽ phải làm cả 4 phần của bài thi 180 cầu với thời gian làm bài 215 phút.
Bài thi sẽ bao gồm 20% số câu ở cấp độ dễ, 60% số câu cấp độ trung bình và 20% ở cấp độ khó. Với cấu trúc đề thi như vậy, về cơ bản, theo nghiên cứu đánh giá của trường là phù hợp với hệ thống giáo dục phổ thông của Việt Nam hiện nay.
Kỳ thi đánh giá năng lực chung sẽ được tiến hành nhiều đợt trong năm (từ 2 đến 4 đợt), tổ chức tại nhiều địa phương trên cả nước để tạo điều kiện cho thí sinh ở các vùng miền tham gia, giảm áp lực cho cả thí sinh và cho xã hội. Kết quả thi đánh giá năng lực có giá trị sử dụng trong 2 năm để đăng ký dự tuyển vào học tại ĐH Quốc gia Hà Nội.
Bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt nhằm đánh giá năng lực để lựa chọn các em sau khi đã có kết quả bài thi đánh giá năng lực chung để vào học các ngành nghề cụ thể ở bậc đại học nếu các ngành đào tạo xét thấy có nhu cầu.
Ví dụ những em thi vào khối ngành khoa học tự nhiên và công nghệ như Toán học, Cơ học, Công nghệ thông tin... có thể lựa chọn môn thi chuyên biệt là Toán học; các em chọn các ngành về hóa học, sinh học có thể thi môn chuyên biệt là Hóa học; các em lựa chọn vào học khoa học xã hội nhân văn có thể chọn môn thi là Văn học... Các môn thi chuyên biệt này do hội đồng khoa học và đào tạo của các đơn vị xem xét, quyết định cho từng ngành, nhóm ngành, lĩnh vực.
Chuẩn bị 4.000 câu hỏi
Năm 2014, ĐH Quốc gia Hà Nội thí điểm áp dụng bài thi đánh giá năng lực chung để tuyển chọn các thí sinh vào hệ chất lượng cao, tài năng, các chương trình tiên tiến, nhiệm vụ chiến lược (chuẩn quốc tế) ở ĐHQGHN sau khi đã trúng tuyển kỳ thi 3 chung vào các ngành của ĐH Quốc gia Hà Nội (và do vậy không áp dụng bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt). Việc làm bài thi sẽ được thực hiện trên máy tính.
Năm 2015, ĐH Quốc gia Hà Nội thí điểm áp dụng phương án tuyển sinh theo hướng đánh giá năng lực đối với các ngành đào tạo có chương trình đào tạo cử nhân tài năng, tiên tiến, chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế. Tuỳ theo chương trình đào tạo, việc phân loại các ứng viên có thể được thông qua đánh giá năng lực tiếng Anh và/hoặc phỏng vấn và/hoặc hồ sơ.
Bài thi đánh giá năng lực chung sẽ được tổ chức trước kỳ thi tuyển sinh đại học 3 chung. Vì vậy, các ứng viên dự tuyển vào các ngành đào tạo này, sau khi dự thi bài thi đánh giá năng lực chung, vẫn có cơ hội tham gia kỳ thi 3 chung để vào các ngành hoặc các đơn vị đào tạo khác. Các ngành đào tạo còn lại tuyển chọn các ứng viên theo đúng qui định kỳ thi 3 chung do Bộ GD-ĐT tổ chức.
Trong trường hợp Bộ GD-ĐT quyết định bỏ kỳ thi 3 chung, tích hợp thi tốt nghiệp phổ thông với thi đại học thành một kỳ thi duy nhất ngay năm 2015 thì trường có thể sẽ dùng kết quả kỳ thi tích hợp như kết quả thi 3 chung và bài thi đánh giá năng lực vẫn được triển khai để chọn thí sinh vào các chương trình đặc biệt.
Năm 2016, ĐH Quốc gia Hà Nội áp dụng đại trà tuyển sinh theo hướng đánh giá năng lực cho tất cả các ngành đào tạo Đại học trước thời điểm kỳ thi tuyển sinh ĐH theo hình thức 3 chung của Bộ GD-ĐT.
Trong trường hợp Bộ GD-ĐT triển khai kỳ thi tích hợp, ĐH Quốc gia Hà Nội có thể sẽ dùng kết quả kỳ thi tích hợp làm điều kiện sơ tuyển vào ĐHQG và tập trung hoàn thiện bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt để chọn ứng viên vào các ngành đào tạo cụ thể.
Lãnh đạo ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết đã có nhiều đợt tập huấn cho cán bộ làm đề và đã tập huấn được trên 100 cán bộ viết câu hỏi thi đánh giá năng lực, xây dựng phần mềm để triển khai việc thi và chấm thi trên máy tính.
Việc tổ chức thi và chấm trên máy tính sẽ đảm bảo tính khách quan và độ trung thực cao trong kỳ thi. Đặc biệt, ĐH Quốc gia Hà Nội đã hoàn thành xây dựng 4.000 câu hỏi nguồn, trong đó có 846 câu hỏi đã được thẩm định về nội dung và kỹ thuật, sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào các hệ đào tạo nói trên.
Dự kiến trong năm 2015, ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ đầu tư chuẩn bị thêm 3.000-4.000 câu hỏi nguồn, đồng thời có kế hoạch đào tạo thêm khoảng 70 cán bộ tham gia viết câu hỏi cho bài thi đánh giá năng lực chung và 60 cán bộ tham gia chuẩn bị đề thi đánh giá năng lực chuyên biệt, 30 cán bộ chuyên nghiệp phân tích các câu hỏi thi...
Phạm Thịnh
Thí sinh dự thi vào ĐHQGHN sẽ phải làm 2 bài thi đánh giá năng lực |
Hai bài thi đánh giá năng lực
Phương án tuyển sinh này tiếp cận theo hướng đánh giá toàn diện năng lực bằng cách kết hợp giữa thi và tuyển chọn, căn cứ trên kết quả đo lường và đánh giá những năng lực, phẩm chất cỗi lõi của ứng viên để có thể học ở bậc đại học.
Phương án tuyển sinh mới của ĐH Quốc gia Hà Nội với trọng tâm là bài thi chuẩn hóa, đánh giá năng lực thông qua các lĩnh vực kiến thức cơ bản của các môn khoa học xã hội, khoa học tự nhiên và toán học. Với trọng tâm là ngữ văn và toán học ở bậc phổ thông.
Do đó, bài thi đánh giá năng lực chung hoàn toàn phù hợp với chương trình hiện hành. Ngoài gia, bài thi đánh giá năng lực tích hợp các nội dung từ nhiều chủ đề, nhiều lĩnh vực, không tập trung vào một nội dung của một môn học hay một khối thi cụ thể ( như khối A, B, C,D...).
Theo đó, sẽ có 2 bài thi đánh giá năng lực gồm một bài thi đánh giá năng lực chung và một bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt để vào các ngành hoặc nhóm ngành cụ thể.
Bài thi đánh giá năng lực chung được xây dựng theo mô hình đề thi trắc nghiệm bao gồm phần bắt buộc và phần tự chọn với tổng số 140 câu hỏi, thời gian làm bài là 195 phút, được thực hiện trên máy tính. Tổng điểm tối đa là 140 điểm.
ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ sử dụng hình thức thi trắc nghiệm |
Phần tự chọn bao gồm 40 câu và thí sinh có thể lựa chọn 1 trong 2 hợp phần: kiến thức khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học), hoặc kiến thức khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).
Từ năm 2014 tới 2016, các ứng viên tham gia dự thi đánh giá năng lực sẽ bắt buộc làm hai hợp phần bắt buộc và một hợp phần tự chọn (2+1).
Từ năm 2017, các ứng viên sẽ phải làm cả 4 phần của bài thi 180 cầu với thời gian làm bài 215 phút.
Bài thi sẽ bao gồm 20% số câu ở cấp độ dễ, 60% số câu cấp độ trung bình và 20% ở cấp độ khó. Với cấu trúc đề thi như vậy, về cơ bản, theo nghiên cứu đánh giá của trường là phù hợp với hệ thống giáo dục phổ thông của Việt Nam hiện nay.
Kỳ thi đánh giá năng lực chung sẽ được tiến hành nhiều đợt trong năm (từ 2 đến 4 đợt), tổ chức tại nhiều địa phương trên cả nước để tạo điều kiện cho thí sinh ở các vùng miền tham gia, giảm áp lực cho cả thí sinh và cho xã hội. Kết quả thi đánh giá năng lực có giá trị sử dụng trong 2 năm để đăng ký dự tuyển vào học tại ĐH Quốc gia Hà Nội.
Bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt nhằm đánh giá năng lực để lựa chọn các em sau khi đã có kết quả bài thi đánh giá năng lực chung để vào học các ngành nghề cụ thể ở bậc đại học nếu các ngành đào tạo xét thấy có nhu cầu.
Ví dụ những em thi vào khối ngành khoa học tự nhiên và công nghệ như Toán học, Cơ học, Công nghệ thông tin... có thể lựa chọn môn thi chuyên biệt là Toán học; các em chọn các ngành về hóa học, sinh học có thể thi môn chuyên biệt là Hóa học; các em lựa chọn vào học khoa học xã hội nhân văn có thể chọn môn thi là Văn học... Các môn thi chuyên biệt này do hội đồng khoa học và đào tạo của các đơn vị xem xét, quyết định cho từng ngành, nhóm ngành, lĩnh vực.
Chuẩn bị 4.000 câu hỏi
Năm 2014, ĐH Quốc gia Hà Nội thí điểm áp dụng bài thi đánh giá năng lực chung để tuyển chọn các thí sinh vào hệ chất lượng cao, tài năng, các chương trình tiên tiến, nhiệm vụ chiến lược (chuẩn quốc tế) ở ĐHQGHN sau khi đã trúng tuyển kỳ thi 3 chung vào các ngành của ĐH Quốc gia Hà Nội (và do vậy không áp dụng bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt). Việc làm bài thi sẽ được thực hiện trên máy tính.
ĐH Quốc gia Hà Nội đã chuẩn bị hơn 4.000 câu hỏi cho đề án tuyển sinh mới |
Bài thi đánh giá năng lực chung sẽ được tổ chức trước kỳ thi tuyển sinh đại học 3 chung. Vì vậy, các ứng viên dự tuyển vào các ngành đào tạo này, sau khi dự thi bài thi đánh giá năng lực chung, vẫn có cơ hội tham gia kỳ thi 3 chung để vào các ngành hoặc các đơn vị đào tạo khác. Các ngành đào tạo còn lại tuyển chọn các ứng viên theo đúng qui định kỳ thi 3 chung do Bộ GD-ĐT tổ chức.
Trong trường hợp Bộ GD-ĐT quyết định bỏ kỳ thi 3 chung, tích hợp thi tốt nghiệp phổ thông với thi đại học thành một kỳ thi duy nhất ngay năm 2015 thì trường có thể sẽ dùng kết quả kỳ thi tích hợp như kết quả thi 3 chung và bài thi đánh giá năng lực vẫn được triển khai để chọn thí sinh vào các chương trình đặc biệt.
Năm 2016, ĐH Quốc gia Hà Nội áp dụng đại trà tuyển sinh theo hướng đánh giá năng lực cho tất cả các ngành đào tạo Đại học trước thời điểm kỳ thi tuyển sinh ĐH theo hình thức 3 chung của Bộ GD-ĐT.
Trong trường hợp Bộ GD-ĐT triển khai kỳ thi tích hợp, ĐH Quốc gia Hà Nội có thể sẽ dùng kết quả kỳ thi tích hợp làm điều kiện sơ tuyển vào ĐHQG và tập trung hoàn thiện bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt để chọn ứng viên vào các ngành đào tạo cụ thể.
Lãnh đạo ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết đã có nhiều đợt tập huấn cho cán bộ làm đề và đã tập huấn được trên 100 cán bộ viết câu hỏi thi đánh giá năng lực, xây dựng phần mềm để triển khai việc thi và chấm thi trên máy tính.
Việc tổ chức thi và chấm trên máy tính sẽ đảm bảo tính khách quan và độ trung thực cao trong kỳ thi. Đặc biệt, ĐH Quốc gia Hà Nội đã hoàn thành xây dựng 4.000 câu hỏi nguồn, trong đó có 846 câu hỏi đã được thẩm định về nội dung và kỹ thuật, sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào các hệ đào tạo nói trên.
Dự kiến trong năm 2015, ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ đầu tư chuẩn bị thêm 3.000-4.000 câu hỏi nguồn, đồng thời có kế hoạch đào tạo thêm khoảng 70 cán bộ tham gia viết câu hỏi cho bài thi đánh giá năng lực chung và 60 cán bộ tham gia chuẩn bị đề thi đánh giá năng lực chuyên biệt, 30 cán bộ chuyên nghiệp phân tích các câu hỏi thi...
Phạm Thịnh
Bình luận