(VTC News) – Đại biểu Quốc hội cho rằng kẻ tham nhũng không tìm cách khắc phục hậu quả mà chỉ tìm cách tẩu tán tài sản.
Bên hành lang Quốc hội, đại biểu Đỗ Văn Đương (Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp Quốc hội) đã trao đổi về các biện pháp chống tham nhũng hiện nay.
- Báo cáo của Thanh tra Chính phủ cho thấy trong hơn 1 triệu người kê khai tài sản, thu nhập, các cơ quan chức năng phát hiện 5 trường hợp có vi phạm và chỉ xử lý 2 trường hợp. Con số này khiến ông suy nghĩ gì?
Tôi cho rằng kiểm soát kê khai tài sản chỉ là một phương diện. Quan trọng là phải kiểm soát được thu nhập của người có chức vụ cao.
Cán bộ công chức thu nhập bằng tiền lương đơn thuần, không có chức vụ quyền hạn để quyết định vấn đề gì thì việc kê khai cũng cần thiết nhưng không quan trọng bằng người quyết định cấp dự án, cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ.
- Khi cán bộ không giải trình được nguồn gốc tài sản thì có tính đến việc thu hồi không, thưa ông?
Các nước trên thế giới nếu không chứng minh được nguồn gốc tài sản thì có thể xem đó là tài sản bất hợp pháp để thu hồi.
Còn ở Việt Nam chưa có quy định. Nhưng có rất nhiều ý kiến cho rằng, cần đưa vào Bộ Luật hình sự một tội làm giàu bất chính. Cá nhân tôi cũng ủng hộ quan điểm này.
- Vậy phải chăng phải sửa luật để kiểm soát tốt hơn tài sản, thu nhập của cán bộ?
Không chỉ sửa đổi Bộ Luật hình sự, Luật phòng, chống tham nhũng và các luật liên quan đến việc quản lý, cán bộ, công chức cũng phải sửa đổi để không chỉ kiểm soát thu nhập, tài sản mà còn liên quan đến việc đề bạt cán bộ, chống “mua quan, bán chức”.
- Phải chăng những quy định về việc kê khai tài sản, thu nhập không được thực hiện nghiêm túc?
Pháp luật không loại trừ ai. Vấn đề là phải thực hiện thế nào, phát hiện ra làm sao.
Tôi cho rằng, trong quá trình thực hiện thấy cái gì chưa phù hợp thì phải sửa đổi, bổ sung.
Nhưng quan trọng là phải làm những quy định này để đi vào thực tế được thì phải có biện pháp tổ chức thực hiện Phải có những con người biết cách chống tham nhũng, được độc lập và được trao quyền mạnh mẽ như Bao Công ngày xưa.
- Độc lập trong phòng chống tham nhũng thể hiện như thế nào, thưa ông?
Tôi cho rằng cơ quan chống tham nhũng phải độc lập cao. Tôi đã nhiều lần kiến nghị phải thành lập cơ quan chống tham nhũng độc lập. Cơ quan điều tra chống tham nhũng phải độc lập với cơ quan điều tra cấp tỉnh.
- Ông có góp ý gì cho việc sửa đổi Luật phòng, chống tham nhũng?
Đối với tội tham ô, hối lộ là tội nghiêm trọng không áp dụng thời hiệu. Dù người đó “râu dài đến rốn” vẫn bị bắt, xử lý chứ không phải chỉ phạt tù 5 năm, 10 năm như các tội khác.
Tôi vẫn giữ quan điểm không bỏ từ hình đối với tội tham ô, hối lộ. Tôi cho rằng những kẻ tham nhũng 75 tuổi trở lên vẫn bị tử hình, không loại trừ.
Nếu về hưu mà phát hiện ra khối tài sản tham ô hàng trăm tỷ thì phải tử hình chứ. Đừng hy vọng những kẻ tham nhũng khắc phục hậu quả, mà họ chỉ tìm cách tẩu tán tài sản thôi.
- Khi phát hiện cán bộ tham nhũng thì cần áp dụng biện pháp gì để tăng tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng, thưa ông?
Tôi đề nghị còn phải tính đến chứng cứ điện tử, chứ không phải vật chất bình thường. Để thu hồi tài sản, rất coi trọng phong tỏa tài khoản của người bị nghi tham nhũng ngay từ đầu, áp dụng các biện pháp điều tra đặc biệt để xem dòng tiền đó đi đâu. Nếu đấu tranh trực diện thì rất khó.
Tới đây Bộ luật tố tụng hình sự sẽ đề nghị các biện pháp đặc biệt ví dụ thu giữ điện tử bí mật, khám xét bí mật, áp dụng các biện pháp cưỡng chế, phong tỏa tài sản, kê biên tài sản ngay thời khâu điều tra để kết nối với thi hành án để bảo đảm bồi thường, thi hành án.
Nếu không khi ra tòa, hỏi tiền đi đâu thì họ bảo “mất hết rồi”.
- Xin cảm ơn ông!
Minh Đức
Bên hành lang Quốc hội, đại biểu Đỗ Văn Đương (Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp Quốc hội) đã trao đổi về các biện pháp chống tham nhũng hiện nay.
- Báo cáo của Thanh tra Chính phủ cho thấy trong hơn 1 triệu người kê khai tài sản, thu nhập, các cơ quan chức năng phát hiện 5 trường hợp có vi phạm và chỉ xử lý 2 trường hợp. Con số này khiến ông suy nghĩ gì?
Tôi cho rằng kiểm soát kê khai tài sản chỉ là một phương diện. Quan trọng là phải kiểm soát được thu nhập của người có chức vụ cao.
Cán bộ công chức thu nhập bằng tiền lương đơn thuần, không có chức vụ quyền hạn để quyết định vấn đề gì thì việc kê khai cũng cần thiết nhưng không quan trọng bằng người quyết định cấp dự án, cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ.
Đại biểu Đỗ Văn Đương |
- Khi cán bộ không giải trình được nguồn gốc tài sản thì có tính đến việc thu hồi không, thưa ông?
Các nước trên thế giới nếu không chứng minh được nguồn gốc tài sản thì có thể xem đó là tài sản bất hợp pháp để thu hồi.
Còn ở Việt Nam chưa có quy định. Nhưng có rất nhiều ý kiến cho rằng, cần đưa vào Bộ Luật hình sự một tội làm giàu bất chính. Cá nhân tôi cũng ủng hộ quan điểm này.
- Vậy phải chăng phải sửa luật để kiểm soát tốt hơn tài sản, thu nhập của cán bộ?
Không chỉ sửa đổi Bộ Luật hình sự, Luật phòng, chống tham nhũng và các luật liên quan đến việc quản lý, cán bộ, công chức cũng phải sửa đổi để không chỉ kiểm soát thu nhập, tài sản mà còn liên quan đến việc đề bạt cán bộ, chống “mua quan, bán chức”.
- Phải chăng những quy định về việc kê khai tài sản, thu nhập không được thực hiện nghiêm túc?
Pháp luật không loại trừ ai. Vấn đề là phải thực hiện thế nào, phát hiện ra làm sao.
Tôi cho rằng, trong quá trình thực hiện thấy cái gì chưa phù hợp thì phải sửa đổi, bổ sung.
Nhưng quan trọng là phải làm những quy định này để đi vào thực tế được thì phải có biện pháp tổ chức thực hiện Phải có những con người biết cách chống tham nhũng, được độc lập và được trao quyền mạnh mẽ như Bao Công ngày xưa.
- Độc lập trong phòng chống tham nhũng thể hiện như thế nào, thưa ông?
Tôi cho rằng cơ quan chống tham nhũng phải độc lập cao. Tôi đã nhiều lần kiến nghị phải thành lập cơ quan chống tham nhũng độc lập. Cơ quan điều tra chống tham nhũng phải độc lập với cơ quan điều tra cấp tỉnh.
- Ông có góp ý gì cho việc sửa đổi Luật phòng, chống tham nhũng?
Đối với tội tham ô, hối lộ là tội nghiêm trọng không áp dụng thời hiệu. Dù người đó “râu dài đến rốn” vẫn bị bắt, xử lý chứ không phải chỉ phạt tù 5 năm, 10 năm như các tội khác.
Tôi vẫn giữ quan điểm không bỏ từ hình đối với tội tham ô, hối lộ. Tôi cho rằng những kẻ tham nhũng 75 tuổi trở lên vẫn bị tử hình, không loại trừ.
Nếu về hưu mà phát hiện ra khối tài sản tham ô hàng trăm tỷ thì phải tử hình chứ. Đừng hy vọng những kẻ tham nhũng khắc phục hậu quả, mà họ chỉ tìm cách tẩu tán tài sản thôi.
- Khi phát hiện cán bộ tham nhũng thì cần áp dụng biện pháp gì để tăng tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng, thưa ông?
Tôi đề nghị còn phải tính đến chứng cứ điện tử, chứ không phải vật chất bình thường. Để thu hồi tài sản, rất coi trọng phong tỏa tài khoản của người bị nghi tham nhũng ngay từ đầu, áp dụng các biện pháp điều tra đặc biệt để xem dòng tiền đó đi đâu. Nếu đấu tranh trực diện thì rất khó.
Tới đây Bộ luật tố tụng hình sự sẽ đề nghị các biện pháp đặc biệt ví dụ thu giữ điện tử bí mật, khám xét bí mật, áp dụng các biện pháp cưỡng chế, phong tỏa tài sản, kê biên tài sản ngay thời khâu điều tra để kết nối với thi hành án để bảo đảm bồi thường, thi hành án.
Nếu không khi ra tòa, hỏi tiền đi đâu thì họ bảo “mất hết rồi”.
- Xin cảm ơn ông!
Minh Đức
Bình luận