Có "tay" đại gia, giá vàng tăng rồi giảm mạnh

Kinh tếThứ Ba, 27/09/2011 06:21:00 +07:00

(VTC News) - TS Nguyễn Minh Phong cho rằng: Không phải không có bàn tay các đại gia tạo căng thẳng giả tạo, làm giá để kiếm lời trong kinh doanh vàng.

(VTC News) – Ông Cao Sỹ Kiêm cho rằng, yếu tố tâm lý trên thị trường vàng vẫn có. Đặc biệt, nhiều người bị tác động trước các thông tin nhiễu, khi một số nhà đầu cơ muốn lợi cho mình đã đưa ra những tin đồn. Còn ông Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh: “Việc giá vàng tăng lên mạnh mẽ, rồi giảm, sau đó bật tăng cao, đó là biểu hiện của làm giá”.  Không phải không có bàn tay các đại gia, tạo căng thẳng giả tạo, làm giá để kiếm lời trong kinh doanh vàng.

Tại sao giá vàng trong nước cao hơn thế giới?
 

Sau một thời gian ngắn lình xình quanh mốc 47 triệu đồng/lượng, giá vàng trong nước đã mở đầu một đợt biến động tuột dốc từ phiên thứ Sáu (23/9), khi giá vàng lùi về mức 46,45 triệu đồng/lượng – 46,8 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tức sụt giảm 100.000 đồng/lượng (bán ra) so với phiên của ngày trước đó, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới lên đến 1,5 – 1,7 triệu đồng.

 

Giá vàng trong nước có thời điểm đã chênh so với giá thế giới gần 4 triệu đồng. (Ảnh: Gia Bảo) 

Tuy nhiên, đến phiên ngày thứ Bảy (24/9), giá vàng đã chứng kiến một sự rớt giá thê thảm, khi giá vàng trong nước giảm tới 1 triệu đồng/lượng so với phiên ngày 23/9/2011. Việc giá vàng trong nước lùi về mức 45,2 triệu đồng/lượng – 45,75 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra) tiếp nối sự sụt giảm mạnh của giá vàng thế giới, sau khi đồng USD tăng giá. Mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới được nới rộng lên xấp xỉ 3 triệu đồng.

 

Tới phiên đầu tuần, ngay thời điểm mở cửa giá vàng lao dốc không phanh khi giảm tới gần 1 triệu đồng/lượng, đánh mất mốc 45,82 triệu đồng/lương để lùi về mức 44,8 triệu đồng/lượng. Nhưng, trong buổi chiều cùng ngày, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi giá vàng tiếp tục thả phanh để giảm tiếp gần 3 triệu đồng/lượng (chiều mua vào) về mức 41,8 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43,3 triệu đồng/lượng (bán ra).

 

Không chỉ có chênh lệch giữa mua vào – bán ra lên đến mức cao ngất ngưởng 2,5 triệu đồng, mà chênh lệch giữa giá bán trong nước và giá vàng quốc tế tăng lên mức cao kỷ lục gần 4 triệu đồng/lượng,

 

Sự sụt giảm thê thảm của giá vàng trong nước ngay trong phiên chiều qua đã tiếp đà sụt giảm mạnh của giá vàng thế giới, khi đồng USD lấy lại đà tăng. Việc này đã cho thấy khi khủng hoảng nợ của châu Âu chưa “thuyên giảm” và chưa có một “phương thuốc” hữu hiệu, thì đồng USD vẫn có một lợi thế nhất định.

 

Trao đổi với PV VTC News, ông Vũ Minh Châu – Tổng giám đốc VBĐQ Bảo Tín Minh Châu cho rằng: “Giá vàng Việt Nam phụ thuộc vào giá vàng thế giới, nên khi giá thế giới có biến động thì giá vàng trong nước cũng biến động theo là quy luật từ trước đến nay. Bởi vì, hầu hết vàng sử dụng trong nước là được nhập từ nước ngoài. Tuy nhiên, nhiều thời điểm giá vàng trong nước xuống không tương thích với giá vàng thế giới là do hàng nhập vào Việt Nam chưa kịp hoặc chưa đủ đáp ứng yêu cầu thị trường, dẫn tới giá trong nước và thế giới có một khoảng cách đáng kể”.

 

Về mức vênh giữa giá vàng trong nước và thế giới, ông Châu cho rằng:” Thời gian qua, do giá vàng tăng cao, nhiều người bán ra, giữ tiền ở giá cao, đây là thời điểm chốt lời nên tung tiền để mua vào. Trong khi đó, giá vàng đang ở mức cao, nên các nhà nhập khẩu ngại nhập, dẫn tới khan hiếm nên giá đội lên”.

 

Tuy nhiên, độ vênh này chỉ là một thời điểm nhất định. Giá vàng giảm đến khi mức giá trong nước và thế giới chênh nhau ở mức 1 - 2% giá bán, lúc đó là mức giá tương đối ổn định. “Giá vàng thường trồi sụt, giảm xuống rất sâu, sau đó có thể tăng mạnh trở lại, tuy nhiên mức giá sẽ bám sát theo giá vàng quốc tế. Nên người dân cần có sự thận trọng, theo dõi diễn biến giá cả để đưa ra những quyết định đúng”, ông Châu nhấn mạnh.

 

Trong khi đó, ông Cao Sỹ kiêm – Nguyên thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho rằng: “Giá vàng thế giới giảm mạnh thời gian qua, đó là biểu hiện của quy luật cung cầu. Khi có thêm gói kích thích 400 tỷ USD, thì thị trường chứng khoán và thị trường vàng bị tác động. Nhà đầu tư thấy giá trị USD dấu hiệu tăng, thị trường vốn có hi vọng mới, cho nên người dự trữ vàng giảm đi, thậm chí một số quốc gia quay lưng với dự trữ vàng hoặc không mua thêm. Thực chấy đây chỉ là động thái của thị trường, xu thế chung là giá vàng khôi phục chậm do tình hình kinh tế thế giới vẫn còn bất ổn”.

 

Cùng quan điểm với ông Châu, ông Kiêm cũng cho rằng, đợt sụt giảm mới đây của giá vàng trong nước là theo thị trường thế giới. Tuy nhiên, ông Kiêm có quan điểm rằng, sự sụt giảm của thị trường trong nước mạnh hơn giá vàng thế giới cho thấy, tâm lý thị trường và cách quản lý có vấn đề. 

 

Còn TS Nguyễn Minh Phong (Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội) cho rằng: “Giá vàng thế giới đi xuống do động thái tích cực của chính quyền Mỹ trong xử lý nợ công, theo hướng thực hiện chính sách tài chính tiền tệ thắt chặt như tăng thuế, hỗ trợ thất nghiệp…”

 

Theo lời ông Phong, về nguyên tắc vàng không thể giữ lộ trình tăng giá và ở mức giá cao kéo dài, bởi nó không có lợi cho người giữ vốn. Nhân thời điểm chính quyền Obama thông báo tăng thuế, khiến đồng USD tăng giá, nhiều nhà đầu tư bán ra để chốt lời, nên giá vàng giảm xuống.

 

Về chênh lệch giữa giá trong nước và thế giới, “Theo như Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã nói chênh giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức 400.000 đồng là hợp lý. Hiện nay, chênh lệch cao là do Ngân hàng Nhà nước còn sử dụng công cụ quota cấp hạn ngạch, nhưng khi đã cấp rồi, vàng nhập về còn qua công đoạn dập ra vàng miếng. Vì vậy, nếu vàng chưa về kịp sẽ xảy ra tình trạng khan hiếm giả tạo… Cũng không phải là không có bàn tay nào đó của các đại gia, tạo căng thẳng giả tạo, làm giá để kiếm lời”, ông Phong nói.

 

Trước biến động sụt giảm mạnh của giá vàng trong nước, những ngày vừa qua các cửa hàng giao dịch vàng trên địa bàn Hà Nội đã chứng kiến một lượng khách hàng đông đảo mua vào.

 

Mặc dù, giá vàng đã có đợt sụt giảm mạnh, nhưng một số nhà đầu tư và chuyên gia vẫn nhận định, giá vàng sẽ hồi phục do những bất ổn của kinh tế thế giới.

 

Có bàn tay làm giá

 

Dân lại mua vàng khi giá đang xuống. (Ảnh: Gia Bảo)

Tại các điểm giao dịch, lượng khách mua vào trong mấy ngày vừa qua vẫn đông hơn cả, cụ thể như ngày hôm qua, dù trời mưa đồng thời giá vàng sụt giảm có thời điểm về dưới 44 triệu đồng/lượng, nhưng cảnh tranh mua vẫn diễn ra.

 

Ông Kiêm cho rằng, yếu tố tâm lý trên thị trường vàng vẫn có. Đặc biệt, nhiều người bị tác động trước các thông tin nhiễu, khi một số nhà đầu cơ muốn đưa lại nguồn lợi cho mình đã đưa ra những tin đồn, ví dụ như một số người thổi phồng việc giá vàng có thể lên đến 2.000 USD/ounce.

 

Theo thông từ công ty SJC, trong ngày hôm qua (26/9), đơn vị này đã bán ra 10.000 lượng vàng và mua vào 6.000 lượng vàng.  Anh Tường (Phòng kinh doanh của SJC) cho hay: “Người tiêu dùng không nên nhảy vào mua tại thời điểm giá biến động thế này. Vì nếu mua là quá mạo hiểm, tạo nên lực cầu quá lớn”.  

Còn ông Phong nhấn mạnh: “Việc giá vàng tăng lên mạnh mẽ, rồi giảm, sau đó bật tăng cao, đó là biểu hiện của làm giá”.

 

Trước đó, trang Comodity dẫn lời ông Jeff Nichols, chuyên gia kim loại quý kiêm giám đốc quản lý của American Precious Metals Advisors cho rằng, nhà đầu cơ đã đẩy giá vàng lên cao kỷ lục, rồi lũng đoạn thị trường và kéo giá xuống, sẽ bằng những hành động tương tự đẩy tăng giá trở lại, có thể trong vài ngày tới.


Theo ông Nichols, việc giá vàng sụt giảm mạnh trong vài ngày vừa qua không phải do nhu cầu vàng vật chất giảm sút, mà là do bàn tay đầu cơ. Các quỹ lớn đã bán tháo để rút tiền mặt, chuyển hướng dòng tiền vào các ngân hàng phố Wall đang cực kỳ khát vốn.


Gia Bảo

  

Bình luận
vtcnews.vn