(VTC News) – Muốn trở thành một trong những ông chủ của Vietnam Airlines, nhà đầu tư phải bỏ ra 22.300 đồng/CP và vấn đề nằm ở chỗ mức giá này đắt hay rẻ.
Giá đắt hay rẻ
Kể từ đầu năm tới nay, Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM đã thực hiện nhiều đợt IPO, trong đó có nhiều đợt IPO của các doanh nghiệp lớn như Công ty mẹ - Tập đoàn Dệt May Việt Nam (VINATEX) hay Công ty TNHH MTV Dịch vụ Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO).
Tuy nhiên, đợt IPO của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) nhận được sự quan tâm rất lớn từ dư luận. Chính vì vậy, các thông tin liên quan đến Vietnam Airlines được báo chí cập nhật liên tục.
Theo đó, trong ngày 14/11, Vietnam Airlines sẽ chào bán gần 49 triệu cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO), tương đương 3,475% vốn điều lệ, với giá khởi điểm 22.300 đồng/cổ phần. Phiên đấu giá được thực hiện tại Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM.
Ngày 31/10, Vietnam Airlines đã tổ chức thành công roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư vào cổ phiếu Vietnam Airlines. Một trong những thông tin được nhà đầu tư quan tâm chính là mức giá khởi điểm 22.300 đồng/CP mà Vietnam Airlines “chốt”.
Đại diện đến từ công ty chứng khoán Vndirect nhận định dù biết rằng mỗi doanh nghiệp có từng đặc thù khác nhau khó có thể so sánh được nhưng 22.300 đồng/cổ phần là mức giá cao hơn so với giá bình quân trong các đợt IPO của nhiều doanh nghiệp gần đây.
Cụ thể, giá bình quân trong đợt IPO của Vinatex là 11.000 đồng/CP, của Sasco là 19.330 đồng/CP, của Tổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam – Công ty TNHH MTV là 13.428 đồng/CP, của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng kinh doanh bất động sản Tổng Sáu là 10.000 đồng/CP,….
Tuy nhiên, ông Phạm Xuân Anh – đại diện công ty chứng khoán BIDV nhận định mức giá này không hề đắt. Vietnam Airlines được định giá dựa trên những phương pháp có tính chính xác cao. Trong đó, có phương pháp của Morgan Stanley và Citigroup, hai đơn vị tư vấn của Vietnam Airlines.
Bên cạnh đó, giá cổ phiếu Vietnam Airlines sẽ nhỉnh hơn nếu lợi nhuận của Vietnam Airlines cao hơn. Ông Ông Trần Thanh Hiền, Trưởng ban Tài chính Kế toán Vietnam Airlines cho biết hiện tại Vietnam Airlines áp dụng tính khấu hao nhanh. Nếu khấu hao được tính như bình thường, lợi nhuận của Vietnam Airlines sẽ cao hơn mặt bằng chung.
Ngoài ra, việc Vietnam Airlines chỉ chào bán 3,475% vốn điều lệ cũng nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư. Giải thích về tỷ lệ này, ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch HĐTV Vietnam Airlines cho biết con số này đưa ra trước hết là căn cứ theo khả năng của thị trường.
“Tỷ lệ này tuy thấp với giá khởi điểm 22.300 đồng/CP nhưng quy mô của đợt đấu giá này xấp xỉ 1.100 tỷ đồng. Trong điều kiện hiện nay tôi cho rằng con số này là hợp lý” – ông Thanh nói.
Vietnam Airlines hậu IPO
Vietnam Airlines sẽ như thế nào sau IPO là điều mà tất cả nhà đầu tư muốn biết vì hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines ảnh hưởng trực tiếp tới cổ phiếu Vietnam Airlines.
Ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Vietnam Airlines dự báo trong quý 4 – mùa cao điểm – hoạt động của Vietnam Airlines sẽ tốt hơn. Vietnam Airlines kỳ vọng cân đối được thu chi và có lãi dù thị trường vẫn phải chịu ảnh hưởng bởi một số yếu tố bất thường.
Trước đó, kết quả kinh doanh 6 tháng và 9 tháng đầu năm 2014 của Vietnam Airlines có nhiều biến động lớn. Theo ông Minh 6 tháng đầu năm, hoạt động tại Vietnam Airlines chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 4 tháng đầu, lợi nhuận của hãng vượt xa kỳ vọng.
Nhưng kể từ tháng 5, hoạt động bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan. Dù vậy, do kịp thời điều chỉnh, cơ cấu lại đường, tính chung 6 tháng, Vietnam Airlines vẫn có lãi.
Sang quý 3, hãng phải đối mặt với nhiều khó khăn như sự cố máy bay rơi và máy bay mất tích của Malaysia Airlines. Xung đột tại Ukraine khiến thị trường Nga bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Dù vậy, Vietnam Airlines vẫn tiếp tục có lãi.
Theo ông Minh, lợi nhuận tạm tính của công ty mẹ đạt 92 tỷ đồng. Lợi nhuận hợp nhất Vietnam Airlines sẽ cao hơn vì trong kỳ hoạt động của các công ty con rất tốt, không bị ảnh hưởng bởi những sự cố kể trên.
Trong 3 năm sắp tới, kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines được dự báo sẽ có cải thiện mạnh. Công ty chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng nguyên nhân là do hãng tập trung đầu tư mới đội bay thân rộng (Boeing 787 và A350) có tính năng tiết kiệm nhiên liệu, mở rộng các đường bay quốc tế và nâng tần suất các đường bay hiện tại giúp doanh thu tăng trưởng nhanh.
Trên quan điểm thận trọng BSC dự báo doanh thu của Vietnam Airlines sẽ đạt 57.357 tỷ đồng vào năm 2014 và đạt 105.863 tỷ đồng vào năm 2018, tương đương với tốc độ tăng trưởng kép bình quân đạt 15,07% trong giai đoạn 2014 – 2018.
Lợi nhuận sau thuế được BSC dự báo đạt 269 tỷ đồng vào năm 2014 và tăng nhanh lên 2.990 tỷ đồng vào năm 2018.
Lỗ trong lộ trình
Vietnam Airlines có lãi nhưng hai công ty con là Jetstar Pacific và Cambodia Angkor Air (Hãng hàng không quốc gia Campuchia – K6) thua lỗ. Điều này khiến không ít nhà đầu tư lo lắng và “chất vấn” Vietnam Airlines về chiến lược cho hai hãng này.
Ông Phạm Ngọc Minh cho biết cả hai đã có lợi nhuận âm trong năm 2013. Jetstar Pacific kinh doanh lỗ là vì hãng đang trong lộ trình tái cơ cấu. Ông Minh chia sẻ thực tế, sau khi Vietnam Airlines tiếp nhận Jetstar Pacific, hãng này lỗ rất nặng, gần như vốn chủ sở hữu là âm.
Do vậy Vietnam Airlines phải tiến hành tái cơ cấu vào cuối 2013. Kết thúc quá trình tái cơ cấu, Vietnam Airlines thay toàn bộ đội tàu bay cũ Boing 737 bằng đội tàu bay A320 mới. Jetstar Pacific đã giảm lỗ rất nhanh và dự kiến đến cuối năm nay gần như kết quả kinh doanh sẽ về mức xấp xỉ hòa vốn.
Theo kế hoạch, Vietnam Airlines vẫn sẽ giữ thương hiệu Jetstar Pacific như một phần trong dàn sản phẩm của VNA để phục vụ nhu cầu đa dang cho các khách hàng có mức thu nhập trung bình và thấp hơn.
Về công ty K6, ông Minh giải thích kể từ khi thành lập đến trước 2013, công ty hoạt động kinh doanh luôn có lãi. Nhưng từ năm 2013, hãng mở rộng mạng đường bay quốc tế, nhằm hoàn thiện quy mô hãng hàng không quốc gia Campuchia (trong các năm 2013 -2015) nên trong ngắn hạn kết quả kinh doanh phải âm, nhưng âm trong kế hoạch.
Bảo Linh
Giá đắt hay rẻ
Kể từ đầu năm tới nay, Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM đã thực hiện nhiều đợt IPO, trong đó có nhiều đợt IPO của các doanh nghiệp lớn như Công ty mẹ - Tập đoàn Dệt May Việt Nam (VINATEX) hay Công ty TNHH MTV Dịch vụ Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO).
Tuy nhiên, đợt IPO của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) nhận được sự quan tâm rất lớn từ dư luận. Chính vì vậy, các thông tin liên quan đến Vietnam Airlines được báo chí cập nhật liên tục.
Theo đó, trong ngày 14/11, Vietnam Airlines sẽ chào bán gần 49 triệu cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO), tương đương 3,475% vốn điều lệ, với giá khởi điểm 22.300 đồng/cổ phần. Phiên đấu giá được thực hiện tại Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM.
Sắp diễn ra IPO Vietnam Airlines |
Ngày 31/10, Vietnam Airlines đã tổ chức thành công roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư vào cổ phiếu Vietnam Airlines. Một trong những thông tin được nhà đầu tư quan tâm chính là mức giá khởi điểm 22.300 đồng/CP mà Vietnam Airlines “chốt”.
Đại diện đến từ công ty chứng khoán Vndirect nhận định dù biết rằng mỗi doanh nghiệp có từng đặc thù khác nhau khó có thể so sánh được nhưng 22.300 đồng/cổ phần là mức giá cao hơn so với giá bình quân trong các đợt IPO của nhiều doanh nghiệp gần đây.
Cụ thể, giá bình quân trong đợt IPO của Vinatex là 11.000 đồng/CP, của Sasco là 19.330 đồng/CP, của Tổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam – Công ty TNHH MTV là 13.428 đồng/CP, của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng kinh doanh bất động sản Tổng Sáu là 10.000 đồng/CP,….
Tuy nhiên, ông Phạm Xuân Anh – đại diện công ty chứng khoán BIDV nhận định mức giá này không hề đắt. Vietnam Airlines được định giá dựa trên những phương pháp có tính chính xác cao. Trong đó, có phương pháp của Morgan Stanley và Citigroup, hai đơn vị tư vấn của Vietnam Airlines.
Bên cạnh đó, giá cổ phiếu Vietnam Airlines sẽ nhỉnh hơn nếu lợi nhuận của Vietnam Airlines cao hơn. Ông Ông Trần Thanh Hiền, Trưởng ban Tài chính Kế toán Vietnam Airlines cho biết hiện tại Vietnam Airlines áp dụng tính khấu hao nhanh. Nếu khấu hao được tính như bình thường, lợi nhuận của Vietnam Airlines sẽ cao hơn mặt bằng chung.
Ngoài ra, việc Vietnam Airlines chỉ chào bán 3,475% vốn điều lệ cũng nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư. Giải thích về tỷ lệ này, ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch HĐTV Vietnam Airlines cho biết con số này đưa ra trước hết là căn cứ theo khả năng của thị trường.
“Tỷ lệ này tuy thấp với giá khởi điểm 22.300 đồng/CP nhưng quy mô của đợt đấu giá này xấp xỉ 1.100 tỷ đồng. Trong điều kiện hiện nay tôi cho rằng con số này là hợp lý” – ông Thanh nói.
Vietnam Airlines hậu IPO
Vietnam Airlines sẽ như thế nào sau IPO là điều mà tất cả nhà đầu tư muốn biết vì hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines ảnh hưởng trực tiếp tới cổ phiếu Vietnam Airlines.
Ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Vietnam Airlines dự báo trong quý 4 – mùa cao điểm – hoạt động của Vietnam Airlines sẽ tốt hơn. Vietnam Airlines kỳ vọng cân đối được thu chi và có lãi dù thị trường vẫn phải chịu ảnh hưởng bởi một số yếu tố bất thường.
Trước đó, kết quả kinh doanh 6 tháng và 9 tháng đầu năm 2014 của Vietnam Airlines có nhiều biến động lớn. Theo ông Minh 6 tháng đầu năm, hoạt động tại Vietnam Airlines chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 4 tháng đầu, lợi nhuận của hãng vượt xa kỳ vọng.
Nhưng kể từ tháng 5, hoạt động bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan. Dù vậy, do kịp thời điều chỉnh, cơ cấu lại đường, tính chung 6 tháng, Vietnam Airlines vẫn có lãi.
Sang quý 3, hãng phải đối mặt với nhiều khó khăn như sự cố máy bay rơi và máy bay mất tích của Malaysia Airlines. Xung đột tại Ukraine khiến thị trường Nga bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Dù vậy, Vietnam Airlines vẫn tiếp tục có lãi.
Theo ông Minh, lợi nhuận tạm tính của công ty mẹ đạt 92 tỷ đồng. Lợi nhuận hợp nhất Vietnam Airlines sẽ cao hơn vì trong kỳ hoạt động của các công ty con rất tốt, không bị ảnh hưởng bởi những sự cố kể trên.
Trong 3 năm sắp tới, kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines được dự báo sẽ có cải thiện mạnh. Công ty chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng nguyên nhân là do hãng tập trung đầu tư mới đội bay thân rộng (Boeing 787 và A350) có tính năng tiết kiệm nhiên liệu, mở rộng các đường bay quốc tế và nâng tần suất các đường bay hiện tại giúp doanh thu tăng trưởng nhanh.
Trên quan điểm thận trọng BSC dự báo doanh thu của Vietnam Airlines sẽ đạt 57.357 tỷ đồng vào năm 2014 và đạt 105.863 tỷ đồng vào năm 2018, tương đương với tốc độ tăng trưởng kép bình quân đạt 15,07% trong giai đoạn 2014 – 2018.
Lợi nhuận sau thuế được BSC dự báo đạt 269 tỷ đồng vào năm 2014 và tăng nhanh lên 2.990 tỷ đồng vào năm 2018.
Lỗ trong lộ trình
Vietnam Airlines có lãi nhưng hai công ty con là Jetstar Pacific và Cambodia Angkor Air (Hãng hàng không quốc gia Campuchia – K6) thua lỗ. Điều này khiến không ít nhà đầu tư lo lắng và “chất vấn” Vietnam Airlines về chiến lược cho hai hãng này.
Ông Phạm Ngọc Minh cho biết cả hai đã có lợi nhuận âm trong năm 2013. Jetstar Pacific kinh doanh lỗ là vì hãng đang trong lộ trình tái cơ cấu. Ông Minh chia sẻ thực tế, sau khi Vietnam Airlines tiếp nhận Jetstar Pacific, hãng này lỗ rất nặng, gần như vốn chủ sở hữu là âm.
Do vậy Vietnam Airlines phải tiến hành tái cơ cấu vào cuối 2013. Kết thúc quá trình tái cơ cấu, Vietnam Airlines thay toàn bộ đội tàu bay cũ Boing 737 bằng đội tàu bay A320 mới. Jetstar Pacific đã giảm lỗ rất nhanh và dự kiến đến cuối năm nay gần như kết quả kinh doanh sẽ về mức xấp xỉ hòa vốn.
Theo kế hoạch, Vietnam Airlines vẫn sẽ giữ thương hiệu Jetstar Pacific như một phần trong dàn sản phẩm của VNA để phục vụ nhu cầu đa dang cho các khách hàng có mức thu nhập trung bình và thấp hơn.
Về công ty K6, ông Minh giải thích kể từ khi thành lập đến trước 2013, công ty hoạt động kinh doanh luôn có lãi. Nhưng từ năm 2013, hãng mở rộng mạng đường bay quốc tế, nhằm hoàn thiện quy mô hãng hàng không quốc gia Campuchia (trong các năm 2013 -2015) nên trong ngắn hạn kết quả kinh doanh phải âm, nhưng âm trong kế hoạch.
Bảo Linh
Bình luận