• Zalo

Cô giáo Trần Thị Thùy Dương bật mí cách làm bài điểm cao môn Văn

Diễn đànThứ Sáu, 28/05/2021 16:48:29 +07:00Google News
(VTC News) -

Với kinh nghiệm cùng phương pháp dạy học mới lạ, cô giáo Trần Thị Thùy Dương có những chia sẻ giúp học sinh đạt điểm cao môn Văn, đặc biệt là câu nghị luận xã hội.

Cô giáo Trần Thị Thùy Dương bật mí cách làm bài điểm cao môn Văn - 1

Cô Trần Thị Thùy Dương với nhiều năm kinh nghiệm luyện đề và viết sách ôn thi môn Ngữ văn.

Trần Thị Thùy Dương, cô giáo 9X hiện đang là một trong những gương mặt giáo viên trẻ nổi bật trong cộng đồng mạng với hàng loạt các video bài giảng chất lượng cùng hàng trăm ngàn lượt xem hết sức ấn tượng. Trong thời gian đồng hành cùng các sĩ tử khi mùa thi cận kề, cô giáo trẻ này đã chia sẻ một vài bí kíp giúp các bạn học sinh các làm câu nghị luận xã hội đạt điểm cao.

Đọc kỹ đề và xác định đúng yêu cầu

Cô giáo Trần Thị Thùy Dương bật mí cách làm bài điểm cao môn Văn - 2

Cô Thùy Dương có vẻ ngoài trẻ trung và không kém phần năng động.

Đây chính là yêu cầu đầu tiên để có được một đoạn văn bài nghị luận xã hội tốt. Bởi cấu trúc câu Nghị luận xã hội những năm gần đây yêu cầu thí sinh viết một đoạn văn, tuy nhiên, vẫn có nhiều em nhiều lẫn giữa đoạn văn và một bài văn thu nhỏ.

"Nên muốn đạt được điểm cao, trước tiên, các em phải xác định đúng yêu cầu của đề, không sa vào cấu trúc một bài văn thu nhỏ. Các em nên đọc kĩ rồi gạch các ý nhỏ để tránh sót ý hay lặp lại nội dung", cô Dương nhấn mạnh.

Kết hợp đan cài các hình ảnh để bài viết thêm phần sáng tạo

Yếu tố sáng tạo là một trong các yếu tố quan trọng để bài thi có sức hút đối với người chấm. Tuy nhiên, nhiều học sinh vẫn “an toàn” triển khai theo lối mòn, làm cho câu văn rất đơn điệu và nhàm chán. Một số cách làm tăng sức hấp dẫn cho văn Nghị luận xã hội có thể kể đến như: thêm một số câu nói, hình ảnh tượng trưng như “Không có áp lực thì không có kim cương”; “trong mỗi chúng ta là một dòng máu hồng, nếu không thể nhân bản những “hồng cầu” thì cũng đừng biến chúng thành “bạch cầu” hay tế bào ung thư ăn mòn trái tim mang tên tình người; “cuộc sống là đường một chiều đã đi qua thì không thể quay trở lại;”…

Cô giáo Trần Thị Thùy Dương bật mí cách làm bài điểm cao môn Văn - 3

Thùy Dương là một "giáo viên livestream" có tiếng trong cộng đồng giới trẻ.

Đọc sách để bổ sung ngôn ngữ và cách diễn đạt, hành văn

Cô giáo Trần Thị Thùy Dương bật mí cách làm bài điểm cao môn Văn - 4

Hiện tại, Thùy Dương đang là CTV viết báo Văn học & Tuổi trẻ, viết sách và luyện đề Văn trực tuyến.

Tương tự như đọc các bài văn mẫu, đọc sách là một khái niệm trừu tượng hơn nhưng không thể thiếu đối với bất cứ người học văn nào. Cô Thùy Dương chia sẻ, ngôn ngữ sử dụng trong sách thường là những ngôn từ đã qua chọn lọc và được phóng tác bởi những người có kinh nghiệm, những cây viết có tên tuổi và được sàng lọc bởi một ban biên tập nhiều kinh nghiệm. Vì vậy, thông qua quá trình đọc sách, người viết sẽ được bổ sung một lượng lớn từ vựng cao cấp và lối hành văn đa dạng. Từ đây, giúp ngôn ngữ lập luận trong bài viết trở nên sắc bén và có sức nặng hơn.

Bổ sung kiến thức, thông tin mang tính cập nhật

Cô giáo Trần Thị Thùy Dương bật mí cách làm bài điểm cao môn Văn - 5

Cô giáo trẻ nhanh chóng áp dụng CNTT trong giảng dạy với Facebook, Youtube và Spotify để mang văn học đến gần hơn với học trò.

Đối với dạng văn nghị luận xã hội, bên cạnh một hệ thống luận điểm và luận cứ chặt chẽ, thì các dẫn chứng phải mang tính cập nhật thực tế. Chính những điều này sẽ giúp bài viết ghi điểm cao. Ở cuộc sống hiện tại, lượng thông tin này không ở đâu đầy đủ bằng các trang báo điện tử, mạng xã hội… “Hãy chú ý và quan tâm đến những sự kiện diễn ra hằng ngày, vì chúng biết đâu sẽ trở thành những dẫn chứng đầy tính thuyết phục giúp các em ghi trọn điểm trong bài viết của mình”, cô Thùy Dương tiết lộ.

Tin rằng với những hướng dẫn từ cô Thùy Dương, các bạn sĩ tử sẽ thuận lợi vượt qua kỳ thi sắp tới.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn