Chuyện như đùa: Thu tiền “trà nước” cho hội đồng thi

Thời sựThứ Hai, 17/05/2010 11:07:00 +07:00

(VTC News) – Chuyện có thật như đùa đã xảy ra ở Trường THPT Tiểu La (tỉnh Quảng Nam) khi Hội phụ huynh nảy “ý tưởng” thu tiền lo “trà nước” cho Hội đồng thi.

(VTC News) – Chuyện có thật như đùa đã xảy ra ở Trường THPT Tiểu La, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam khi Hội phụ huynh nảy “ý tưởng” thu tiền “trà nước” cho Hội đồng thi với số tiền được hơn 11 triệu đồng.

Hội phụ huynh tự ý làm!

Theo phản ánh của các phụ huynh, học sinh của Trường THPT Tiểu La (huyện Thăng Bình, Quảng Nam), thì việc Hội phụ huynh (HPH) trường này tổ chức thu mỗi lớp 600.000 đồng để lo “trà nước” cho hội đồng coi thi tốt nghiệp sắp tới gây dư luận không tốt trong học sinh và phụ huynh. Trường THPT Tiểu La có 19 lớp 12, với 952 học sinh (HS) và với “ý tưởng” này, HPH đã thu được 11,4 triệu đồng. Hơn thế nữa, theo các phụ huynh, chuyện thu tiền lo “trà nước” cho hội đồng thi đã diễn ra vài năm nay.

 
Biên bản họp Chi hội phụ huynh học sinh khối 12 trường THPT Tiểu Lan về "chủ trương" thu tiền lo "trà nước" cho Hội đồng thi TN 

Trả lời báo chí chiều 12/5, ông Lê Văn Đồng, Hiệu trưởng Trường THPT Tiểu La, cho biết: “Đây là việc làm tự ý của HPH, Ban giám hiệu nhà trường không biết, không chỉ đạo. Được biết, HPH đã nhờ cô thủ quỹ của trường đi thu tiền dùm của 19 lớp 12 mà HPH không trực tiếp đứng ra thu tiền. Mức thu là 10.000 đồng/học sinh, tất cả không có chứng từ, biên lai”.

Tuy nhiên, theo ông Đồng  thì theo quy định các khoản tiền của HPH đều do Hội quản lý, không dính dáng gì đến việc thu chi của nhà trường. Và việc thủ quỹ, kế toán của trường đi thu giúp các khoản của HPH là không được phép”.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch Hội phụ huynh Trường THPT Tiểu La thừa nhận: “Đây là chủ trương của HPH, chúng tôi thừa nhận có thực hiện việc này. Những năm trước, HPH đều tổ chức thu tiền của phụ huynh để lo cho hội đồng thi tốt nghiệp. Và trước khi triển khai thu, HPH đã họp với các chi hội lớp 12 về “chủ trương” thu tiền, có 14 chi hội trong tổng số 19 lớp tham gia, có 2 chi hội trưởng phụ huynh của 2 lớp 12A6 và 12C2 không đồng ý nhưng sau đó hội ý lại thì tất cả đồng ý với “chủ trưởng” vận động phụ huynh đóng góp 600.000 đồng/lớp để bồi dưỡng “trà nước” cho hội đồng coi thi tốt nghiệp 12 sắp tới”.

Một phụ huynh xin giấu tên bức xúc: “Trường THPT Tiểu La có “thương hiệu” học sinh học giỏi 60 năm qua, sao lại tạo tiền lệ xấu để cho các cháu học sinh phải ỷ lại như thế này. Các cháu sẽ nghĩ chuyện đã có ba mẹ “lo lót” thì cần gì học nữa? Tôi nghĩ phải chấm dứt ngay việc này”.

Trả lại tiền cho phụ huynh

Trao đổi về việc xử lý đối với số tiền đã thu như thế nào, ông Lê Văn Đồng, Hiệu Trưởng nhà trường khẳng định: “Nhà trường sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm, đặc biệt là HPH. Ban giám hiệu sẽ triệu tập cuộc họp khẩn vào ngày mai để giải thích cho tất cả 19 chi hội trưởng và phụ huynh và học sinh để trả lại toàn bộ số tiền 11,4 triệu đồng đã thu. Đặc biệt, nhà trường sẽ giải thích cho HS khối 12 hiểu để ổn định tâm lý trước khi kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Nếu không khéo sẽ ảnh hưởng đến tâm lý ôn tập bài vở của các em HS”.

Ông Lê Văn Đồng, Hiệu trưởng Trường THPT Tiểu La chỉ đạo trả gấp lại tiền cho phụ huynh.  

Bà Nguyễn Thị Nghiêm, phụ huynh của một HS lớp 12/4 Trường THPT Tiểu La, cho rằng: “Trước khi HPH thu 10.000 đồng “bồi dưỡng cho” Hội đồng coi thi tốt nghiệp thì Hội đã tổ chức cuộc họp thông báo tất cả các phụ huynh, tất cả đều đồng tình với cách làm trên. Nhưng có hai chi hội trưởng không thống nhất nhưng sau đó cũng đồng ý”.

“Tôi cũng không hiểu sao lúc đầu họ đồng ý, nay lại “tố cáo” là sao? Phụ huynh chúng tôi chỉ mong Ban giám hiệu Trường THPT Tiểu La tìm cách giải quyết để không ảnh hưởng đến tâm lý các em HS vì kỳ thi sắp tới rồi”, bà Nghiêm giãi bày.

Tuy nhiên cũng có một số phụ huynh cho rằng, đây là hành động làm ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường, về hình ảnh người thầy và gây tâm lý không tốt cho các em học sinh. Hành động cần được chấn chỉnh và xử lý nghiêm.

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Tấn Thắng, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam cho biết, chúng tôi hoàn toàn không đồng tình với việc làm trên. “Chủ trương” thu tiền của phụ huynh làm “trà nước” cho hội đồng coi thi chưa có tiền lệ ở Quảng Nam. Điều này sẽ tạo ra sự không khách quan và không thể chấp nhận được trong việc tổ chức thi cử hiện nay. Chúng tôi sẽ chỉ đạo nhà trường chỉ đạo HPH trả lại tiền cho phụ huynh học sinh.


Bài, ảnh: Thuỳ Dương

Bình luận
vtcnews.vn