Chuyện ảnh: Những cánh đồng vắng bóng đàn ông

Thời sựThứ Hai, 21/06/2010 06:35:00 +07:00

(VTC News) - Mùa gặt năm nay, trên những cánh đồng lúa nặng trĩu bông, bóng dáng người phụ nữ căng mình ra giữa cái nắng nóng để thu hoạch lúa là chủ yếu.

(VTC News) - Mùa gặt năm nay, trên những cánh đồng lúa nặng trĩu bông, chủ yếu là bóng dáng những người phụ nữ căng mình ra giữa cái nắng nóng để thu hoạch luas. Thỉnh thoảnh mới thấy thấp thoáng một vài người đàn ông. Điều lạ thường này được giới mày râu lý giải: "Tại vì World Cup".

>> Chuyên trang World Cup rực rỡ và nóng hổi của VTC News

Trong những ngày giữa tháng 6 oi bức, phóng viên VTC News có dịp về mảnh đất giàu truyền thống trồng lúa huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định để ghi nhận không khí của vụ mùa năm nay. Theo người nông dân cho biết, năm nay được mùa lúa, ước tính năng suất đạt từ 7-8 tấn/ha.

Bà con nông dân vui mừng vì một vụ mùa bội thu.


Từ 4h sáng, khi trời vẫn còn chưa tỏ, những người phụ nữ trong thôn Bảo Lộc (xã Mỹ Phúc, huyện Mỹ Lộc) đã í ới rủ nhau đi gặt. Tiếng cười nói xôn xao trên con đường làng. Nếu để ý, sẽ thấy một điều lạ là tuyệt nhiên không hề nghe thấy tiếng trêu đùa của cánh đàn ông như những mùa vụ trước.

Chị Nguyễn Thị Huệ (xã Mỹ Phúc, Mỹ Lộc) đùa: “Ông nhà tôi bảo, cứ gặt rồi để đấy tí nữa ông ấy vác về cho. Một ngày có ba trận bóng đá thì xem cả ba, giờ chắc gì đã gánh được nửa bó lúa”. Một chị khác đứng gần cũng đồng tình: “Chồng tôi cũng mãi đến 8h sáng mới dậy kéo máy tuốt ra đây. Ông ấy vừa ngủ sau trận đấu của đội Brazil. Hôm nay nhà tôi có 4 sào thu hoạch cũng phải nhờ mấy cô em gái gặt giúp”.

Dưới cái nắng như thiêu đốt, với những chiếc khẩu trang được che kín mặt, chiếc nón lá đã bạc màu... những người phụ nữ này vẫn tất bật ra đồng.  Ở Nam Định những ngày này, nhiệt độ thường dao động từ 38 đến 41 độ C, là một trong những năm có nhiệt độ cao nhất.

Vẫn còn đó những nhọc nhằn in hằn lên gương mặt người phụ nữ mùa gặt. Mùa World Cup đến, những gánh lúa cũng nặng hơn trên vai họ bởi cánh đồng ít bóng dáng đàn ông.

Từ sáng sớm những người phụ nữ đã có mặt trên cánh đồng.
Đâu đâu cũng thấy dáng hình của người phụ nữ.
Họ cần mẫn trên cánh đồng mênh mông giữa cái nắng nóng nung người.
Những người phụ nữ đội cả bầu trời.
Dẫu có vất vả nhưng nụ cười vẫn thường trực trên môi.
Những bước đi nhịp nhàng đều tăm tắp.
Những đôi chân trần chai sạn vì vất vả.
Những công việc này rất cần sự góp sức của cánh mày râu.



Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn