Chưa nên đưa luật biểu tình vào kỳ họp Quốc hội lần này

Thời sựThứ Tư, 21/05/2014 07:17:00 +07:00

(VTC News) – Nhiều đại biểu đã thể hiện sự đồng tình với việc chưa đưa Luật biểu tình vào chương trình xây dựng luật và pháp lệnh của kỳ họp lần này.

(VTC News) – Nhiều đại biểu đã thể hiện sự đồng tình với việc chưa đưa Luật biểu tình vào chương trình xây dựng luật và pháp lệnh của kỳ họp lần này.

Chiều nay (21/5), trong buổi thảo luận ở tổ, nhiều đại biểu Quốc hội của đoàn Hà Nội đã đưa ra những lý giải về việc chưa đưa Luật biểu tình vào chương trình xây dựng luật và pháp lệnh của kỳ họp thứ 7.

Hàng nghìn công nhân ở Bình Dương bị những kẻ kích động gây mất trật tự an ninh trên địa bàn 

Phát biểu tại đoàn Hà Nội, đại biểu Đinh Xuân Thảo nêu lại ví dụ về những cuộc tuần hành của người dân biểu thị lòng yêu nước vừa qua đã bị một số đối tượng xấu lợi dụng. Vì vậy, đã có những sự cố tại Bình Dương, Hà Tĩnh.


Việc này cũng đã gây khó khăn cho việc quản lý của công an. Người dân muốn thể hiện lòng yêu nước nhưng khó thực hiện, trong khi đó, lực lượng chức năng thì chưa có cơ sở pháp lý để giải quyết triệt để.

Đại biểu Trịnh Thế Khiết cho rằng cần sớm đưa nội dung Luật biểu tình vào nội dung làm việc của Quốc hội 

Đồng tình với quan điểm này, đại biểu Trịnh Thế Khiết cho rằng Luật biểu tình chưa có, nhưng hiện nay việc đưa vào luật này sẽ phù hợp với nhu cầu thực tế.


Theo ông Khiết, việc xây dựng Luật biểu tình cũng để bảo vệ chủ quyền đất nước, để thực hiện dân chủ công khai, đáp ứng được yêu cầu thực tế.

Không đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Lê Hiền Vân cho rằng Luật biểu tình chưa nên đưa ra vào thời điểm này.

“Quốc hội bỏ luật này ra tôi đồng tình rất cao. Ý kiến đề xuất của các đại biểu tôi cũng không đồng tình vì Luật Biểu tình ở nước ta hiện nay chưa cần thiết”, đại biểu Lê Hiền Vân nêu quan điểm.

 

Chúng ta không ngăn cản bộc lộ tình cảm của nhân dân, nhưng tất cả hoạt động đó phải theo pháp luật

Đại biểu Nguyễn Bắc Son
 
Đại biểu Lê Hiền Vân cũng lấy ví dụ những vụ việc xảy ra tại Bình Dương, Vũng Áng (Hà Tĩnh) để thấy rằng vấn đề hết sức phức tạp. Đại biểu Vân cho rằng nếu như có Luật biểu tình thì không phải chỉ có Bình Dương, Vũng Áng (Hà Tĩnh) mà còn nhiều nơi biểu tình.


“Giải quyết những vấn đề gì, ai quản lý, quân đội quản lý, công an quản lý hay cả hệ thống chính trị quản lý về cái tổ chức biểu tình này? Nội dung biểu tình ra làm sao?”, đại biểu Vân băn khoăn đặt câu hỏi.

Bên cạnh đó, đại biểu Vân cho rằng chúng ta chỉ có một đảng duy nhất nên tình hình không giống như một số nước trong khu vực.

Đại biểu này cũng lấy ví dụ ở Thái Lan, một phe ủng hộ Chính phủ, một phe chống Chính phủ. Sự việc này cứ kéo dài như vậy làm cho hệ thống chính trị của Thái Lan hiện nay rất khủng hoảng.

Cũng đồng tình với quan điểm chưa nên đưa ra Luật biểu tình, đại biểu Nguyễn Văn Thanh cho rằng Luật biểu tình đề xuất rất nhiều nhưng trong tình hình hiện nay không nên đưa ra vì rất nhạy cảm.

“Biểu tình quy định trên giấy tờ quy định biểu ngữ làm sao, đi đứng thế nào. Khi ra đường, biểu ngữ trong người người ta rút ra thì ai cấm, lời nói ra ai kiểm soát được”, ông Thanh băn khoăn đặt câu hỏi.

Vị đại biểu này cũng cho biết thêm, trong những lần đi tiếp dân, đại biểu cũng đã thấy rất nhiều những bức xúc trong dân chúng. “Theo tôi là không nên đưa ra”, ông Thanh kiến nghị.

Đại biểu Nguyễn Bắc Son 

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Bắc Son cho rằng nhu cầu cuộc sống đặt ra phải có Luật biểu tình nhưng bộ phận soạn thảo Luật biểu tình cũng chưa sẵn sàng. Bên cạnh đó, chương trình luật cũng đã có khá nhiều, nếu ban soạn thảo cố gắng xây dựng cũng sẽ hoàn thành nhưng chất lượng sẽ không cao.


Đại biểu Nguyễn Bắc Son nêu quan điểm: “Chúng ta không có quyền ngăn cản lòng yêu nước của nhân dân. Nhất là thời gian vừa qua khi giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam và người dân Việt Nam đã bức xúc có nhiều biểu lộ tình cảm, trách nhiệm, lòng yêu nước của mình bằng cái việc tuần hành tự phát trên đường phố. Đó là hành động thể hiện lòng yêu nước, hành động này chúng ta cũng không ngăn cản nhưng phải đề nghị thực hiện đúng theo pháp luật”.

Do hiện nay Việt Nam chưa có Luật biểu tình nên sẽ thực hiện theo Nghị định 38 (năm 2005). Nếu có Luật biểu tình thì ở mức cao hơn nhưng cũng không ngoài nội dung bảo vệ trật tự nơi công cộng, thể hiện quyền tự do dân chủ của người dân, nhưng nội dung đó được thể hiện trên cơ sở tôn trọng pháp luật.

“Chúng ta không ngăn cản bộc lộ tình cảm của nhân dân, nhưng tất cả hoạt động đó phải theo pháp luật”, đại biểu Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn