Cầu 75 tỷ đồng xây gần xong bị bỏ hoang, dân vất vả tìm đường qua sông

Thời sựThứ Bảy, 14/04/2018 06:55:00 +07:00

Sau 7 năm khởi công, công trình cầu Bến Kẹm ở huyện miền núi Bá Thước (Thanh Hóa) có số vốn đầu tư là 75 tỷ đồng dừng thi công khi vẫn còn dang dở khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.

Khởi công vào tháng 3/2011, dự án cầu Bến Kẹm ở huyện miền núi Bá Thước (Thanh Hóa) có số vốn đầu tư là 75 tỷ đồng. Tuy nhiên sau 7 năm, công trình đã dừng thi công khi còn dang dở, trụ cầu phơi mưa nắng trên sông Mã.

Được kỳ vọng là cây cầu giao thương, phát triển kinh tế cho người dân hai bên bờ sông Mã của huyện Bá Thước và Cẩm Thủy, dự án xây dựng công trình cầu Bến Kẹm bắc qua sông Mã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt đầu tư tháng 10/2009.

Khởi công xây dựng vào tháng 3/2011 và theo kế hoạch, cầu Bến Kẹm sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng sau 24 tháng thi công. Tuy nhiên, cho đến nay công trình này mới thi công vẻn vẹn được hai chân cầu, trụ nổi giữa sông, các thanh dầm cầu còn chưa lắp đặt…

A1 cau ben kem dang do

Sau hơn 7 năm xây dựng cầu Bến Kẹm vẫn còn dang dở.

Theo khảo sát của PV VTC News, tại khu vực xây dựng cầu Bến Kẹm, cỏ dại mọc um tùm, một số máy móc thiết bị phục vụ dự án như máy múc, máy xúc, máy lu… bị bỏ lại từ lâu không có người bảo dưỡng, quản lý nên hư hỏng nặng, để phơi mưa nắng.

Khu nhà ở điều hành dành cho cán bộ, công nhân cũng bỏ hoang từ lâu, mưa gió làm tốc mái, không có dấu hiệu của người ở.

Hai bên bờ sông, hai trụ cầu được xây dựng dang dở, ụ nổi giữa dòng sông đã làm xong nhưng để phơi mưa nắng từ lâu. Tất cả đang có dấu hiệu xuống cấp.

Bên bờ sông các dầm cầu xếp san sát nhau, xen lẫn cỏ dại mọc um tùm. Trang thiết bị, sắt thép phục vụ công trình đều đã hoen gỉ, không còn giá trị sử dụng.

A2 tru cau dang do tren song 2

Công trình xây dựng cầu Bến Kẹm đã thi công xong 7 dầm, 46 cọc/56 cọc, xây dựng 4 trụ/7 trụ, cùng một số hạng mục khác, với tổng nguồn vốn đã thi công là hơn 30 tỷ đồng.

A2 tru cau dang do tren song 3

 Công trình dang dở khiến cho việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Việc thi công cầu Bến Kẹm dang dở ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, phát triển kinh tế của nhân dân hai bên bờ sông Mã. Người dân cho biết trước khi có dự án xây cầu người dân qua sông trên phà nổi.

Tuy nhiên khi tiến hành xây dựng cầu Bến Kẹm, phà nổi này bị phá bỏ. Phà bị phá, cầu lại chưa có nên người dân muốn qua sông phải đi đường vòng dài cả chục km để đi nhờ qua công trình thủy điện Bá Thước 2.

A3 may moc thiet bi phoi mua nang2 4

Máy móc thiết bị phơi mưa nắng, cỏ dại mọc um tùm.

A3 may moc thiet bi phoi mua nang 4

 

Việc đi nhờ đường qua công trình thủy điện Bá Thước 2 cũng rất khó khăn. Ông Nguyễn Văn Tiến – xã Điền Lư, huyện Bá Thước cho biết: “Dân đi nhờ qua đường của thủy điện không mất phí, song họ chỉ cho đi xe máy. Ô tô chở hàng muốn đi qua phải hạ hàng xuống, bốc hàng lên các xe nhỏ chạy qua công trình rồi lại bốc hàng lên. Giờ dân muốn làm ăn buôn bán lớn, muốn vận chuyển mía, sắn… đi bán cũng gặp khó khăn”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án cầu Bến Kẹm do Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư, với tổng số vốn là hơn 75 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án giao thông III (Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa), đến tháng 11/2017, công trình xây dựng cầu Bến Kẹm đã thi công xong 7 dầm, 46 cọc/56 cọc, xây dựng 4 trụ/7 trụ, cùng một số hạng mục khác, với tổng nguồn vốn đã thi công là hơn 30 tỷ đồng.

Nguyên nhân công trình tạm ngừng thi công là do không bố trí được vốn trái phiếu Chính phủ cho dự án nên thiếu vốn.

Hiện Ban quản lý dự án III đã kiến nghị lên Sở Giao thông Vận tải để sớm bố trí nguồn vốn thực hiện xây dựng, hoàn thiện cầu Bến Kẹm.

Hoàng Dũng
Bình luận
vtcnews.vn