Ngày 2/9/2018, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Km0+000 – Km139+204) đi qua 3 tỉnh, thành: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, với số vốn đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng, chính thức thông xe toàn tuyến.
Tuy nhiên, sau 6 năm dự án đi vào hoạt động, nút giao Dung Quất - Trì Bình (thuộc địa phận 2 xã Bình Nguyên và Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) - kết nối từ Khu Kinh tế Dung Quất và các Khu Công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi với tuyến cao tốc vẫn "giậm chân tại chỗ".
Bà Nguyễn Thị Minh Nhân, trú xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, cho biết, thời gian qua, nút giao Dung Quất - Trì Bình chưa khớp nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã gây bất tiện trong việc đi lại của người dân địa phương.
"Nếu muốn di chuyển vào làn đường cao tốc, từ huyện Bình Sơn phải chạy ra nút giao Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam (cách 30 km) hoặc vào TP Quảng Ngãi rồi vòng xuống Khu Kinh tế Dung Quất cũng khiến quãng đường di chuyển xa hơn 30 km. Tại các buổi tiếp xúc cử tri, vấn đề này cũng đã được kiến nghị với các cấp chính quyền, tuy nhiên đơn vị nhà thầu vẫn chưa hoàn thành nút giao khiến người dân rất bức xúc" - bà Nhân nói.
Theo ghi nhận của PV VTC News, tại nút giao thông này, đơn vị thi công mới hoàn thành cây cầu bắc ngang qua Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam.
Cách cây cầu trên khoảng 100m là đường đấu nối vào cao tốc được thi công dang dở, cỏ dại mọc um tùm.
Hiện nay, nhiều hạng mục do bị bỏ hoang lâu ngày đã bắt đầu bộc lộ dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Trong ảnh là hàng rào bảo vệ trên cây cầu bắc qua Quốc lộ 1A bị xé toạc trông rất nguy hiểm.
Đại diện Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các Khu Công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi cho biết, công trình nút giao Dung Quất -Trì Bình, thuộc dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đã dừng thi công từ rất lâu. "Phương tiện giao thông chưa thể di chuyển vào Khu Kinh tế Dung Quất tại vị trí nút giao này khiến việc phát triển Khu Kinh tế Dung Quất chưa thể phát huy hết hiệu quả" - vị này thông tin thêm.
Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC, chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), cho biết nút giao Dung Quất - Trì Bình thuộc gói thầu A3 do nhà thầu Giang Tô - Trung Quốc thi công. "Hiện nay khó khăn, vướng mắc về nguồn vốn: Hiệp định vay Ngân hàng Thế giới (WB) cho dự án cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng đã đóng vào ngày 29/4/2019 dẫn đến dự án không có vốn để giải ngân thanh toán cũng như triển khai thi công các hạng mục còn lại. VEC đã nhiều lần kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép VEC sử nguồn dụng thu phí các dự án của VEC để thay thế nguồn vốn WB đã đóng hiệp định khoản vay. Tuy nhiên đến nay đề xuất của VEC vẫn chưa được chấp thuận" - trích văn bản VEC gửi Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các Khu Công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi.
Liên quan đến nút giao Dung Quất - Trì Bình "đứng bánh", theo nội dung công văn UBND tỉnh Quảng Ngãi gửi Bộ Giao thông Vận tải, dù chính quyền địa phương đã rất cố gắng, song vẫn có phản ứng về chính sách đền bù, dẫn tới việc bàn giao mặt bằng chậm. Hiện nay, VEC đang rà soát, cân đối các nguồn hợp pháp của doanh nghiệp để có phương án báo cáo cấp thẩm quyền về phương án thu xếp vốn thay thế vốn vay WB, nguồn đối ứng cho dự án trên cơ sở đó hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư. Đồng thời, VEC đang thực hiện các thủ tục lựa chọn tư vấn lập dự án đầu tư điều chỉnh trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, làm cơ sở thực hiện các hạng mục còn lại của dự án, trong đó có nút giao Dung Quất - Trì Bình.
Bình luận