“Cần những biện pháp mạnh tay hơn với tệ nạn đua xe”

Thời sựThứ Tư, 27/10/2010 07:58:00 +07:00

(VTC News) – “Cần những biện pháp mạnh tay, quyết liệt hơn để phòng chống đua xe trên địa bàn TP.HCM. Nếu có sự quyết tâm cao,chắc chắn sẽ dập tắt được..."

(VTC News) – “Cần những biện pháp mạnh tay, quyết liệt hơn để phòng chống đua xe trên địa bàn TP.HCM. Nếu có sự quyết tâm cao, chắc chắn sẽ dập tắt nạn đua xe trên địa bàn TP…”

Trung tá Nguyễn Đình Vinh – Đội phó Đội CSGT-TT-PUN quận Bình Thạnh (người chỉ huy trận đánh đêm 23 tới sáng 24/10) cho biết như trên trong buổi trả lời PV VTC News vào ngày 26/10. Theo Trung tá Vinh cho biết, đây là một chiến công rất lớn của cán bộ chiến sĩ CSGT quận Bình Thạnh nói riêng, và của TP.HCM nói chung trong việc phòng chống đua xe, tụ tập trái phép.

- Xin anh có thể kể tóm tắt về trận đánh của CSGT vào tối 23 tới sáng 24/10?

- Thực ra kế hoạch phòng chống đua xe Bình Thạnh đã có từ rất lâu rồi., Hàng tuần, chúng tôi vẫn tổ chức tuần tra, kiểm soát địa bàn. Tuy nhiên, những lần ấy chúng tôi đã không hiệu quả cao vì có rất nhiều nguyên nhân khác nhau, chủ quan có, khách quan có. Qua nhiều trận đánh, chúng tôi đã tổ chức họp rút kinh nghiệm nghiêm túc rất nhiều lần. Từ đó, một phương án truy quét đua xe với quy mô lớn, phối hợp đồng loạt rất nhiều ban ngành của quận đã được lên chặt chẽ, áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ khác nhau.

Cụ thể, tối 23 kéo dài đến sáng 24/10, nhờ đã được rút kinh nghiệm những sai sót từ trước, chúng tôi đã có một trận đánh có hiệu quả cao. Buổi đánh chia làm hai ca khác nhau. Ca một kéo dài từ khoảng 22h đêm ngày 23/10, kéo dài đến tận khoảng 2h sáng ngày 24/10, chúng tôi thực hiện biện pháp “đón lõng” đối tượng, mai phục và ém quân sẵn sàng. Các lịch trình di chuyển của đối tượng đều được các trinh sát báo về cho chỉ huy đầy đủ. Tốp đông khoảng 400-500 xe diễu hành thành đoàn, tụ tập, lạng lách và đánh võng.

Trung tá Nguyễn Đình Vinh - Đội phó Đội CSGT, TT, PUN Bình Thạnh

Khi nhận thấy đối tượng đã ngày càng đông lên, BCH huy động toàn bô các xe jeep của Công an các phường, CSGT và CSHS Bình Thạnh tổ chức chốt chặn, đón quái xế ở toàn bộ các ngõ ngách ở tuyến đường nói trên. Khi đối tượng vào “động” thì ngay lập tức đã bị bắt giữ. CSGT Bình Thạnh không áp dụng chiến thuật rượt đuổi, vì làm như thế rất nguy hiểm cho người đi đường và cả quái xế, chiến sĩ của chúng ta. Ngay sau khi bị giữ, các biện pháp sàng lọc đối tượng đã được tiến hành, và rất may khi đó hoàn toàn không có ai bị bắt nhầm. Ca một khi đó bắt được gần 120 xe vi phạm đành thúc thủ, đưa ngay về sân UBND quận để lập biên bản vi phạm từng trường hợp một.

Nhờ quái xế chủ quan, cứ nghĩ rằng Công an đã mệt mỏi với việc bắt ở ca 1, nên khi triển khai ca thứ hai từ 3h sáng 24/10 tại khu vực Bình Qưới, Thanh Đa, phối hợp với Công an các phường 21, 22, 25, 26  và Đội CSGT Hàng Xanh, toàn bộ CSGT đã bí mật di chuyển, ém quân, sẵn sàng  chờ các yêng hùng xa lộ.Khi nhận được tin từ hiện trường báo về rằng các tay đua đã vào cuộc, so kè tốc độ ở khu vực bán đảo Thanh Đa, cơ quan chức năng đã để cho đối tượng chơi hăng say trong khoảng hơn 20 phút. Và sau đó áp sát, bắt gọn toàn bộ “mẻ lưới” lớn  này. Lúc này, người đi đường hoàn toàn rất ít, nhưng quái xế đông cực kì. Khi thấy còi hụ, tay đua chạy trốn tán loạn. Rất nhiều em đã phải trốn trong các con hẻm, nhưng cũng không thoát. Với những nỗ lực hết mình, huy động lực lượng tối đa, hơn 400 xe đã bị tạm giữ, đưa về lập biên bản. Lần này, rất may cũng không bắt sai ai, không đối tượng, người đi đường và cả chiến sĩ của chúng ta cũng không bị thương.

Tụ tập thành đoàn với số lượng lớn vào lúc 2h30 sáng 24/10 trên đường Phan Đăng Lưu - quận Bình Thạnh (Ảnh: N.D) 
- Xin ông cho biết, tính đến hôm nay, công tác xử lý số xe vi phạm đã đi tới đâu?

- Như vậy, qua trận đánh cuối tuần qua, đã có 523 xe và biên bản vi phạm đã được lập. Cho tới nay, vẫn còn khoảng gần 400 xe vô chủ, chưa có người đến nhận, đóng phạt. Số xe tụ tập thành đoàn, cổ vũ vẫn là lỗi vi phạm chủ yếu. Có khoảng 14 đối tượng lạng lách, đánh võng, quậy phá cũng đã bị xử phạt rất nặng.

Những người vi phạm tụ tập thành đoàn, lưu thông lạng lách, đánh võng đều phải được tổ chức kiểm điểm trước tổ dân phố. Có bản kiểm điểm, xác nhận của Công an phường nơi cư trú thì CSGT mới tiến hành cho xử lý, đóng phạt. Những đối tượng nào lạng lách, đánh võng tái phạm sẽ buộc phải tịch thu xe.

Các yêng hùng tụ tập đông đảo hai bên lề đường D2 - Phường 25, quận Bình Thạnh xem quái xế biểu diễn vào 3h15 sáng 24/10 (Ảnh: N.D) 
- Xin ông cho biết những thuận lợi, khó khăn mà chúng ta đã gặp phải sau trận đánh vừa qua?

- Về mặt thuận lợi, nhờ có sự chuẩn bị từ trước nên kế hoạch đánh đã được lên chi tiết, được sự đồng tình, ủng hộ rấtnhiều của người dân và các cơ quan ban ngành lãnh đạo.

Về mặt khó khăn, có rất nhiều các khó khăn khác nhau. Hiện quái xế hoạt động không theo một quy luật giờ giấc nào, nên CSGT cũng phải vất vả…chạy theo. Thêm nữa, quái xế nhiều khi đông quá, lại chạy vào những hang cùng, ngõ hẻm nên đôi khi không đủ lực lượng để truy bắt, vì quân số quá mỏng. Nhất là rất nhiều đối tượng ngày càng manh động, gây khó khăn cho Cảnh sát, mà chúng tôi lại không được phép dùng vũ lực, súng nên làm việc cũng hơi khó. Trận đánh vừa rồi, mừng nhất là không có bất kì sự cố nào xảy ra..

- Những mặt hạn chế trong công tác phòng chống đua xe, tụ tập trái phép mà CSGT gặp phải khi đang thi hành nhiệm vụ?

- Có một thực tế là hiện Nghị định 34 của Chính phủ quy định phải lạng lách, đánh võng đến lần thứ hai mới được tịch thu xe. Trong khi đó, hầu hết các quái xế đều chỉ có thể khép vào tội tụ tập thành đoàn, cổ vũ. Mà lỗi phạt những lỗi này cũng chỉ vài trăm ngàn đồng, hoàn toàn không đủ sức răn đe, trấn áp đối tượng. Riêng các đối tượng cầm đầu, tái phạm thì rất có thể còn phải đưa vào trung tâm giáo dưỡng, cải tạo theo quy định.

Tôi cho rằng cần phải tịch thu xe, kèm theo là nhiều biện pháp chế tài mạnh mẽ hơn nữa, chỉ cần vi phạm lần đầu cũng đã có thể áp dụng rồi. Luật cần phải có biện pháp mạnh tay hơn, thuyết phục hơn thì mới đủ sức giáo dục, răn đe quái xế. Khi đó, chúng ta mới mong có thể dập tắt tệ nạn này.


Nhân rộng mô hình chống đua xe của quận Bình Thạnh

Chiều 25/10, Ban An toàn giao thông TP.HCM phối hợp cùng Quận ủy, UBND quận Bình Thạnh và các ban ngành có liên quan đã tổ chức khen thưởng "nóng" các đơn vị có thành tích chống đua xe trái phép.

Nhân dịp này, lãnh đạo Ban An toàn giao thông TP.HCM và quận Bình Thạnh cũng đã tổ chức họp, trao đổi để rút kinh nghiệm, lấy kết quả này làm tiền đề cho những mô hình phòng chống đua xe trái phép tại những quận-huyện khác trên địa bàn.

Việt Dũng (thực hiện)


Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt

Bình luận
vtcnews.vn