Cận cảnh máy bay năng lượng mặt trời đầu tiên bay vòng quanh thế giới

Kinh tếThứ Ba, 10/03/2015 07:35:00 +07:00

Solar Impulse 2 cất cánh từ Abu Dhabi vào hôm thứ Hai trên chặng đầu tiên của nhiệm vụ máy bay năng lượng mặt trời đầu tiên bay vòng quanh thế giới.

Chiếc máy bay năng lượng mặt trời dự kiến mất khoảng 12 giờ để đến điểm dừng đầu tiên là Muscat, Oman cách điểm xuất phát 400 km trước khi bay sang Ấn Độ, Myanmar, Trung Quốc và về đến Mỹ. Cuộc hành trình dài 35.000 km dự kiến mất khoảng 5 tháng.

Chiếc máy bay năng lượng mặt trời dự kiến mất khoảng 12 giờ để đến điểm dừng đầu tiên là Muscat, Oman cách điểm xuất phát 400 km trước khi bay sang Ấn Độ, Myanmar, Trung Quốc và về đến Mỹ. Cuộc hành trình dài 35.000 km dự kiến mất khoảng 5 tháng.

Solar Impulse 2 dự định xuất phát vào ngày 1/3, nhưng đã bị trì hoãn do thời tiết cũng như bão cát mạnh làm ảnh hưởng quá trình bay.

Solar Impulse 2 dự định xuất phát vào ngày 1/3, nhưng đã bị trì hoãn do thời tiết cũng như bão cát mạnh làm ảnh hưởng quá trình bay.

Đến sáng 9/3, bầu trời đủ điều kiện để máy bay cất cánh sau khi kiểm tra đầy đủ thông số kỹ thuật. Hai phi công tham gia cuộc hành trình này là Bertrand Piccard và André Borschberg, người Thụy Sĩ.

Đến sáng 9/3, bầu trời đủ điều kiện để máy bay cất cánh sau khi kiểm tra đầy đủ thông số kỹ thuật. Hai phi công tham gia cuộc hành trình này là Bertrand Piccard và André Borschberg, người Thụy Sĩ.

Hành trình thứ hai xuất phát từ Oman dự kiến mất khoảng 5 đến 6 ngày (cả đêm). Tổng cộng Borschberg và Piccard sẽ mất khoảng 500 giờ để điều khiển máy bay trong hành trình. Buồng lái của hai người trên máy bay rộng khoảng 3,8 mét vuông.

Hành trình thứ hai xuất phát từ Oman dự kiến mất khoảng 5 đến 6 ngày (cả đêm). Tổng cộng Borschberg và Piccard sẽ mất khoảng 500 giờ để điều khiển máy bay trong hành trình. Buồng lái của hai người trên máy bay rộng khoảng 3,8 mét vuông.

Trước một ngày cất cánh, hai phi công tiết lộ rằng đã giao nhiệm vụ cho từng người trong chuyến bay. Với việc gieo đồng xu, Borschberg sẽ lái chặng đầu tiên, trong khi Piccard sẽ lái chặng cuối cùng khi đưa máy bay về lại Abu Dhabi.

Trước một ngày cất cánh, hai phi công tiết lộ rằng đã giao nhiệm vụ cho từng người trong chuyến bay. Với việc gieo đồng xu, Borschberg sẽ lái chặng đầu tiên, trong khi Piccard sẽ lái chặng cuối cùng khi đưa máy bay về lại Abu Dhabi.

Liên quan đến nhiệm vụ bay trên đại dương, Piccard sẽ đảm nhận hành trình 5 ngày và 5 đêm qua Thái Bình Dương, còn Borschberg sẽ chịu trách nhiệm điều khiển khi bay qua Đại Tây Dương.

Liên quan đến nhiệm vụ bay trên đại dương, Piccard sẽ đảm nhận hành trình 5 ngày và 5 đêm qua Thái Bình Dương, còn Borschberg sẽ chịu trách nhiệm điều khiển khi bay qua Đại Tây Dương.

Solar Impulse 2 có sải cánh dài 72 mét, rộng hơn so với một chiếc Boeing 747, nhưng chỉ nặng 2,5 tấn, nhẹ hơn so với một chiếc SUV cỡ lớn.

Solar Impulse 2 có sải cánh dài 72 mét, rộng hơn so với một chiếc Boeing 747, nhưng chỉ nặng 2,5 tấn, nhẹ hơn so với một chiếc SUV cỡ lớn.

Buồng lái được trang bị các yếu tố cần thiết cho cuộc hành trình, đủ thức ăn và nước uống trong 1 tuần, cũng như dù, bè cứu sinh và bình oxy trong trường hợp khẩn cấp.

Buồng lái được trang bị các yếu tố cần thiết cho cuộc hành trình, đủ thức ăn và nước uống trong 1 tuần, cũng như dù, bè cứu sinh và bình oxy trong trường hợp khẩn cấp.

Borschberg và Piccard từng thử nghiệm phiên bản đầu tiên của Solar Impulse ở Mỹ vào năm 2013.

Borschberg và Piccard từng thử nghiệm phiên bản đầu tiên của Solar Impulse ở Mỹ vào năm 2013.

Borschberg là cựu phi công máy bay chiến đấu, còn Piccard là thành viên trong nhóm đầu tiên đi vòng quanh trái đất bằng khinh khí cầu năm 1999 mà không ngừng nghỉ.

Borschberg là cựu phi công máy bay chiến đấu, còn Piccard là thành viên trong nhóm đầu tiên đi vòng quanh trái đất bằng khinh khí cầu năm 1999 mà không ngừng nghỉ.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nhà thám hiểm và nhà khoa học, Piccard cũng là một bác sĩ tâm thần.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nhà thám hiểm và nhà khoa học, Piccard cũng là một bác sĩ tâm thần.

Ông nội của ông là Auguste Piccard, một giáo sư vật lý giúp mở đường cho việc chuyển hướng lên cao bằng cách sử dụng cabin điều áp, trở thành người đầu tiên lên tầng bình lưu bằng khinh khí cầu.

Ông nội của ông là Auguste Piccard, một giáo sư vật lý giúp mở đường cho việc chuyển hướng lên cao bằng cách sử dụng cabin điều áp, trở thành người đầu tiên lên tầng bình lưu bằng khinh khí cầu.

Cha ông, Jacques Riccard, là người đầu tiên lặng xuống đáy quần đảo Marianas Trench có độ sâu 10.916 mét, điểm sâu nhất của đại dương.

Cha ông, Jacques Riccard, là người đầu tiên lặng xuống đáy quần đảo Marianas Trench có độ sâu 10.916 mét, điểm sâu nhất của đại dương.

Bề mặt cánh máy bay được bao phủ bởi 17.000 tấm pin năng lượng mặt trời, cấp điện cho 4 động cơ máy bay. Pin của nó có thể đủ để lưu trữ năng lượng mặt trời vào ban ngày giúp di chuyển suốt đêm.

Bề mặt cánh máy bay được bao phủ bởi 17.000 tấm pin năng lượng mặt trời, cấp điện cho 4 động cơ máy bay. Pin của nó có thể đủ để lưu trữ năng lượng mặt trời vào ban ngày giúp di chuyển suốt đêm.

Bình luận
vtcnews.vn